สหรัฐฯ เตรียมทดสอบ “ระบบแจ้งเตือนฉุกเฉิน” หลังจากนั้นไม่กี่วันเกิดเหตุจริงระบบทำงานได้

Logo Thai PBS
สหรัฐฯ เตรียมทดสอบ “ระบบแจ้งเตือนฉุกเฉิน” หลังจากนั้นไม่กี่วันเกิดเหตุจริงระบบทำงานได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตุลาคม 2023 สหรัฐฯ เตรียมทดสอบระบบแจ้งเตือนฉุกเฉิน Wireless Emergency Alerts (WEA) และ The Emergency Alert System (EAS) ส่งข้อความฉุกเฉินหาโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั่วสหรัฐฯ

ตุลาคม 2023 สหรัฐฯ เตรียมทดสอบระบบแจ้งเตือนฉุกเฉิน Wireless Emergency Alerts (WEA) และ The Emergency Alert System (EAS) ส่งข้อความฉุกเฉินหาโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั่วสหรัฐฯ หลังจากนั้นไม่กี่วัน ระบบแจ้งเตือนแผ่นดินไหวจริงของซานฟรานซิสโก ก็ได้ทำงานแจ้งเตือนเหตุจริงตามที่ออกแบบ

จากกรณีเหตุกราดยิงที่ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน ทำให้ประเด็นเรื่องระบบแจ้งเตือนเหตุฉุกเฉินกลายมาเป็นที่ถูกพูดถึงในสังคมอีกครั้ง ซึ่งในปัจจุบันประเทศไทยยังไม่มีระบบดังกล่าวเปิดใช้งาน ซึ่งทำให้หากเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอาจไม่สามารถแจ้งเตือนประชาชนได้ทันเวลา

หนึ่งในประเทศที่มีระบบแจ้งเตือนฉุกเฉินในลักษณะนี้คือสหรัฐอเมริกา ที่ได้มีระบบดังกล่าวมาเป็นเวลานับสิบปี ซึ่งล่าสุดได้มีการทดสอบระบบดังกล่าวในวันที่ 11 ตุลาคม 2023 อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานว่าวันที่ 11 ตุลาคม มีการแจ้งเตือนเกิดขึ้น หลังจากที่มีกำหนดทดสอบเดิมในวันที่ 4 ตุลาคม 2023 ซึ่งระบบดังกล่าวส่งข้อความทดสอบไปยังโทรศัพท์มือถือที่เชื่อมต่ออยู่กับเครือข่ายไร้สายผ่านเสาสัญญาณโทรศัพท์ทั่วทั้งสหรัฐฯ ด้วยข้อความว่า “THIS IS A TEST of the National Wireless Emergency Alert System. No action is needed” หมายความว่า นี่คือการทดสอบระบบแจ้งเตือนฉุกเฉินไร้สาย ไม่จำเป็นต้องทำการใด ๆ

หน่วยงานดูแลสถานการณ์ฉุกเฉินกลางของสหรัฐฯ (Federal Emergency Management Agency) ได้ระบุไว้ในเอกสารว่า คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการทดสอบระบบ WEA บอกว่า จากกฎหมายที่ถูกร่างไว้ในปี 2015 FEMA จำเป็นต้องจัดการทดสอบส่งสัญญาณฉุกเฉินอย่างน้อยหนึ่งครั้งในระยะเวลาสามปี ซึ่งการทดสอบในปี 2023 นี้ก็เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดดังกล่าว

นอกจากการทดสอบใหญ่ดังกล่าวแล้ว ยังคงมีการทดสอบย่อยเกิดขึ้นเรื่อย ๆ เว็บไซต์ The Verge ได้รายงานว่าเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2023 ผู้ใช้งานโทรศัพท์ในเขตอ่าวซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ได้รับแจ้งเตือนแผ่นดินไหวผ่านระบบ Emergency Alert โดยการแจ้งเตือนดังกล่าวเป็นการแจ้งเตือนจริง ไม่ใช่การซ้อม ซึ่งการแจ้งเตือนดังกล่าวอยู่ในช่วงเวลาใกล้เคียงกับที่หน่วยงานแจ้งเตือนแผ่นดินไหวของสหรัฐฯ มีนัดซ้อมระบบดังกล่าวพอดี

นี่อาจเป็นสิ่งที่สะท้อนถึงการให้ความสำคัญและการเตรียมความพร้อมต่อการทำงานของระบบแจ้งเตือนฉุกเฉิน ซึ่งในสถานการณ์ฉุกเฉินจริง ๆ อาจช่วยชีวิตคนได้มหาศาล

“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง