สหรัฐฯ มอบเรือตรวจการณ์ 12 ลำ หนุนภารกิจ ตร.น้ำลาดตระเวนแม่น้ำโขง

ภูมิภาค
26 ต.ค. 66
14:38
5,784
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ มอบเรือตรวจการณ์ 12 ลำ หนุนภารกิจ ตร.น้ำลาดตระเวนแม่น้ำโขง
สถานทูตสหรัฐฯ มอบเรือตรวจการณ์ 12 ลำ มูลค่ากว่า 75 ล้านบาท ให้ตำรวจน้ำ หวังช่วยเพิ่มกำลังจับกุมขบวนการลักลอบขนยาเสพติดข้ามแม่น้ำโขง

วันนี้ (26 ต.ค.66) ตำรวจกองบังคับการตำรวจน้ำ รับมอบเรือตรวจการณ์ จำนวน 12 ลำ รวมมูลค่ากว่า 75 ล้านบาท จากสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย เพื่อเพิ่มสมรรถภาพให้กับเจ้าหน้าที่ในการออกกลาดตระเวนตามแนวแม่น้ำโขง ซึ่งเป็นแม่น้ำที่ขบวนการค้ายาเสพติดมักจะใช้เป็นเส้นทางลักลอบลำเลียงยาเสพติดเข้ามาในประเทศไทย

พ.ต.อ.ภัทราวุธ จารุจารีต รองผู้บังคับการตำรวจน้ำ เปิดเผยว่า พื้นที่รับผิดชอบของตำรวจน้ำ มีระยะทางประมาณ 1,500 กม. ตั้งแต่ จ.เชียงราย - จ.อุบลราชธานี แต่ปัจจุบันมีกำลังเจ้าหน้าที่จำกัด ทำให้ต้องนำยุทโธปกรณ์เข้ามาเสริมเพื่อช่วยในการทำงาน

เรือตรวจการณ์ที่ได้รับมอบชุดนี้มี ขนาด 6.7 ม.จำนวน 12 ลำ โดยเป็นเรือสมรรถนะสูงใช้เดินในน้ำตื้นหรือใช้ตรวจการณ์ตามแนวแม่น้ำที่มีเกาะแก่ง ซึ่งการมีเรือที่ดีจะช่วยให้เจ้าหน้าที่ทำงานป้องกันและปราบปรามและจับกุมผู้กระทำความผิดได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ได้มีตัวแทนตำรวจน้ำ จากกองกำกับการ 10 ,11 และ 12 รวม 24 นาย เข้ารับการฝึกอบรมกับเจ้าหน้าที่กำลังพลหน่วยยามฝั่งสหรัฐอเมริกา เป็นเวลา 10 วัน เพื่อเรียนรู้หลักสูตรปฏิบัติการเรือตรวจการณ์ขนาดเล็ก การใช้เรือลาดตระเวน และการเข้าเทียบเรือเพื่อจับกุมผู้กระทำผิด เพื่อเพิ่มความรู้และการสร้างความคุ้นเคยในการขับเรือ เมื่อต้องออกไปปฏิบัติภารกิจ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง