นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ดันสร้างสนามบินเชียงใหม่แห่งที่ 2

ภูมิภาค
30 ต.ค. 66
10:09
18,767
Logo Thai PBS
นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ดันสร้างสนามบินเชียงใหม่แห่งที่ 2
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การผลักดันก่อสร้างสนามบินเชียงใหม่แห่งที่ 2 สร้างความกังวลใจกับชาวบ้าน โดยเฉพาะเรื่องการถูกเวรคืนที่ดิน และไม่มีพื้นที่ประกอบอาชีพ

หลังรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เตรียมผลักดันการก่อสร้างสนามบินเชียงใหม่แห่งที่ 2 ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่เขตรอยต่อ จ.ลำพูน และ จ.เชียงใหม่ ก็สร้างความกังวลใจกับชาวบ้าน โดยเฉพาะเรื่องการถูกเวรคืนที่ดิน และไม่มีพื้นที่ประกอบอาชีพ

ชาวบ้านแม่หาด หมู่ 7 ต.ห้วยยาบ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน จับกลุ่มพูดคุยวิพากษ์วิจารณ์ หลังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางขึ้น จ.เชียงใหม่ เมื่อกลางเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา และยืนยันจะผลักดันก่อสร้างสนามบินเชียงใหม่แห่งที่ 2

นายประสิทธิ์ ปินชัย ผู้ใหญ่บ้านแม่หาด หมู่ 7 ต.ห้วยยาบ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน ระบุว่า หากโครงการนี้เกิดขึ้นจริง บ้านแม่หาด จะตั้งอยู่กึ่งกลางสนามบินพอดี ซึ่งจะส่งผลกระทบกับชาวบ้าน อาจต้องย้ายไปทั้งหมู่บ้าน ชาวบ้านจึงเป็นกังวลขณะนี้ยังไม่มีหน่วยงานภาครัฐเข้ามาให้ข้อมูลกับชาวบ้าน

ด้านนายบรรจง วิพรหมชัย ประธานหอการค้าจังหวัดลำพูน มองว่า การก่อสร้างสนามบิน จะส่งผลดีทั้งด้านธุรกิจการค้า และการท่องเที่ยว ในภาคเหนือ แต่ขอให้มีการพัฒนา และเชื่อมต่อด้านการคมนาคมระหว่างลำพูนกับเชียงใหม่ไปพร้อมๆ กัน

น.ท.รณกร เฉลิมแสนยากร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ ระบุว่า การดำเนินการสนามบินเชียงใหม่แห่งที่ 2 ขณะนี้ได้อนุมัติในหลักการแล้ว อยู่ในขั้นตอนการศึกษารูปแบบ ที่เหมาะสม

สำหรับโครงการสร้างสนามบินเชียงใหม่แห่งที่ 2 คาดว่า จะใช้เงินลงทุนประมาณ 5-6 หมื่นล้านบาท พื้นที่ก่อสร้างอยู่ใน ต.ห้วยยาบ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน และต.บวกค้าง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ครอบคลุมพื้นที่กว่า 7 พันไร่ เบื้องต้นคาดว่าจะมีหมู่บ้านได้รับผลกระทบต้องเวรคืนที่ดิน 7 หมู่บ้าน ประมาณ 900 หลังคาเรือน

เกษม แซ่กือ ผู้สื่ออาวุโสข่าวไทยพีบีเอส ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง