"พิชัย" คาดใช้เป๋าตังแจกเงินดิจิทัล-จ่อเลื่อนถึงก.ย.67

เศรษฐกิจ
30 ต.ค. 66
19:48
1,381
Logo Thai PBS
"พิชัย" คาดใช้เป๋าตังแจกเงินดิจิทัล-จ่อเลื่อนถึงก.ย.67
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พิชัย" ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท จำเป็นต้องปรับหลักเกณฑ์ เพื่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยแท้จริง ยอมรับอาจล่าช้าไปถึง ก.ย2567 และต้องใช้แอพลิเคชันเป๋าตัง

วันนี้ (30 ต.ค.2566) เวทีเสวนา "นานาทัศนะกับนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท : เป้าหมายการกระตุ้นเศรษฐกิจ ภายใต้ความท้าทายและพลวัตที่เปลี่ยนแปลงไปของประเทศ" จัดโดยคณะกรรมาธิการการเศรษฐกิจ การเงิน และการคลัง วุฒิสภา ร่วมกับคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง และการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา และคณะกรรมการวิชาการของวุฒิสภา

นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ยอมรับว่าโครงการนี้จำเป็นต้องปรับหลักเกณฑ์ โดยเฉพาะคนที่มีรายได้สูง เพราะไม่ก่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยแท้จริง 

นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี

นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี

นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ยังมีความเป็นไปได้ที่จะกลับไปใช้แอปพลิเคชันเป๋าตัง เนื่องจากมองว่าการพัฒนาระบบขึ้นมาใหม่ ต้องใช้เวลานานและยุ่งยาก รวมถึงการใช้จ่ายอาจมีความล่าช้าไปถึงเดือนก.ย.2567 โดยต้องผ่านการอนุมัติจากสภาฯ

ก็เลยมาคิดว่าควรต้องใช้รูปแบบอื่นแบบที่ว่า ที่สุดก็ตัดสินใจเข้ามาตรงๆ ตามพร.บ.งบประมาณ รูปแบบไม่เปลี่ยน แต่ปรับให้รองรับกับกฎหมาย รวมทั้งอีกหลายเรื่องที่ปรับแล้ว ประชาชนชอบเช่น 4 กม.ปรับเป็นใช้ในอำเภอ และใช้ผ่านแอปเป๋าตัง เฟรนด์รี่มากขึ้น 

อ่านข่าว ป.ป.ช.ตั้ง 31 อรหันต์ คุมเข้ม "ดิจิทัลวอลเล็ต"

เวทีเสวนา

เวทีเสวนา

เวทีเสวนา "นานาทัศนะกับนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท : เป้าหมายการกระตุ้นเศรษฐกิจ ภายใต้ความท้าทายและพลวัตที่เปลี่ยนแปลงไปของประเทศ"

อดีต รมว.คลังชี้แจกเงินไม่ยั่งยืน

นายพิสิฐ ลี้อาธรรม อดีต รมว.คลัง มองว่าโครงการดังกล่าวยากที่จะยั่งยืน โดยมองว่าวิธีคิด วิธีทำงานต้องเปลี่ยน เพื่อเพิ่มศักยภาพ ลดต้นทุนค่าใช้จ่าย ไม่ใช่หวังให้คนใช้จ่ายแล้วเศรษฐกิจจะขยายตัวได้อย่างยั่งยืน อีกทั้ง ขณะนี้รัฐบาลกำลังทำผิดกฎหมายหลายอย่าง จึงขอให้ฟังสำนักงบประมาณในการของบฯ มิฉะนั้นจะเกิดการขาดดุล และผิดวินัยการเงิน การคลัง

เวลานี้เรามีวิกฤต เพราะส่วนราชการต้องการเงินมหาศาลในการแก้ปัญหาพื้นฐานทางเศรษฐกิจ แต่ไม่มีเงินให้ แต่ถ้าจะเอาเงินไปแจกแล้วบ้านนั้นบ้านนี้ได้เงินแล้วนำไปใช้อะไร ทำไมถึงไม่สร้างอะไรที่มีประโยชน์กว่า

อ่านข่าว คลังตั้ง 3 เกณฑ์ "คนรวย" หมดสิทธิ "ดิจิทัล วอลเล็ต"

นายพิสิฐ ลี้อาธรรม อดีต รมว.คลัง

นายพิสิฐ ลี้อาธรรม อดีต รมว.คลัง

นายพิสิฐ ลี้อาธรรม อดีต รมว.คลัง

นายศุภวุฒิ สายเชื้อ ภาคเอกชน กรรมการผู้จัดการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เมอร์ริลลินช์ภัทร จำกัด  กล่าวว่า ขณะนี้มีแต่การถกเถียงเรื่องแหล่งเงิน แทนที่จะให้หน่วยงานราชการช่วยกันนำไปคิด แต่เชื่อว่าประชาชนน่าจะบริหารจัดการการใช้จ่ายภายในครอบครัวตัวเองได้ หากนโยบายอื่นๆ ของรัฐบาล

ทั้งซอร์ฟพาวเวอร์ และการท่องเที่ยวเอื้อไปด้วยกัน ก็จะทำให้ภาคประชาชนเกิดความมั่นใจว่า ที่รัฐบาลทำเป็นสิ่งที่ดี ซึ่งที่ผ่านมา ผู้ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ ไม่เคยคำนึงถึงเรื่องดังกล่าว

อ่านข่าว

เอกชน เสนอแจก "เงินดิจิทัล" เฉพาะกลุ่มแค่ 40 ล้านคน

“ภูมิธรรม”ยันเดินหน้าแจก 10,000 บาท ชี้อย่ากังวลเกินไป

ข้อเสนอ หอการค้าฯ ใช้เงินดิจิทัลผ่านแอปเป๋าตัง

"เพื่อไทย" มั่นใจเงินดิจิทัล 1 หมื่นช่วย ปชช.-ฟื้นเศรษฐกิจ

ชำแหละนโยบายแจกเงินของญี่ปุ่น ใช้กับไทยได้ผลหรือไม่ ?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง