ย้อนคดี "น้องชมพู่" ก่อนลุ้นศาลตัดสิน "ลุงพล"

อาชญากรรม
27 ต.ค. 66
12:39
8,957
Logo Thai PBS
ย้อนคดี "น้องชมพู่" ก่อนลุ้นศาลตัดสิน "ลุงพล"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลจังหวัดมุกดาหารนัดชี้ชะตา "ลุงพล" ในคดี "น้องชมพู่" แห่งบ้านกกกอก 31 ต.ค.2566 ขณะย้อนรอยคดีมหากาพย์การหายตัวไปอย่างปริศนาของเด็กหญิงวัย 3 ขวบ

คดีมหากาพย์ "น้องชมพู่" เด็กหญิงวัย 3 ขวบ ที่หายปริศนาไปจากบ้านอย่างปริศนา ในพื้นที่ บ้านกกกอก ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร ตั้งแต่เช้าวันที่ 11 พ.ค.2563 ซึ่งครอบครัวและชาวบ้านระดมการค้นหา

กระทั่งช่วงเย็นวันที่ 14 พ.ค. ได้พบศพน้องชมพู่ วันเพิ่งพบศพนอนเสียชีวิตบนภูเหล็กไฟ เขตอุทยานแห่งชาติภูผายล ห่างจากบ้านน้องชมพู่ประมาณ 2 กม. ในสภาพเปลือยกาย พบร่องรอยหนามเกี่ยวตามแขนและขา บริเวณที่เกิดเหตุพบกางเกงผู้เสียชีวิตถูกถอดไว้ข้างก้อนหิน และรองเท้าหล่นอยู่ระหว่างทางเดิน

ขณะที่ตำรวจสันนิษฐานว่า น้องชมพู่ อาจถูกล่อลวงออกมาจากบ้าน ซึ่งเป็นไปได้ว่า หากเป็นเหตุฆาตกรรม ผู้ก่อเหตุจะต้องมีความชำนาญ และอาจรู้จักคนในครอบครัวนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน และสอบพยานแวดล้อม

พล.ต.ท.เจริญวิทย์ ศรีวนิชย์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 สันนิษฐานว่า ผู้เสียชีวิตไม่ได้พลัดหลงป่าหรือเข้าไปในป่าเพียงคนเดียว มั่นใจว่ามีคนนำพาตัวไปที่จุดเกิดเหตุ โดยทางตำรวจ สภ.กกตูม เก็บตัวอย่างดีเอ็นเอ ผู้ต้องสงสัย 7 คน

ทั้งนี้ พยาน เด็ก 7 ขวบ อ้างว่าเห็นผู้ชายรูปร่างสูงใหญ่ สวมเสื้อสีส้มแขนยาว มีหมวกสีดำเหมือนคนตัดอ้อย อุ้มน้องชมพู่ไป

ภาพจำลองจุดพบศพ น้องชมพู่

ภาพจำลองจุดพบศพ น้องชมพู่

ภาพจำลองจุดพบศพ น้องชมพู่

19 พ.ค.2563 แผนกนิติเวช รพ.สรรพสิทธิประสงค์ จ.อุบลราชธานี ยืนยันผลชันสูตร ไม่พบร่องรอยการถูกทำร้ายและการล่วงละเมิดทางเพศ ระบุ "ไม่ปรากฏสาเหตุการตาย แต่พบบาดแผลตามร่างกายและอวัยวะเพศ" ซึ่งยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่าเกิดจากทำร้ายร่างกาย ล่วงละเมิด หรือสาเหตุใดแน่ชัด

20 พ.ค.2563 ครอบครัวฌาปนกิจศพน้องชมพู่ ที่ป่าช้าบ้านกกกอก โดยเผาแบบเชิงตะกอนแบบโบราณ ขณะที่ตำรวจตัดผู้ต้องสงสัยออก ทั้งชายเร่ร่อน ชายที่มีภาวะทางจิตคนในหมู่บ้านที่เคยมีประวัติคดีทางเพศ

7 ก.ค.2563 ลุงพล ไปออกรายการโทรทัศน์ ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นคนฆ่าล้านเปอร์เซ็นต์ รักเหมือนลูกตัวเอง พร้อมทั้งตั้งข้อสังเกตพ่อแม่น้องชมพู่ 

8 ก.ค.2563 พ่อแม่ น้องชมพู่ เปิดใจเหตุสงสัยในตัว ลุงพล พบพิรุธหลายประเด็น ให้ข้อมูลไม่ตรงกัน

22 ก.ค.2563 เจ้าของเสื้อสีส้ม ที่พบในป่าไผ่ ยอมรับเป็นเสื้อของตัวเองถอดทิ้งไว้ ตั้งแต่ปี 2562

2 ต.ค.2563 พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในขณะนั้น แถลงตรวจพยานหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ คืบหน้า ร้อยละ 99 ยังเหลือผลตรวจเส้นผมที่หล่นอยู่ใกล้กับจุดที่พบศพน้องชมพู่ แต่ขอพักการสืบสวนสอบสวนไปก่อนจนกว่าจะมีข้อเท็จจริงใหม่ๆ เกิดขึ้น

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่สืบสวนคดี ระบุ ได้สืบสวนและหาหลักฐานในคดีการเสียชีวิตของน้องชมพู่เป็นจำนวนมาก โดยสอบปากคำพยานจำนวน 384 ปาก ผู้เชี่ยวชาญ 13 ปาก วัตถุพยาน 113 ชิ้น เก็บดีเอ็นเอบุคคลต้องสงสัยจำนวน 154 ตัวอย่าง เก็บวัตถุพยานที่สำคัญจำนวน 113 ชิ้น

และจากการสืบสวนยืนยัน ด้วยเหตุผล 8 ประการ พบว่า น้องชมพู่ไม่สามารถขึ้นไปบนภูเหล็กไฟได้ด้วยตัวเองจึงเชื่อได้ว่ามีผู้พาน้องชมพูไปและทำให้ถึงแก่ความตายไม่ว่าทางตรง หรือ ทางอ้อม

7-8 ม.ค.2564 เจ้าหน้าที่ชุดคลี่คลายคดีน้องชมพู่ เชิญพ่อแม่ พี่สาว น้าๆ รวมทั้งลุงพลและป้าแต๋น เข้าเครื่องจับเท็จ

29 พ.ค.2564 ตำรวจ เปิดเผย รู้ตัวผู้ก่อเหตุ พบเส้นผม 3 เส้น เป็นหลักฐานและเตรียมขอหมายจับ

1 มิ.ย.2564 ศาลจังหวัดมุกดาหารออกหมายจับ ลุงพล ในข้อหาพรากเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี ไปเสียจากบิดามารดา โดยปราศจากเหตุอันควร, ทอดทิ้งเด็กอายุไม่เกิน 9 ปี เพื่อให้เด็กนั้นพ้นไปเสียจากตน โดยประการที่ทำให้เด็กนั้นปราศจากผู้ดูแล เป็นเหตุให้เด็กถึงแก่ความตาย, และกระทำการใด ๆ แก่ศพหรือสภาพแวดล้อมในบริเวณที่พบศพ ก่อนการชันสูตรพลิกศพเสร็จสิ้น ในประการที่น่าจะทำให้การชันสูตรพลิกศพ หรือผลทางคดีเปลี่ยนแปลงไป ทั้งนี้ คดีนี้ลุงพล ประกันตัวออกมา

27 ก.ค.2566 ฝ่ายโจทก์ และฝ่ายจำเลย ในคดีน้องชมพู่ได้เดินทางมาที่ศาลจังหวัดมุกดาหารเพื่อนัดสืบพยานวันสุดท้าย หลังจากเริ่มสืบพยานมาตั้งแต่ 30 มิ.ย.2565 จนถึง 27 ก.ค.66 ซึ่งการสืบพยานในวันที่ 27 ต.ค.นี้เป็นพยานฝ่ายจำเลยโดยถือว่าเป็นวันสุดท้าย ซึ่งศาลจังหวัดมุกดาหารนัดฟังคำพิพากษา ในวันที่ 31 ต.ค.2566 เวลา 10.00 น.

บ้านกกกอก ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร

บ้านกกกอก ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร

บ้านกกกอก ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ผบ.ตร.แถลง 8 เหตุผล "น้องชมพู่" ถูกทำให้ตาย

"ลุงพล-ป้าแต๋น" ร่วมฟังแถลงข่าวความคืบหน้า "คดีน้องชมพู่"

เปิดใจครั้งแรก "แม่น้องชมพู่" หลังตำรวจบุกหน้าบ้าน แต่ไม่พบตัว "ลุงพล"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง