"อิสราเอล" ส่งรถถังข้ามแดนเข้าเขตกาซา เตรียมการโจมตี

ต่างประเทศ
27 ต.ค. 66
06:58
1,907
Logo Thai PBS
"อิสราเอล" ส่งรถถังข้ามแดนเข้าเขตกาซา เตรียมการโจมตี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กองทัพอิสราเอลข้ามรั้วกั้นเข้าไปในพื้นที่ทางตอนเหนือของกาซา ก่อนเคลื่อนกำลังกลับมาเพื่อเตรียมการโจมตีขั้นต่อไป ขณะที่ยูเอ็นหวั่นอาจต้องหยุดภารกิจช่วยเหลือคนในกาซาเพราะขาดแคลนเชื้อเพลิง

เมื่อวันที่ 26 ต.ค.2566 กองทัพอิสราเอล เผยแพร่ภาพขบวนรถหุ้มเกราะ ซึ่งรวมถึงรถถังและทหารราบ เคลื่อนกำลังข้ามรั้วที่กั้นพรมแดนทางตอนใต้ของอิสราเอลเข้าไปในพื้นที่ทางตอนเหนือของกาซา โดยระบุว่า ปฏิบัติการดังกล่าวพุ่งเป้าบุกโจมตีเป้าหมายหลายจุด ทั้งฐานที่มั่นกลุ่มก่อการร้าย ระบบโครงสร้างพื้นฐานและจุดยิงขีปนาวุธต่อต้านรถถัง ก่อนจะเคลื่อนกำลังกลับมายังอิสราเอล ซึ่งถือเป็นการเตรียมการสำหรับการสู้รบในขั้นต่อไป

YOAV GALLANT รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล ระบุว่า อิสราเอลกำลังสู้รบกับกลุ่มฮามาสในแนวหน้าตอนใต้ และเตรียมการรับมือสถานการณ์ทางเหนือที่กลุ่มเฮซบอลลาห์กำลังเพลี่ยงพล้ำ แต่อิสราเอลไม่ต้องการให้สงครามขยายวงกว้างและไม่มีเป้าหมายทำสงครามกับฝ่ายอื่นใด นอกเหนือจากกลุ่มฮามาส ซึ่งปฏิบัติการภาคพื้นดินในเขตกาซา จะเกิดขึ้นเมื่อเงื่อนไขต่างๆ เหมาะสมและน่าจะอีกไม่นานนี้

อ่านข่าว : "เนทันยาฮู" ชี้ 2 เป้าหมายทำศึกฮามาส-เตรียมบุกกาซาภาคพื้นดิน

ขณะที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ทหารอเมริกันอีก 900 นายมุ่งหน้าไปตะวันออกกลาง เพื่อเสริมกำลังทางอากาศ ในการป้องกันกำลังพลของสหรัฐฯ ท่ามกลางสถานการณ์การโจมตีที่เพิ่มมากขึ้นในภูมิภาคดังกล่าวจากกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับอิหร่าน โดยก่อนหน้านี้เกิดเหตุโจมตีกำลังพลอเมริกันในอิรักแล้ว 12 ครั้งและในซีเรียอีก 4 ครั้งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน กล่าวในเวทีสหประชาชาติว่า หากอิสราเอลยังไม่หยุดโจมตีฮามาสในกาซา สหรัฐฯ จะไม่พ้นถูกร่างแหไปด้วย โดยระบุว่าอิหร่านพร้อมเข้ามามีบทบาทด้านมนุษยธรรมร่วมกับกาตาร์และตุรกี ซึ่งการปล่อยตัวนักโทษปาเลสไตน์ 6,000 คน เป็นสิ่งที่ควรต้องเกิดขึ้นและเป็นความรับผิดชอบของประชาคมโลก

UN หวั่นยุติภารกิจช่วยเหลือในกาซาหลังขาดเชื้อเพลิง

สำนักงานสหประชาชาติเพื่อผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ (UNRWA) เปิดเผยผ่าน X ว่า ในรอบ 24 ชม.ก่อนหน้าโรงเรียนของยูเอ็น 3 แห่งได้รับความเสียหายจากการโจมตีในจุดใกล้เคียง มีผู้เสียชีวิต 1 คนและบาดเจ็บเล็กน้อยอีก 15 คน ส่วนคลังเชื้้อเพลิงแทบจะหมดแล้ว ทำให้ภารกิจช่วยชีวิตต่างๆ ต้องหยุดชะงัก

โรงเรียนแห่งหนึ่งของยูเอ็นกลายเป็นศูนย์พักพิงสำหรับผู้พลัดถิ่นชาวปาเลสไตน์ อยู่ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา

โรงเรียนแห่งหนึ่งของยูเอ็นกลายเป็นศูนย์พักพิงสำหรับผู้พลัดถิ่นชาวปาเลสไตน์ อยู่ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา

โรงเรียนแห่งหนึ่งของยูเอ็นกลายเป็นศูนย์พักพิงสำหรับผู้พลัดถิ่นชาวปาเลสไตน์ อยู่ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา

หน่วยงานช่วยเหลือชาวปาเลสไตน์ของยูเอ็นดังกล่าว ระบุว่า อาจจะต้องยุติปฏิบัติการช่วยเหลือคนในเขตกาซา หากยังไม่มีการนำส่งเชื้อเพลิงเข้าไป ท่ามกลางสถานการณ์ที่มีผู้คนต้องการที่พักพิง น้ำ อาหาร ยาและสิ่งของจำเป็น รวมถึงการดูแลรักษาทางการแพทย์มากขึ้นเรื่อยๆ หลังจากอิสราเอลปฏิเสธไม่ยอมให้ส่งเชื้อเพลิงเข้าไปในเขตกาซา พร้อมสิ่งของช่วยเหลืออื่นๆ โดยระบุว่าเกรงว่าจะไปตกอยู่ในมือกลุ่มฮามาส

สถานการณ์ดังกล่าวทำให้ผู้นำชาติยุโรป เรียกร้องให้อิสราเอลและฮามาสหยุดยิงชั่วคราว เพื่อเปิดทางให้ส่งความช่วยเหลือเข้าไปในกาซา ซึ่งปัจจุบันผู้ไร้ที่อยู่อาศัยมากกว่า 613,000 คนจากสงครามต้องพักพิงอยู่ตามสถานที่ของ UNRWA ทั่วเขตกาซากว่า 150 แห่ง

แพทย์ในเขตกาซาจำนวนหนึ่ง เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้ป่วยที่เดินทางมาโรงพยาบาลเริ่มแสดงสัญญาณของโรคที่เกิดจากความแออัด รวมถึงสุขอนามัยที่ย่ำแย่ โดยพบทั้งอาการเกี่ยวกับกระเพาะอาหาร การติดเชื้อที่ปอดและผื่นแดงคัน ในบรรดาผู้ลี้ภัยที่กระจุกตัวอยู่ในค่ายต่างๆ หลังอิสราเอลถล่มพื้นที่ในกาซาต่อเนื่องจนประชาชนต้องละทิ้งบ้านเรือนนับล้านคน

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขกาซา รายงานเมื่อวันที่ 26 ต.ค. มีผู้เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศอย่างน้อย 7,028 คน เพิ่มขึ้นจากวันก่อนหน้าอีกราว 500 คน โดยในจำนวนนี้เป็นเด็ก 2,913 คน ขณะที่กลุ่มฮามาส ระบุว่า มีตัวประกันประมาณ 50 คนที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในกาซาเสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอล

อ่านข่าว : "ปูติน" เตือนสงครามอิสราเอลอาจลามออกนอกตะวันออกกลาง

หลายกลุ่มเคลื่อนไหวกดดันช่วยตัวประกันอิสราเอล

กลุ่มผู้ประท้วงในนครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ นำเก้าอี้เปล่ากว่า 200 ตัวและรถเข็นเด็ก มาวางไว้บริเวณด้านนอกสำนักงานใหญ่องค์การสหประชาชาติ เป็นสัญลักษณ์แทนตัวประกันที่ถูกกลุ่มฮามาสจับตัวไป เพื่อเรียกร้องให้เร่งช่วยเหลือกลุ่มตัวประกันเหล่านี้ เช่นเดียวกับในเยรูซาเลม มีการเปิดไฟ 224 ดวงในกิจกรรมแสงแห่งความหวัง เพื่อเป็นสัญลักษณ์แทนตัวประกันที่ถูกฮามาสจับตัว พร้อมรูปภาพของบรรดาตัวประกัน

สถานการณ์ที่เกิดขึ้นต่อเนื่องมาร่วม 3 สัปดาห์ ทำให้ชาวอิสราเอลหันมาติดอาวุธกันมากขึ้น โดยร้านขายปืนและสนามยิงปืนต่างมีผู้ใช้บริการมากขึ้นเป็นประวัติการณ์ หลายคนเลือกเรียนยิงปืนเพื่อเตรียมขอใบอนุญาตครอบครองอาวุธปืน เพื่อใช้ปกป้องตัวเองและครอบครัว

ข้อมูลจากสื่ออิสราเอล ระบุว่า นับตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา มีการยื่นเรื่องขอใบอนุญาตครอบครองปืนแล้ว 150,000 ครั้ง เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2022 ที่มีการยื่นเรื่องเพียง 42 ครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"รอยเตอร์ส" ระบุตัวประกันฮามาสเป็นคนไทย 54 คน

กต.เผย "คนไทย" ในอิสราเอล ตายเพิ่ม 2 คน รอตรวจสอบข่าวถูกจับ 54 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง