"พาณิชย์" เร่งเจรจาลาวเปิดจุดผ่อนปรนบ้านหม้อ หวังประโยชน์สองฝ่าย

เศรษฐกิจ
29 ต.ค. 66
13:43
616
Logo Thai PBS
"พาณิชย์" เร่งเจรจาลาวเปิดจุดผ่อนปรนบ้านหม้อ หวังประโยชน์สองฝ่าย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ภูมิธรรม" ดูความพร้อมจุดผ่อนปรนทางการค้าบ้านหม้อ จ.หนองคาย - เมืองสีโคดตะบอง ลาว เร่งเจรจาเพื่อประโยชน์ร่วมกันสองฝ่าย พร้อมชงนายกรัฐมนตรีคุยระดับบริหาร

วันนี้ (29 ต.ค.2566) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ลงพื้นที่จุดผ่อนปรนการค้าชายแดนไทย-ลาว ต.บ้านหม้อ อ.ศรีเชียงใหม่-เมืองสีโคดตะบอง อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย ซึ่งเป็นจุดที่อยู่ฝั่งตรงข้ามเมืองสีโคดตะบอง นครหลวงเวียงจันทน์

ทั้งนี้ก่อนเกิดสถานการณ์โรคโควิด-19 ระบาด มีจุดผ่อนปรนตามชายแดนริมแม่น้ำโขง 4 จุด ที่ค่อนข้างแออัด และหลังจากที่โควิด-19 คลี่คลายก็มีการเปิดได้เพียงบางจุด ซึ่งจุดผ่อนปรนบ้านหม้อ ระงับการเดินทางเข้า-ออก ตั้งแต่วันที่ 19 มี.ค.2663

จุดผ่อนปรน อ.ศรีเชียงใหม่ เป็นจุดที่ประชาชนไทย-ลาว ข้ามฝั่งไปมา แลกเปลี่ยนสินค้า เครื่องอุปโภค-บริโภค ระหว่างประชาชนทั้งสองฝั่ง มูลค่าการค้าประมาณ 400-500 ล้านบาทต่อปี ประเทศไทยเป็นฝ่ายได้ดุลการค้ามาโดยตลอด ซึ่งทางเวียงจันทน์เห็นว่าหากทำแบบเดิมจะทำให้เสียดุลต่อเนื่องจึงอยากให้มีการหาช่องทางปรับทำให้ได้ประโยชน์ร่วมกันมากขึ้น

ทั้งนี้ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ได้ไปคุยกับทางเจ้านครหลวงเวียงจันทน์หลายครั้งอยากให้เป็นเรื่องของทั้งสองฝ่ายที่ต้องจัดการ จุดมุ่งหมายหลักคือต้องการให้เกิดดุลการค้าทั้งสองฝ่าย อยากให้เป็นที่ที่สะดวกที่คนไทยจะข้ามไปเที่ยว แต่มีปัญหาติดขัดในเรื่องของระบบโลจิสติกส์การขนส่งที่ยังไม่เพียงพอ

นายภูมิธรรม มองว่าหากเป็นเรื่องโครงสร้างสะพานอาจเป็นเรื่องใหญ่ ต้องหาช่องทางที่ปรับให้เหมาะสม เช่น ท่าเรือ ซึ่งอาจจะไม่แพงเกินไปสามารถข้ามไปฝั่งลาวได้ หรืออาจเป็นแพขนานยนต์ ซี่งเป็นเรื่องที่มอบให้ในพื้นที่ประสานงาน เพราะรู้ปัญหาในพื้นที่อยู่แล้วรู้ถึงความจำเป็น

นายภูมิธรรม ยังกล่าวว่าจะนำเรื่องนี้รายงานต่อนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ไปเป็นผู้เจรจาในระดับบริหารเชื่อว่าจะทำให้การ เปิดจุดผ่อนปรนต่าง ๆ ทำได้เร็วขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง