การปลูกถ่ายเซลล์ตับอ่อนในดวงตาผู้ป่วย ช่วยสร้างอินซูลินรักษาโรคเบาหวานได้

Logo Thai PBS
การปลูกถ่ายเซลล์ตับอ่อนในดวงตาผู้ป่วย ช่วยสร้างอินซูลินรักษาโรคเบาหวานได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทีมนักวิจัยสวีเดนพัฒนาการปลูกถ่ายเพื่อฝังเซลล์ตับอ่อนในดวงตา เพื่อรักษาโรคเบาหวาน โดยการควบคุมการสร้างอินซูลิน

"โรคเบาหวาน" เป็นโรคที่พบในผู้ป่วยเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นปัญหาสุขภาพที่หลายคนกังวลใจ หากใครที่ยังไม่เป็นโรคนี้ก็ควรรักษาสุขภาพ ดูแลอาหารการกินอย่าให้ติดหวานจนเกินไป แต่หากใครเป็นโรคนี้อยู่ก็ควรเชื่อฟังและปฏิบัติตามคำสั่งแพทย์อย่างเคร่งครัด เพราะโรคนี้ก็ให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพได้ไม่แพ้โรคร้ายแรงอื่น ๆ ซึ่งล่าสุดนักวิจัยจากสวีเดนได้พัฒนาวิธีการรักษาแบบใหม่ที่มีศักยภาพในการจัดการกับโรคนี้ โดยการทดลองพบว่าดวงตาอาจเป็นส่วนที่มีประโยชน์ในการฝังเซลล์ที่สร้างอินซูลินเพื่อควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้

โดยปกติแล้วผู้ป่วยโรคเบาหวานจะได้รับคำสั่งจากแพทย์ให้ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดไม่ให้สูงจนเกินไป ซึ่งในผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 1 ระบบภูมิคุ้มกันจะโจมตีเซลล์ที่ผลิตอินซูลินในตับอ่อน ส่งผลให้ร่างกายไม่สามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ ซึ่งจะนำไปสู่ปัญหาสุขภาพมากมายตามมา

การปลูกเซลล์ตับอ่อนใหม่จากสเต็มเซลล์ของผู้ป่วยโดยใส่ลงในอุปกรณ์และฝังลงในร่างกาย ซึ่งวิธีการนี้มีอุปสรรคตรงที่ว่าระบบภูมิคุ้มกันจะรับรู้ว่าอุปกรณ์นั้นเป็นสิ่งแปลกปลอมและปฏิเสธสิ่งแปลกปลอมนั้น และแม้ว่ายากดภูมิคุ้มกันสามารถตอบโต้สิ่งนั้นได้ แต่ก็ทำให้ผู้ป่วยเสี่ยงต่อการติดเชื้อและโรคอื่น ๆ ได้ด้วย

การทดลองใหม่ของนักวิจัยชาวสวีเดนได้เปลี่ยนการปลูกถ่ายเซลล์ตับอ่อนจากการฝังใต้ผิวหนังมาเป็นการวางไว้ในดวงตา ซึ่งข้อดีของวิธีการนี้ คือ ดวงตาไม่มีเซลล์ภูมิคุ้มกันชนิดที่ตอบสนองต่อสิ่งปลูกฝังได้ดี นอกจากนี้ยังใกล้กับหลอดเลือดที่ช่วยให้อินซูลินเข้าถึงกระแสเลือดได้อย่างรวดเร็ว และนักวิจัยยังสามารถตรวจสอบการทำงานของมันได้อย่างง่ายดายเพียงแค่มองเข้าไปในดวงตา โดยนักวิจัยได้พัฒนาอุปกรณ์รูปลิ่ม ซึ่งมีความยาว 240 ไมโครเมตร และฝังเข้าไปในช่องหน้าม่านตา ซึ่งเป็นช่องว่างระหว่างกระจกตาและม่านตาในหนู อุปกรณ์ดังกล่าวประกอบด้วยอวัยวะขนาดเล็กในรูปของเกาะเล็กเกาะน้อยของตับอ่อนซึ่งผลิตอินซูลิน

จากการทดลองในหนูพบว่าอุปกรณ์สามารถอยู่กับที่ตลอดระยะเวลาหลายเดือนของการทดลอง เซลล์จะรวมตัวกับหลอดเลือดในดวงตาอย่างรวดเร็วและสามารถทำงานได้ตามปกติเป็นระยะเวลาหนึ่ง ทั้งนี้การศึกษาเชิงพิสูจน์แนวคิดนี้แสดงให้เห็นว่าดวงตาคือความหวังสำหรับการบำบัดโดยใช้เซลล์เพื่อรักษาโรคเบาหวานและโรคอื่น ๆ ได้

ที่มาข้อมูล: newatlas, euronews, firstpost
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง