น้ำตาลขึ้น 4บาท/กก. "ภูมิธรรม" สั่งตรึงราคาเฉพาะ "สต๊อกเก่า"

เศรษฐกิจ
28 ต.ค. 66
15:08
2,179
Logo Thai PBS
น้ำตาลขึ้น 4บาท/กก. "ภูมิธรรม" สั่งตรึงราคาเฉพาะ "สต๊อกเก่า"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สอน." ออกประกาศขยับราคาน้ำตาลทรายหน้าโรงงาน 4 บาท มีผลวันนี้ ด้าน "ภูมิธรรม" เผยดูแลราคาสินค้าเต็มที่ ขณะที่กรมการค้าภายในย้ำสต๊อกเก่าต้องขายราคาเดิม

เมื่อวันที่ 27 ต.ค.2566 สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) ออกประกาศราคาน้ำตาลใช้ในการคำนวณราคาอ้อยและผลตอบแทนการผลิตและจำหน่ายประจำฤดูการผลิตปี 66/67 หวังให้ผลประโยชน์ชาวไร่ หลังราคาโลกพุ่งทำให้ราคาขายปลีกในท้องตลาดขยับขึ้นไปแล้ว

สอน. ได้ออกประกาศเรื่อง ราคาน้ำตาลทรายภายในราชอาณาจักร เพื่อใช้ประกอบในการคำนวณราคาอ้อยและผลตอบแทนการผลิตและจำหน่ายน้ำตาลทราย ประจำฤดูการผลิตปี 2566/2567 ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่มลงนามโดย นายฤทธิ์ วิเศษสินธุ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (กอน.) และรักษาราชการแทนเลขาธิการ กอน. ได้กำหนดราคาน้ำตาลทรายหน้าโรงงานใหม่ดังนี้

  1. จากเดิมน้ำตาลทรายขาวอยู่ที่กิโลกรัม (กก.) ละ 19 บาท เป็นราคา กก.ละ 23 บาท
  2. น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์จากเดิม กก.ละ 20 เป็น กก.ละ 24 บาท

โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 28 ต.ค.นี้ เป็นต้นไป

ประกาศขึ้นราคาน้ำตาลจาก สอน.

ประกาศขึ้นราคาน้ำตาลจาก สอน.

ประกาศขึ้นราคาน้ำตาลจาก สอน.

สำหรับรายได้ดังกล่าวจะมีการนำไปคำนวณราคาอ้อยขั้นต้น และผลตอบแทนการผลิตและจำหน่าย ปี 2566/2567 ที่มีการประเมินปริมาณอ้อยบริโภคภายในประเทศอยู่ที่ 25 ล้านกระสอบ โดยจะนำรายได้ดังกล่าวส่งผ่านกองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย (กท.) เพื่อใช้ในการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อมจำนวน 2 บาท/กก. เช่น การสนับสนุนตัดอ้อยสด ซึ่งหากไม่ประกาศจะทำให้ชาวไร่อ้อยเสียประโยชน์จากราคาหน้าโรงงานเดิมที่ต่ำในการนำไปคำนวณราคาอ้อยฯ

อ่าน : "พาณิชย์" สั่งเบรกขึ้นราคาน้ำตาลทราย 4 บาท/กก.

ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์

ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์

ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์

ภูมิธรรม ย้ำ! สต๊อกเก่าต้องขายราคาเดิม

หลังจากที่ สอน. กระทรวงอุตสาหกรรม ได้ออกประกาศปรับขึ้นราคาน้ำตาลทรายหน้าโรงงาน อีกกิโลกรัมละ 4 บาท ส่งผลให้ราคาน้ำตาลทรายขาว ปรับราคามาอยู่ที่ กก. ละ 23 บาท น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ กก. ละ 24 บาท ซึ่งมีผลวันนี้ แล้วนั้น

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่าเรื่องน้ำตาลอยู่ในความดูแลของกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพาณิชย์เป็นเพียงปลายน้ำ แต่ในเมื่อขึ้นราคามาแล้ว ก็ถือเป็นความรับผิดชอบร่วมกัน จากนี้จะต้องมีการหารือพยายามแก้ปัญหาที่จะตามมา โดยน้ำตาลที่ขึ้นราคา กระทรวงพาณิชย์จะดูแลควบคุมสินค้า เพื่อไม่ให้กระทบกับประชาชน

ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์

ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์

ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์

ด้าน ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ส่วนของตัวราคาน้ำตาลทรายและสินค้าที่ใช้น้ำตาลทรายเป็นวัตถุดิบ โดยได้ขอความร่วมมือผู้ค้าส่ง ค้าปลีกร้านสะดวกซื้อ ในการจำหน่ายราคาเดิมในสต๊อกเดิมไปก่อน เพราะถือเป็นต้นทุนเก่า จนกว่าจะมีการปรับเปลี่ยน

ส่วนสินค้าที่ใช้น้ำตาลทรายเป็นวัตถุดิบ จะดูแลในส่วนของสินค้าควบคุม ให้มีการปรับราคาสะท้อนกับต้นทุนที่แท้จริงตามสัดส่วน และผลกระทบที่เกิดขึ้น ซึ่งแต่ละสินค้าสัดส่วนในการใช้แตกต่างกัน และในส่วนของสินค้าที่ไม่ได้เป็นสินค้าควบคุมนั้น จะใช้การขอความร่วมมือในการปรับราคาเท่าที่ได้รับผลกระทบจากต้นทุนเท่านั้น โดยจะมีการติดตามดูแลอย่างใกล้ชิดต่อไป

ขนมหวาน

ขนมหวาน

ขนมหวาน

สำหรับความกังวลที่ว่าจะมีผู้ประกอบการจำหน่ายของขนมหวาน-อาหาร ฉวยโอกาสในการปรับขึ้นราคา นั้น รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ติดตามดูแลอย่างใกล้ชิดมาตลอด มีการส่งเจ้าหน้าที่ไปสำรวจตรวจสอบ รวมถึงประชาชนยังสามารถร้องเรียนผ่านทางสายด่วน 1569 ของกรมการค้าภายในได้ เมื่อมีการร้องเรียน จะมีเจ้าหน้าที่ออกไปดำเนินการตรวจสอบให้ความเป็นธรรมต่อไป

อ่านข่าวเพิ่ม : 

หนี้สิน ที่ดินทำกิน ราคาพืชผล นโยบายรัฐบาล “ไม่เคยเปลี่ยน”

กกพ.ส่งสัญญาณค่าไฟต้นปี 67 อาจทะลุ 4 บาท/หน่วย

"ค้าภายใน" ช่วยชาวไร่ ดึงราคาข้าวโพดจ่ายชดเชยดอกเบี้ย 4 %

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง