"พิพัฒน์" เล็งปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ ธ.ค.นี้ แต่อาจไม่ถึง 400 บาท

การเมือง
26 ต.ค. 66
14:58
2,136
Logo Thai PBS
"พิพัฒน์" เล็งปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ ธ.ค.นี้ แต่อาจไม่ถึง 400 บาท
"พิพัฒน์" ถก กมธ.แรงงาน เล็งปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ แต่อาจไม่ถึงวันละ 400 บาท โดยพิจารณาตามพื้นที่จังหวัด-ภาวะเงินเฟ้อ คาดประกาศอัตราค่าจ้างใหม่ ธ.ค.นี้ เป็นของขวัญปีใหม่ให้คนไทย

วันนี้ (26 ต.ค.2566) พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ประธานคณะกรรมาธิการการแรงงาน วุฒิสภา และคณะอนุกรรมาธิการฯ เยี่ยมเยียน พร้อมรับฟังการบรรยายสรุปและหารือประเด็นที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงแรงงาน ร่วมกับนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน พร้อมด้วยนายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน และคณะ

รมว.แรงงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า มีประเด็นการพิจารณาปรับขึ้นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ปัจจุบันอยู่ที่ 328-354 บาท เบื้องต้นที่ประชุมเสนอพิจารณาปรับอัตราค่าแรงขั้นต่ำไม่เกิน 400 บาท ซึ่งจะพิจารณาตามพื้นที่จังหวัดและภาวะเงินเฟ้อในขณะนั้น คาดว่าจะประกาศอัตราค่าจ้างขั้นต่ำใหม่ ในช่วงเดือน ธ.ค.นี้ เป็นของขวัญปีใหม่ให้กับคนไทย

ด้าน พล.ต.อ.อดุลย์ เปิดเผยว่า การหารือในวันนี้ ได้ตั้งข้อสังเกตและข้อเสนอแนะไปยังกระทรวงแรงงานในหลายประเด็น ทั้งการปรับค่าจ้างขั้นต่ำให้พี่น้องแรงงานสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ สอดคล้องกับค่าครองชีพ ต้องเปรียบเทียบกับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำของประเทศต่าง ๆ ในประชาคมอาเซียน เพื่อไม่ให้ไทยสูญเสียศักยภาพในการแข่งขันและดึงดูดการลงทุน และที่สำคัญการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำต้องผ่านกลไกของคณะกรรมการไตรภาคี เพื่อจะได้ทบทวบสถานการณ์ และความเหมาะสมในทุกมิติอย่างรอบด้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง