นายกฯ ย้ำ กต.-อิสราเอลยืนยันคนไทยเป็นตัวประกัน 18 คน

การเมือง
27 ต.ค. 66
12:58
482
Logo Thai PBS
นายกฯ ย้ำ กต.-อิสราเอลยืนยันคนไทยเป็นตัวประกัน 18 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
​นายกฯ เผยตรวจสอบกับทูตในอิสราเอล-กต.ประสานหน่วยงานความมั่นคง ยืนยันคนไทยถูกจับเป็นตัวประกัน 18 คน ส่วนตัวเลข 54 คนเชื่อว่าเป็นความสับสน

วันนี้ (27 ต.ค.2566) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง กล่าวถึงกรณีมีการนำเสนอข่าวว่ามีคนไทยถูกกลุ่มฮามาสจับเป็นตัวประกัน 54 คน เมื่อวันที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยเชื่อว่าเป็นความสับสน พร้อมระบุว่า ได้ตรวจสอบกับเอกอัครราชทูตในประเทศอิสราเอล และเอกอัครราชทูตในประเทศไทยแล้ว โดยกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ได้ประสานฝ่ายความมั่นคง และยังยืนยันว่าตัวเลขคนไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกันยังเป็น 18 คนเท่าเดิม

กรณีที่มีการแจ้งว่า 54 คน คงไม่ใช่ความจริงและไม่ได้ถูกจับเป็นตัวประกัน ยังยืนยันว่าเท่าเดิม

ขณะที่นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษก กต. แจ้งสถานะคนไทยที่ได้รับผลกระทบในอิสราเอล มีผู้เสียชีวิตที่สถานทูตอิสราเอลรายงาน 33 คน ผู้บาดเจ็บ 18 คน โดยยังอยู่ระหว่างการรักษาพยาบาล 5 คน และผู้ถูกควบคุมตัว 18 คน ซึ่งในจำนวนผู้ถูกควบคุมตัวลดลง 1 คน เนื่องจากทางการอิสราเอลแจ้งยืนยันรายชื่อว่าเป็นผู้เสียชีวิต

สำหรับการอพยพคนไทยออกจากอิสราเอล ขณะนี้ได้นำร่างของผู้เสียชีวิตกลับประเทศไทยแล้ว 15 คน ส่วนเที่ยวบินที่อพยพคนไทยจนถึงวันนี้ (27 ต.ค.) มีเที่ยวบินรวมแล้ว 23 เที่ยวบิน และมีผู้ได้รับการช่วยเหลือผ่านสถานทูต 4,771 คน นอกจากนี้ยังมีผู้ซื้อตั๋วเครื่องบินกลับมาเอง สามารถนำหลักฐานไปขอเบิกค่าใช้จ่ายชดเชยได้ โดยติดต่อที่กระทรวงแรงงาน หรือแรงงานจังหวัด

ขณะที่นักศึกษาไทยที่เดินทางไปเรียนที่สถาบัน AICAT ขณะนี้เดินทางกลับไทยแล้ว 40 คน ส่วนอีก 75 คนยังไม่ประสงค์เดินทางกลับ

โฆษก กต. กล่าวอีกว่า เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ไทยเป็นชาติที่ดำเนินการอพยพพลเมืองมากที่สุด มีเที่ยวบินไปรับทุกวัน เนื่องจากมีคนไทยอยู่ในอิสราเอลจำนวนมาก ส่วนคนไทยที่ยังไม่พร้อมเดินทางกลับ หรือรอค่าแรง อยากให้พิจารณาถึงความปลอดภัยและอยากให้กลับมาตั้งหลักที่เมืองไทยก่อน หากในอนาคตต้องการกลับไปทำงานอีก ทางการอิสราเอลก็แสดงความยินดีที่จะตอบรับ เพราะถือว่าเป็นแรงงานที่สำคัญในภาคการเกษตรของอิสราเอล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"รอยเตอร์ส" ระบุตัวประกันฮามาสเป็นคนไทย 54 คน

กต.เผย "คนไทย" ในอิสราเอล ตายเพิ่ม 2 คน รอตรวจสอบข่าวถูกจับ 54 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง