รวบแก๊งโจรกรรมรถจากใต้-เมียนมา ก่อเหตุโชกโชน 1 ปี 50 ครั้ง

อาชญากรรม
27 ต.ค. 66
17:55
433
Logo Thai PBS
รวบแก๊งโจรกรรมรถจากใต้-เมียนมา ก่อเหตุโชกโชน 1 ปี 50 ครั้ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รวบยกแก๊งขบวนการโจรกรรมรถข้ามชาติ จากมาเลเซียส่งขายเมียนมา ก่อเหตุทำมาแล้ว 50 ครั้ง ภายใน 1 ปี พบหลักฐานแป้นพิมพ์ ทำทะเบียนปลอม ป้ายภาษีปลอม สวมทะเบียนเพื่ออำพรางการตรวจสอบครบวงจร

วันนี้ (28 ต.ค.2566) พ.ต.ท.อนุสรณ์ ทองไสย รองผู้กำกับการ 6 กองบังคับ การปราบราม กล่าวว่า ตำรวจร่วมกับกรมการขนส่งทางบก จับกุมแก๊งโจรกรรมรถข้ามชาติได้ 11 คน โดยพบข้อมูลก่อเหตุมาแล้ว 50 ครั้ง ในระยะเวลา 1 ปี โดยจะรับออร์เดอร์จากประเทศเมียนมา ส่วนใหญ่เป็นรถกระบะ 4 ตอน และรถหรูจากประเทศมาเลเซีย

โดยวิธีการลักลอบจะเริ่มสวมทะเบียนปลอม และป้ายภาษีปลอม ตั้งแต่ประเทศต้นทางในพื้นที่ จ.นราธิวาส ก่อนจะมีรถที่ถูกกฎหมายขับนำทาง และนำรถมาพักไว้ที่ จ.สมุทรสาคร เพื่อรอนำรถที่ถูกสั่งซื้อ ขับข้ามประเทศ โดยผ่านช่องทางธรรมชาติ

นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า ได้ร่วมมือกับตำรวจในการสืบสวน หลังได้ร้องทุกข์พบว่ามีกลุ่มลักลอบผลิตป้ายทะเบียนปลอม ผ่านโซเชียลมีเดีย จึงได้เฝ้าดูพฤติกรรม ก่อนจะสามารถดำเนินคดีได้

พร้อมขอเตือนประชาชนว่าอย่าหลงเชื่อ หากมีการประกาศขายแผ่นป้ายทะเบียน และป้ายภาษี โดยไม่ได้ผ่านการติดต่อ จากกรมการขนส่งทางบก หากพบเจ้าหน้าที่กรมขนส่งทางบกมีส่วนเกี่ยวข้องกระทำผิดจะดำเนินทางวินัย และอาญา ยอมรับที่ผ่านมา มีเจ้าหน้าที่เคยร่วมกระทำผิดแล้ว แต่จำนวนไม่มาก

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กล่าวว่า ปัจจุบันตำรวจสอบสวนกลาง สามารถดำเนินคดีรถที่สวมทะเบียนปลอมได้กว่า 150 คน และรถส่วนใหญ่เป็นรถที่ผิดกฎหมาย พบผู้ครอบครองรถ มีประวัติทางคดี ผู้ที่ซื้อรถไปจะนำไปบรรทุกยาเสพติด และสิ่งผิดกฎหมาย

ขณะนี้ตำรวจสามารถตรวจยึดรถคืนส่งให้กับเจ้าของรถได้แล้วจำนวน 46 คน จาก 151 คัน และอยู่ระหว่างเร่งติดตามรถที่เหลือ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง