"สุทิน" ตอบ 8 ข้อ "วิโรจน์" ยังไม่จมเรือดำน้ำรอคุยจีน พ.ย.นี้

การเมือง
28 ต.ค. 66
16:29
526
Logo Thai PBS
"สุทิน" ตอบ 8 ข้อ "วิโรจน์" ยังไม่จมเรือดำน้ำรอคุยจีน พ.ย.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ฟังก่อน "สุทิน" แจงยังไม่จมเรือดำน้ำ รอคุยจีน พ.ย.นี้ บอกเป็นได้ทุกทาง แม้แต่เจรจาเครื่องยนต์เยอรมนี พร้อมตอบ 8 ข้อวิโรจน์ ยันเปลี่ยนเป็นเรือฟริเกต ไม่กระทบจัดหาเรือหลวงอานันทมหิดล

วันนี้ (28 ต.ค.2566) นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ประธานกรรมาธิการการทหาร สภาฯ เรียกร้องให้ชี้แจง 8 ข้อ เช่น สเปกเรือฟริเกต มีการติดตั้งอาวุธมาหรือไม่ว่า สามารถชี้แจงได้หมด แต่ที่ตอบไปแล้วคือยังไม่ลงรายละเอียดให้คุยกันเป็นขั้นตอนก่อน ขณะนี้คือการเสนอทางออกใหม่ ให้เป็นเรือฟริเกต ส่วนจะเป็นสเปกไหนอย่างไร ต้องมาคุยกัน ยืนยันยึดความต้องการและประโยชน์มากที่สุด 

ส่วนจะกระทบต่อการจัดหาเรือหลวงอานันทมหิดลหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า  ไม่กระทบ เพราะอยู่ในแผนเดิมที่จัดงบไว้แล้ว ซึ่งงบปี 2567-2568 อันนี้เป็นของแถมมาของเดิมก็จัดไป เพราะเป้าหมายตั้ง 8 ลำแม้ว่าจะได้เรือฟริเกตใหม่มาทดแทนเรือดำน้ำ รวมแล้วก็ยังมีเพียง 5-6 ลำเท่านั้น

นายสุทิน กล่าวว่า ส่วนที่ขอให้เปิดเผยผลการศึกษาความเป็นไปได้การจัดหาเรือดำน้ำที่ใช้งบกว่า 200 ล้านบาท เมื่อถึงเวลาก็เปิดเผยอยู่แล้ว ไม่ต้องห่วง

ส่วนจะมีความเป็นไปได้ว่าจะกลับมาใช้เครื่องยนต์จีนอีกครั้ง มีโอกาสเป็นไปได้ทุกทาง แม้กระทั่งว่าเครื่องยนต์จากเยอรมนี หากเปลี่ยนใจยอมขายให้จีนก็กลับไปสู่เป้าประสงค์เดิมได้ แต่ขอให้ได้เจรจากันก่อน

นายสุทิน ตอบกรณีที่มีการรายงานข่าวว่าเป็นการเป็นการจมเรือดำน้ำ 

ไม่ได้เป็นอย่างนั้น เพราะคำว่าจมคือการปิดโอกาส 100% วันนี้ถ้าจีนไปเอาเครื่องยนต์จากเยอรมนี หรือเปลี่ยนใจขายให้ ก็กลับไปใช้ช่องทางเดิมตัวเลือกเดิมได้

สำหรับกรอบระยะเวลา เชื่อว่าสามารถทบทวนหรือขยายเวลาได้ เพราะการเจรจา และขยายเวลาก็เคยทำมาแล้วในช่วงโควิด-19 จีนพร้อมเราพร้อม เมื่อถึงเวลาก็คุยกัน จะเป็นฝ่ายเราหรือเขาที่ไปคุยหรือมาคุยก็ได้หมด เบื้องต้นวางกรอบไว้ในช่วงต้นเดือนพ.ย.นี้

อ่านข่าว

"เศรษฐา" ลั่นไทยไม่เสียเปรียบเปลี่ยนซื้อเรือดำน้ำ เป็น เรือฟริเกต

ทร.เปลี่ยนจัดหา "เรือดำน้ำ" เป็น "เรือฟริเกต" รบ 3 ระบบ

เปิดเส้นทาง “เรือดำน้ำ” ก่อนแปลงร่างเป็น “เรือฟริเกต”

“กองเรือฟริเกต” ราชนาวีไทย มีที่มาอย่างไร? ในวงถกการเมืองไทย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง