สธ.พบแรงงานป่วยไข้รากสาดใหญ่ 1 คน ผ่าตัดกระดูกอาการดีขึ้น

สังคม
27 ต.ค. 66
16:39
244
Logo Thai PBS
สธ.พบแรงงานป่วยไข้รากสาดใหญ่ 1 คน ผ่าตัดกระดูกอาการดีขึ้น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สธ.สรุปแรงงานไทยกลับจากอิสราเอล 5,309 คน ยังเหลือนอนรักษาโรงพยาบาล 2 คน พบ 1 คนป่วยไข้รากสาดใหญ่ หลังรักษาอาการดีขึ้น ส่วนอีก 1 คนผ่าตัดดามกระดูกอาการดีขึ้น จะส่งกลับไปรักษารพ.ศูนย์อุดรธานี พรุ่งนี้ (28 ต.ค.)

วันนี้ (27 ต.ค.2566) นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รักษาราชการแทนรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข (PHEOC) กล่าวว่า จากการคัดกรองแรงงานไทยกลับจากอิสราเอลตั้งแต่วันที่ 12 ต.ค.ที่ผ่านมา พบมีแรงงานเข้ารับการรักษาพยาบาลทั้งหมด 7 คน ปัจจุบันยังเหลือผู้ป่วยที่รักษาในโรงพยาบาล 2 คน

โดยคนแรกผู้ป่วยกระดูกสะโพกหักจากตกรถ เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเลิดสิน เมื่อ 19 ต.ค.ที่ผ่านมา ได้รับการผ่าตัดดามกระดูก เมื่อวันที่ 24 ต.ค. ปัจจุบันอาการทั่วไปดี สามารถลุกนั่งทำกิจกรรมบนเตียงได้ไม่มีอาการปวด แพทย์วางแผนให้ผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาลเพื่อไปรักษาต่อที่ภูมิลำเนา คือโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี โดยญาติจะมารับกลับวันที่ 28 ต.ค.นี้ พร้อมใบส่งตัว

อ่านข่าว  "พิพัฒน์" ชงครม.ของบกลางเยียวยาแรงงานไทยอิสราเอล

ป่วยไข้รากสาดใหญ่ 1 คนอาการดี-ออกจากรพ.

ส่วนคนที่ 2 ผู้ป่วยมีผื่นเรื้อรัง เข้ารับการรักษาที่สถาบันราชประชาสมาสัย เมื่อวันที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมา แพทย์วินิจฉัยเป็นโรคสครับไทฟัส หรือโรคไข้รากสาดใหญ่ หลังจากได้รับยาปฏิชีวนะอาการไข้ลดลงดี มีแผนให้ออกจากโรงพยาบาลหลังไข้ลดลงเกิน 48 ชั่วโมง ซึ่งคาดว่าจะออกจากโรงพยาบาลได้ในวันนี้ โดยจะเขียนประวัติการรักษาให้โรงพยาบาลในภูมิลำเนาติดตามอาการต่อไป

นพ.สุรโชค กล่าวว่า ภาพรวมมีการดูแลคัดกรองสุขภาพแรงงานไทยที่เดินทางกลับแล้ว 32 ชุด รวม 5,309 คน เป็นชาย 5,209 คน และหญิง 100 คน พบอาการด้านสุขภาพจิต คือ อาการไม่สบายใจ 437 คน คิดเป็นร้อยละ 8.2 ส่วนใหญ่ไม่สบายใจระดับปานกลาง 366 คน

ส่วนอาการทางกายพบ 90 คน คิดเป็นร้อยละ 1.7 ได้แก่ บาดเจ็บ 20 คน อาการทางเดินหายใจ 56 คน โรคประจำตัว 3 คน อาการทางผิวหนัง 9 คน ไข้ออกผื่น 1 คน และมีไข้ ปวดศีรษะ 1 คน

อ่านข่าว

"อิสราเอล" ส่งรถถังข้ามแดนเข้าเขตกาซา เตรียมการโจมตี

นายกฯ ย้ำ กต.-อิสราเอลยืนยันคนไทยเป็นตัวประกัน 18 คน

ทีมงาน "วันนอร์" บินอิหร่าน ถกผู้แทนฮามาสเจรจาปล่อยตัวประกันชาวไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง