วสท.ตรวจสอบเครื่องเล่นหมึกยักษ์ พบบางชิ้นส่วนประกอบไม่แข็งแรง

สังคม
27 ต.ค. 66
19:39
596
Logo Thai PBS
วสท.ตรวจสอบเครื่องเล่นหมึกยักษ์ พบบางชิ้นส่วนประกอบไม่แข็งแรง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อุบัติเหตุเครื่องเล่นหมึกยักษ์ในงานสยาม คาร์นิวัล สะพานพระราม 8 ที่มีชิ้นส่วนหลุดระหว่างให้บริการเมื่อคืนที่ผ่านมาทำให้มีผู้บาดเจ็บ 4 คน เบื้องต้น วสท.ตรวจสอบจุดที่เสียหาย พบว่า ชิ้นส่วนบางชิ้นประกอบไม่แข็งแรงซึ่งอาจเป็นสาเหตุของอุบัติเหตุในครั้งนี้

จากกรณีเครื่องเล่นหมึกยักษ์ ที่ให้บริการบริเวณใต้สะพานพระราม 8 หนวดหลุดทำให้ตกลงมากระแทกพื้นส่งผลให้ผู้ที่ใช้บริการ ได้รับบาดเจ็บ 4 คน

ล่าสุด วิศวกรจากวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) ตรวจสอบเครื่องเล่นหมึกยักษ์ดังกล่าว โดยเฉพาะจุดที่เรียกว่า "หนวดหมึก" ซึ่งเป็นส่วนแขนที่ยื่นออกมายึดกับที่นั่ง 4 ตัว เบื้องต้นสันนิษฐานว่าจุดที่อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ชิ้นส่วนเครื่องเล่นหลุดออกมา คือ บริเวณเหล็กยึดระหว่างหนวดหมึก กับ ตัวเครื่อง บริเวณนี้มีแผ่นเหล็กซับกันเคลื่อน มีรอยเชื่อม และ หลุดออกมา

วิศวกร อธิบายว่า ปกติแผ่นซับกันเคลื่อน ควรใช้น็อตยึดเพราะมีความยืดหยุ่นรองรับการสั่นสะเทือนของเครื่องเล่นได้ แต่ผู้ประกอบการใช้วิธีการเชื่อมซึ่งนอกจากไม่แข็งแรงแล้วการเชื่อมไม่สามารถยืดหยุ่นได้ 

อีกจุดที่สงสัยว่าจะเป็นสาเหตุของความเสียหาย คือ รอยร้าวบริเวณเหล็กยึด ซึ่งมีลักษณะฉีกขาด วิศวกรสันนิษฐานว่า เป็นไปได้ที่จะเกิดจากความล้าและความเสื่อมของเหล็กจากการใช้งานมานาน ซึ่งความเสียหายลักษณะนี้ไม่สามารถประเมินด้วยตาเปล่าได้ ต้องใช้เทคนิคทางวิศวกรรมอย่างละเอียด ดังนั้น การตรวจสอบเครื่องเล่นเป็นประจำ จะช่วยป้องกันความเสียหายได้

นายสมชาย ชัยดี ผู้จัดการบริษัทเครื่องเล่น ชี้แจงว่า การตรวจสอบเครื่องเล่น ช่างประจำเครื่องจะทดสอบระบบและตรวจสอบทุกวันก่อนเปิดให้บริการและก่อนจะเปิดงานวันแรก วิศวกรของบริษัทจะเข้ามาตรวจรับรองความปลอดภัย ตามขั้นตอนการขออนุญาต

นายสมชาย ชัยดี ผู้จัดการบริษัทเครื่องเล่น

นายสมชาย ชัยดี ผู้จัดการบริษัทเครื่องเล่น

นายสมชาย ชัยดี ผู้จัดการบริษัทเครื่องเล่น

ผู้จัดการบริษัทเครื่องเล่นยังระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้เป็นครั้งแรกตั้งแต่เปิดให้บริการมากว่า 10 ปี ส่วนความเสียหาย และการเยียวยาผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 คน ทางบริษัทจะรับผิดชอบทั้งหมด

ขณะที่นางอารียา เพ็งประเสริฐ ผู้อำนวยการเขตบางพลัด ขอความร่วมมือจากบริษัทเครื่องเล่น งดให้บริการเครื่องเล่น ทั้ง 11 ชนิดชั่วคราว เพราะไม่มั่นใจในความปลอดภัยและให้บริษัทเรียกวิศวกรเข้ามาตรวจสอบเครื่องเล่นทั้งหมด เพื่อรับรองความปลอดภัยจึงจะอนุญาตให้เปิดบริการเครื่องเล่นอีกครั้ง

นางอารียา เพ็งประเสริฐ ผู้อำนวยการเขตบางพลัด

นางอารียา เพ็งประเสริฐ ผู้อำนวยการเขตบางพลัด

นางอารียา เพ็งประเสริฐ ผู้อำนวยการเขตบางพลัด

ผู้อำนวยการเขตบางพลัด ยืนยันว่า การขออนุญาตใช้พื้นที่จัดสวนสนุก ใต้สะพานพระราม 8 เป็นไปตามระเบียบ โดยขออนุญาตติดตั้งเครื่องเล่นไปทั้งหมด 11 ตัว โดยผู้ประกอบการได้ยื่นแจ้งติดตั้งเครื่องเล่นและสำนักงานเขตได้ส่งวิศวกรลงไปตรวจสอบและดูการทำงานของระบบ ก่อนออกใบอนุญาตติดตั้งจากนั้นเมื่อเปิดให้บริการแล้ว ต้องมีรายงานการตรวจสภาพเครื่องเล่นโดยช่างของบริษัท ส่งให้สำนักงานเขตทุกวัน เพื่อยืนยันว่า ชิ้นส่วน และระบบ อยู่ในสภาพพร้อมให้บริการ

อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับเครื่องเล่นในลักษณะนี้ เคยเกิดขึ้นมาแล้วหลายครั้ง และทุกครั้งจะถูกทวงถามถึงมาตรการด้านความปลอดภัย ซึ่งตามกฎหมาย มีประกาศกฎกระทรวงว่าด้วยการควบคุมเครื่องเล่น ตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร ระบุชัดเจนว่า การควบคุมงานสำหรับการรื้อถอน ก่อสร้าง หรือเคลื่อนย้ายเครื่องเล่น ต้องมีวิศวกรควบคุมงาน ส่วนการเคลื่อนย้ายที่ไม่เข้าข่ายงานวิศวกรรม ต้องมีผู้ควบคุมงานตามสาขาที่เกี่ยวข้องแล้วแต่กรณี เพื่อปัองกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เครื่องเล่นหมึกยักษ์หล่นกระแทกพื้น บาดเจ็บ 4 คน 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง