เปิดทาง 3 กลุ่มสินค้าเกษตร บินถกเวที FTA -EFTA ต้นพ.ย.

เศรษฐกิจ
31 ต.ค. 66
14:14
251
Logo Thai PBS
เปิดทาง 3 กลุ่มสินค้าเกษตร บินถกเวที FTA -EFTA ต้นพ.ย.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมเจรจาฯ เตรียมบินถก FTA -EFTA ไทย ต้นพ.ย.นี้ หวังดัน GDP ไทย เพิ่มมูลค่า ส่งออกสินค้าเกษตรและอาหาร อุตสาหกรรม ภาคบริการ

วันนี้ (31 ต.ค.2566) นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้ไทยอยู่ระหว่างเตรียมเข้าร่วมเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) ระหว่างไทยกับสมาคมการค้าเสรีแห่งยุโรป (European Free Trade Association: EFTA) โดยมีหลายประเด็นสำคัญที่หัวหน้าคณะผู้แทนต้องเจรจา เช่น การค้าสินค้า ,กฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า ,มาตรการเยียวยาทางการค้า , การค้าบริการ ,การลงทุน, พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ , การจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐ ,ความร่วมมือด้านเทคนิคและการเสริมสร้างศักยภาพและ วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

นอกจากนี้ยังมีการประชุมกลุ่มย่อย เรื่องทรัพย์สินทางปัญญา และกฎหมายและการระงับข้อพิพาท ในช่วงกลางเดือน พ.ย. และต้นเดือน ธ.ค.นี้ คาดว่าจะสรุปผลการเจรจาได้ภายในกลางปี 2567

อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวอีกว่า การจัดทำ FTA ระหว่างไทยกับ EFTA จะช่วยให้ GDP ของไทย เพิ่มขึ้น 0.179% หรือประมาณ 886.40 ล้านดอลลาร์สหรัฐ การส่งออกของไทย เพิ่มขึ้น 0.142% หรือประมาณ 405.26 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และการนำเข้าของไทย เพิ่มขึ้น 0.224% หรือประมาณ 615.10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

สำหรับสินค้าเกษตรและอาหารที่ไทยจะรับได้ประโยชน์จากวงเจรจาครั้งนี้ คือ ข้าว ข้าว โพดหวาน อาหารสำเร็จรูป อาหารสุนัขและแมว ผลไม้เมืองร้อน แป้ง น้ำมันพืช ไก่แปรรูป น้ำตาลและผลิตภัณฑ์ เส้นก๋วยเตี๋ยว ผักและผลไม้กระป๋อง และน้ำผลไม้

และสินค้าอุตสาหกรรม ประเภท เครื่องแต่งกาย ยานยนต์และชิ้นส่วน และอัญมณีและเครื่องประดับ และภาคบริการ อาทิ การท่องเที่ยว การเงิน โทรคมนาคม การแพทย์และสุขภาพ พลังงานสะอาด และด้านวิชาชีพ

โดยในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-ก.ย. 2566) พบว่าการค้าระหว่างไทยกับ EFTA มีมูลค่า 7,036.80 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไทยส่งออกไป EFTA มูลค่า 3,240.16 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และนำเข้าจาก EFTA มูลค่า 3,796.65 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

โดยสินค้าส่งออกสำคัญ เช่น อัญมณีและเครื่องประดับ นาฬิกาและส่วนประกอบ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิต ภัณฑ์ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ ฯลฯ ขณะที่สินค้านำเข้า เช่น เครื่องเพชรพลอย อัญมณี เงินแท่งและทองคำ นาฬิกาและส่วนประกอบ เนื้อสัตว์สำหรับการบริโภค ผลิตภัณฑ์เวชกรรมและเภสัชกรรม และเครื่องจักรกลและส่วนประกอบ

ทั้งนี้ ไทยเตรียมเข้าร่วมการเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรี(FTA)กับสมาคมการค้าเสรีแห่งยุโรป (European Free Trade Association: EFTA) ระหว่างวันที่ 6-9 พฤศจิกายน 2566 ที่นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส 

 ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ลุยเจรจา FTA เอกชนหวังดันจีดีพีไทยโต 5%

ต่างชาติขนเงินเข้าไทย 9 เดือน 8.4 หมื่นล้าน "ญี่ปุ่น" ลงทุนสูงสุด

น้ำตาลขึ้น 4บาท/กก. "ภูมิธรรม" สั่งตรึงราคาเฉพาะ "สต๊อกเก่า"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง