หมอยง ชี้ RSV ไม่ใช่โรคใหม่ ติดเชื้อซ้ำได้

สังคม
31 ต.ค. 66
10:37
338
Logo Thai PBS
หมอยง ชี้ RSV ไม่ใช่โรคใหม่ ติดเชื้อซ้ำได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หมอยง ย้ำ RSV ไม่ใช่โรคใหม่ แม้เคยป่วยแล้ว ติดเชื้อซ้ำได้ ส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรง เป็นแล้วสามารถรักษาหายได้ แต่อาการจะรุนแรงในเด็กเล็กอายุ 6 เดือน

วันนี้ (31 ต.ค. 2566)ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และในฐานะ ราชบัณฑิต สำนักวิทยาศาสตร์ โพสต์เฟสบุ๊ก yong poovorawan ให้ความรู้เรื่อง RSV ข้อควรรู้ เกี่ยวกับ RSV ว่า เป็นไวรัสไม่ใช่โรคใหม่ รู้จักกันมานานร่วม 70 ปีแล้ว และเป็นไวรัสที่พบบ่อยมาก ทำให้เกิดโรคทางเดินหายใจอักเสบ พบได้ทุกอายุ แต่อาการจะมากในเด็กเล็ก (โดยเฉพาะน้อยกว่า 2 ขวบ) และผู้สูงอายุ และมีการติดเชื้อเช่นเดียวกับโรคทางเดินหายใจอื่น ๆ พบระบาดในสถานเลี้ยงเด็ก เด็กที่อยู่รวมกัน โรงเรียน

ช่วงเวลาที่พบการระบาดในประเทศไทย เดือนมิถุนายน ถึงธันวาคม (ฝนถึงปลายฝนต้นหนาว) โดย ไวรัส RSV มี 2 สายพันธ์ คือ RSV-A และ RSV-B เมื่อป่วยติดเชื้อแล้วก็สามารถเป็นได้อีก หรืออาจเป็นได้ทุกปีในเด็กบางคนกว่าจะโตถึง 5 ปี เป็นถึง 4 ครั้ง

ศ.นพ.ยง กล่าวว่า RSV-A ปีนี้ ปีหน้าก็เป็นสายพันธุ์เดียวกันได้ ภูมิที่เกิดขึ้นไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อซ้ำได้ โรคส่วนใหญ่ไม่รุนแรง หายได้เอง มีบางคนที่อาจทำให้เกิดหลอดลมฝอยอักเสบ (Bronchiolitis) โดยเฉพาะเด็กเล็ก ทำให้มีอาการหอบ การติดเชื้อนี้พบได้บ่อย อาการจะรุนแรงในเด็กเล็กโดยเฉพาะใน 6 เดือน แรกของชีวิต


สมัยก่อนเราไม่ค่อยได้พูดถึง เพราะไม่สามารถวินิจฉัยได้ ปัจจุบันการตรวจหา RSV ทำได้ง่ายเหมือนการใช้ ATK ตรวจ Covid-19 ทำให้มีการวินิจฉัย และพูดถึงกันมาก และการตรวจทางชีวโมเลกุล รวมทั้ง จีโนมไวรัส ทำได้ง่ายขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง