กกร.ขึ้นบัญชีควบคุม "น้ำตาลทราย" ห้ามขายเกิน กก.ละ 25 บาท

เศรษฐกิจ
30 ต.ค. 66
20:00
4,257
Logo Thai PBS
กกร.ขึ้นบัญชีควบคุม "น้ำตาลทราย" ห้ามขายเกิน กก.ละ 25 บาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กกร.มีมติให้ "น้ำตาลทราย" เป็นสินค้าควบคุม กำหนดราคาหน้าโรงงานน้ำตาลทรายขาว กก.ละ 19 บาท น้ำตาลบริสุทธิ์ กก.ละ 20 บาท และราคาขายปลีกห้ามเกิน 24-25 บาท เตรียมเสนอ ครม.พิจารณา 31 ต.ค.นี้

วันนี้ (30 ต.ค.2566 ) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ว่า ได้พิจารณากำหนดให้สินค้า "น้ำตาลทราย" เป็นสินค้าควบคุมตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 เพื่อป้องกันผลกระทบกับประชาชนและทุกภาคส่วนที่ใช้น้ำตาลทรายเป็นวัตถุดิบ ทั้งสินค้ากลุ่มอาหารกระป๋อง เครื่องดื่ม ขนมหวาน ที่อาจมีการปรับขึ้นราคา

ก่อนหน้านี้ สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) ประกาศปรับขึ้นราคาน้ำตาลทรายหน้าโรงงานใหม่ โดยน้ำตาลทรายขาว จากเดิมกิโลกรัมละ 19 บาท เป็น 23 บาท, น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ จากเดิมกิโลกรัมละ 20 บาท เป็น 24 บาท ส่งผลให้ราคาจำหน่ายปลีกน้ำตาลทรายขาว เพิ่มจากกิโลกรัมละ 23 บาท เป็น 28 บาท และน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ จากกิโลกรัมละ 24 บาท เป็น 29 บาท โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 28 ต.ค.ที่ผ่านมา

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า หลังจากกำหนดให้น้ำตาลเป็นสินค้าควบคุม กกร.ได้กำหนดมาตรการกำกับดูแล 2 มาตรการ คือ กำหนดราคาจำหน่ายน้ำตาลทรายขาวหน้าโรงงานที่กิโลกรัมละ 19 บาท และน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ กิโลกรัมละ 20 บาท และควบคุมราคาจำหน่ายปลีกน้ำตาลทรายขาว กิโลกรัมละ 24 บาท และน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ กิโลกรัมละ 25 บาท

น้ำตาลทรายยังขายในราคาเดิม ไม่ปรับขึ้น ส่วนจังหวัดอื่น ๆ ที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล จะกำหนดราคาตามระยะทางและต้นทุนการขนส่ง

และอีกมาตรการ คือ การควบคุมการส่งออกตั้งแต่ 1 ตัน หรือ 1,000 กิโลกรัมขึ้นไป ต้องขออนุญาตจากคณะอนุกรรมการที่จะจัดตั้งขึ้น ซึ่งจะทำหน้าที่กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการกำกับดูแล เพื่อให้น้ำตาลทรายมีเพียงพอใช้ในประเทศและไม่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกน้ำตาล

นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า การนำน้ำตาลทรายกลับมาเป็นสินค้าควบคุม เพื่อให้สามารถบริหารจัดการได้ ไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบ โดยให้ยึดราคาที่ กกร.ประกาศ ส่วนที่ สอน.ประกาศไม่มีผล ทั้งนี้ กกร.จะนำมติเสนอให้ ครม.พิจารณาในวันที่ 31 ต.ค.นี้ และประกาศลงราชกิจจานุเบกษาเพื่อบังคับใช้ทันที

ส่วนการดูแลเกษตรกรชาวไร่อ้อย ยืนยันว่าจะไม่ได้รับผลกระทบและยังคงได้รับสิทธิประโยชน์ตามเดิม และสำหรับผู้ประกอบการหรือร้านค้า ขอให้จำหน่ายสินค้าในราคาเดิม เพราะน้ำตาลทรายไม่มีการปรับขึ้นราคาแล้ว หากขายเกินราคาควบคุมจะมีโทษจำคุก 5 ปี ปรับ 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีกักตุน จะมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยประชาชนสามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1569

จ่อเรียก กอน.แจงเหตุขึ้นราคาน้ำตาลทราย 4 บาท/กก.

ด้านนายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนให้เร่งแก้ไขปัญหาราคาน้ำตาลทรายขายปลีกในท้องตลาดราคาสูงขึ้น หลังจากคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (กอน.) ประกาศขึ้นราคาน้ำตาลทราย กก.ละ 4 บาท

นายอัครเดช กล่าวอีกว่า กรรมาธิการฯ อยากรู้สาเหตุการปรับขึ้นราคาน้ำตาลทรายครั้งนี้ของ กอน. เพราะน้ำตาลถือเป็นสินค้าจำเป็นในครัวเรือน

พร้อมระบุว่า ก่อนหน้าที่ กอน.จะประกาศขึ้นราคาน้ำตาลทราย กก.ละ 4 บาทนั้น ความเป็นจริงราคาน้ำตาลทรายเพิ่มขึ้นมาแล้วหลายเดือน ห้างค้าปลีกหลายแห่งก็ปรับขึ้นราคามานานแล้ว และการประกาศขึ้นราคาในครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อประชาชนเพิ่มอีกหรือไม่ ดังนั้นคณะกรรมาธิการฯ จะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงในสัปดาห์หน้าเพื่อขอทราบราคาที่แท้จริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

น้ำตาลขึ้น 4บาท/กก. "ภูมิธรรม" สั่งตรึงราคาเฉพาะ "สต๊อกเก่า"

“พาณิชย์” สั่งเบรกขึ้นราคาน้ำตาลทราย 4 บาท/กก.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง