นักวิชาการชี้ "ดิจิทัลวอลเล็ต" ตัวเร่งอนาคต "เศรษฐา"

การเมือง
30 ต.ค. 66
12:46
414
Logo Thai PBS
นักวิชาการชี้ "ดิจิทัลวอลเล็ต" ตัวเร่งอนาคต "เศรษฐา"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักวิชาการชี้ "ดิจิทัลวอลเล็ต" ตัวเร่ง "เศรษฐา" อยู่-ไป หวั่นอุบัติเหตุการเมือง ดัน "อุ๊งอิ๊ง"ขึ้นแท่นนายกฯ ผนึกฐานทายาทสู้ก้าวไกล

หลังจากน.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานครอบครัวเพื่อไทย เลื่อนตำแหน่งเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ทำให้มีกเสียงวิพากษ์วิจารณ์ และตั้งคำถามว่าจะส่งผลกระทบถึงอนาคตของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี หรือไม่ 

ล่าสุดวันนี้ (30 ต.ค.66) รศ.ธนพร ศรียากูล ผอ. สถาบันวิเคราะห์การเมืองและนโยบาย ให้สัมภาษณ์ในรายการประจักษ์จับประเด็น โดยระบุว่า การที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคไทย เป็นที่รับรู้กันมาตั้งแต่เมื่อครั้งเข้ามาทำงานในพรรคและเป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยแล้ว รวมถึง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ก็ยอมรับเองว่า โดยสถานภาพแล้ว ตนเองคือ ลูกพรรค 

อย่าลืมว่า ถ้าเป็นองค์กร เจ้าของต้องมีอำนาจในการบริหารจัดการมากกว่าผู้จัดการอยู่แล้ว และวันนี้เจ้าของเอาทายาทมานั่งคุม และการที่จะเอาผู้จัดการไปนั่งหลังก็เป็นเรื่องปกติ รวมถึงคุณเศรษฐาก็ไม่ได้มีฐานทางการเมืองหรือเรียกว่าขาลอย ดังที่เห็นจากความไม่มั่นใจในการไม่ไปตอบกระทู้สด แสดงว่าพื้นที่ในสภาฯ ไม่ใช่พื้นที่ทางอำนาจของคุณเศรษฐา 

รศ.ธนพร ยังระบุว่า หากพิจารณาแล้วจะเห็นว่า เรื่องใดที่มีความเสี่ยงจะไม่มีชื่อ น.ส.แพทองธาร เช่นกรณี ดิจิทัลวอลเล็ต ที่ ป.ป.ช.นั้นตั้งคณะกรรมการ 31 คนขึ้นมาจับตา หรือเรียกว่าเงื้อดาบรอไว้แล้ว ซึ่งเรื่องนี้หากพรรคเพื่อไทยถอย พรรคเพื่อไทยก็เสียทางการเมือง ซึ่ง น.ส.แพทองธาร ไม่เสีย

รวมถึงการทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญก็ไม่มีชื่อ น.ส.แพทองธาร ซึ่งไม่มีอะไรที่จะกระทบ น.ส.แพทองธาร เลย แต่กระทบกับนายเศรษฐาเต็มที่ ดังนั้น น.ส.แพทองธาร จึงอยู่ในเซฟโซน และพร้อมที่จะเข้ามาเป็นผู้จัดการหรือเป็นซีอีโอได้ทันที และเชื่อว่าสังคมก็เข้าใจ

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่แฟนคลับของพรรครับรู้ รับทราบโดยตรง รวมถึง สมาชิก และ สส.ในพรรคก็ยอมรับแล้วว่า พรรคนี้มีเจ้าของ ซึ่งเป็นเรื่องของพรรคอื่นที่อาจจะรับไม่ได้ แต่แฟนคลับของพรรคนี้ สมาชิกพรรค กรรมการบริหารพรรคก็ยอมรับข้อเท็จจริงตรงนี้ หรือพรรคอื่นก็ยอมรับ เช่น นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และนายวราวุธ ศิลปอาชา ได้แสดงความยินดีด้วยเช่นกัน 

นายเศรษฐาสื่อสารตรงไปตรงมาดีในกรณีนี้ แต่ใครจะบอกว่า สง่างามหรือไม่ ก็เป็นเรื่องแล้วแต่บุคคล

ผอ.สถาบันวิเคราะห์การเมืองและนโยบาย มองว่า ขณะนี้หากหัวหน้าไม่ใช่ น.ส.แพทองธาร พรรคเพื่อไทยก็อาจจะแตกได้ ซึ่งขณะนี้ผู้ที่จะเดินการเมืองต่อต่างก็เชื่อมั่นในศักยภาพของตระกูลชินวัตร แต่ถ้าไม่ใช่ในอีก 4 ปีข้างหน้า หรือ กรณีนายเศรษฐามีอุบัติเหตุหรือไม่มีอนาคตทางการเมืองก็อาจจะไม่มีนักการเมืองคนไหนอยากอยู่ ดังนั้น ต้องมองระยะยาว รวมถึงทายาทของบ้านใหญ่ในพรรคเพื่อไทยหลายคนก็ไปเป็นแกนนำอยู่ที่พรรคก้าวไกล ซึ่งหากเป็นแบบนี้พรรคเพื่อไทยก็จะเดินต่อไปไม่ได้ ดังนั้นจึงเป็นสาเหตุว่า ทำไมหัวหน้าพรรคเพื่อไทย จึงต้องเป็น น.ส.แพทองธาร

นายธนพร ยังมองว่า การดำเนินนโยบายของนายเศรษฐานั้นฝากชีวิตไว้กับนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ถ้าโครงการดังกล่าวล้มเหลวก็ต้องหมดอนาคตไปด้วยเพราะนโยบายนี้เป็นเรื่องแรกที่พูดในสภาฯ และตลอด 2 เดือนที่ผ่านมาก็ยังไม่เห็นความชัดเจน จากเดิมตั้งแต่วันที่ 13 ก.ย.ที่มีการประชุม ครม.ครั้งแรก และ ปปช.ก็ตั้งคณะทำงานมาดูแล้ว มีความเสี่ยงจะเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาทุกเมื่อ ซึ่ง น.ส.แพทองธาร ก็มีความชอบธรรมเพราะเป็นหัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกฯ ซึ่งขณะนี้ น.ส.แพทองธาร ควรที่จะเป็นรัฐมนตรีเพื่อให้ประชาชนได้ดูฝีมือและได้ตรวจสอบด้วย

อุบัติเหตุทางการเมือง ไม่มีใครคาดการณ์ได้ เช่นสมัย นายกฯยิ่งลักษณ์ ที่แต่เดิมคะแนนนิยมดี แต่พอมีเรื่องนิรโทษกรรมสุดซอยคะแนนก็ดิ่งเหว มันเกิดขึ้นได้ง่าย ซึ่งแม้ว่า พรรคเพื่อไทยจะมีการถอดบทเรียนมาบ้างแต่ทุกอย่างมันเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว การเตรียม น.ส.แพทองธาร จึงก็ต้องเตรียมพร้อมไว้แบบนี้ และศูนย์อำนาจที่แท้จริงก็จะไปอยู่ที่ น.ส.แพทองธาร และการบริหารงานของนายศรษฐาก็อาจจะมีปัญหาได้ เพราะอาจมีความเห็นที่ตรงและไม่ตรงกันและอาจพัฒนาเป็นอุบัติเหตุก็ได้  

นายธนพร ยังกล่าวว่า น.ส.แพทองธาร นั้นอยู่ในวัยผู้ใหญ่ มีเรี่ยวแรงเหลือเฟือการเข้าเป็นหัวหน้าพรรคก็สอดคล้องกับเวลาและความตั้งใจของ น.ส.แพทองธาร  ซึ่งสามารถเข้ามารับงานตรงนี้ได้ และอาจนำมาซึ่งความเปลี่ยนแปลงใหม่ ๆ ก็ได้ เช่น กรรมการบริหารพรรคยุคใหม่ ทั้ง น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ กับ น.ส.จิราพร สินธุไพร ที่มีความแข็งแรงในสื่อสังคมออนไลน์ ก็ทำให้เห็นความเปลี่ยนแปลงในการสื่อสารทางการเมือง ซึ่งนี้แสดงว่า น.ส.แพทองธารพร้อมแล้วที่จะเข้ามามีบทบาททางการเมืองมากขึ้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

จับกระแสการเมือง : วันที่ 26 ต.ค.2566 ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ใครขีดเส้นแบ่ง "จน-รวย"  

คาดสัปดาห์หน้า นายกฯ เคาะกลุ่มคนได้เงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท  

 ถอดนัย"เศรษฐา"ส่งไม้ต่อการเมือง "แพทองธาร"เหมาะนั่งนายกฯ  

“แพทองธาร” ย้ำแนวทางเพื่อไทย “ตายังดูดาว เท้ายังติดดิน”  

จับกระแสการเมือง : 27 ต.ค.66 “อุ๊งอิ๊ง” กุมบังเหียนเพื่อไทย ก้าวต่อไปนายกฯคนใหม่ ?  

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง