ปรับฮวงจุ้ยตร.บานปลาย "วิรุตม์" ร้อง ครม.ตรวจสอบใช้งบ

การเมือง
31 ต.ค. 66
14:38
432
Logo Thai PBS
ปรับฮวงจุ้ยตร.บานปลาย "วิรุตม์" ร้อง ครม.ตรวจสอบใช้งบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เลขาฯปฎิรูปกระบวนการ ยธ.แนะองค์กรรัฐเลิกปรับเปลี่ยนปรับฮวงจุ้ย ชี้ปิดช่องบุคคลเข้าหาผลประโยชน์ ร้อง ครม.คุมเข้มสอบใช้งบ

วันที่ 31 ต.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) มีปรับเปลี่ยนฮวงจุ้ยหลายจุด เช่น นำรูปปั้นนกอินทรีขนาดใหญ่มาติด โดยหันหน้าไปวัดปทุมวนาราม ปรับพื้นที่ประตูทางเข้าฝั่งถนนพระราม 1 ให้เหลือ 5.8 ม.จากเดิม 6 ม. ย้ายศาลพระภูมิ ไปไว้ข้างสำนักงานพิสูจน์หลักฐานกลาง และปรับภูมิทัศน์บริเวณต้นไทรหน้าตึกสำนักงานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (สทส.) ที่มีกองขยะตั้งอยู่

ล่าสุด พ.ต.อ.วิรุตม์ ศิริสวัสดิบุตร เลขาธิการสถาบันเพื่อการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม และที่ปรึกษาสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์ ไทยพีบีเอส ออนไลน์ ถึงกรณีดังกล่าวว่า การปรับเปลี่ยนฮวงจุ้ย ปรับภูมิทัศน์ หรือ ตกแต่งห้องทำงาน ควรหยุดดำเนินการได้แล้ว ต้องยอมรับว่า ที่ผ่านมาหลายหน่วยงานในหน่วยราชการมักมีการปรับภูมิทัศน์เมื่อมีการแต่งตั้งโยกย้าย หรือ เข้ารับตำแหน่งใหม่ แม้จะอ้างว่า การปรับปรุงห้องทำงาน เปลี่ยนฮวงจุ้ย เงินที่ใช้เป็นเงินส่วนตัว หรือเป็นเงินที่ได้รับบริจาคมา เพื่อเลี่ยงการตรวจสอบ ซึ่งจะเท่ากับว่า เป็นการเปิดช่องให้บุคคลต่าง ๆ นำผลประโยชน์มาให้ เช่น ในระดับโรงพัก เมื่อมีผู้กำกับย้ายมาดำรงตำแหน่งใหม่ ก็จะมีผู้มาเสนอเปลี่ยนผ้าม่านให้ เปลี่ยนพรมให้ เสนอรถให้ใช้ ซึ่งสุดท้ายก็จะแลกกับผลประโยชน์ ดังนั้นต้องไม่ยอมให้สถานที่ราชการต้องมาทำอะไรแบบนี้ ทั้งตำรวจหรือหน่วยงานราชการอื่น ๆ

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ภาพ : วิกิพีเดีย)

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ภาพ : วิกิพีเดีย)

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ภาพ : วิกิพีเดีย)

พ.ต.อ.วิรุตม์ กล่าวว่า ตำรวจควรเน้นงานในหน้าที่ของตนเองมากขึ้น เพราะประชาชนมีปัญหาเดือดร้อนมากขึ้น ตามที่เห็นได้จากหลายกรณีที่ประชาชนต้องไปพบกับตัวแทนพามาแจ้งความดำเนินคดีจึงจะดำเนินคดีให้ ทั้ง กรณี "เพจสายไหม ต้องรอด" หรือ "กัน จอมพลัง" ที่ประชาชนต้องไปพึ่งพาหน่วยงานหรือบุคคลเหล่านี้ แทนที่จะไปแจ้งความตำรวจเองโดยตรง

คณะรัฐมนตรี ควรตรวจสอบเรื่องนี้ การปรับปรุงห้อง ปรับฮวงจุ้ยหรืออะไรก็ตาม หากเป็นการซ่อมบำรุง สถานที่ตามความจำเป็นต้องขออนุมัติงบประมาณ และควรมีการตรวจสอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สตง. ต้องถามว่าการใช้งบส่วนตัวหรืองบที่ได้รับการสนับสนุนนั้น มีที่มาถูกต้องหรือไม่

พ.ต.อ.วิรุตม์ ยังกล่าวว่า สิ่งที่ตำรวจควรทำ คือ ปฏิบัติหน้าที่ตามภารกิจของหน่วยงาน เพราะเห็นชัดว่า หน่วยงานอื่นต้องตั้งชุดเฉพาะกิจมาทำหน้าที่ดูแลและป้องกันอาชญากรรม เช่น กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย จัดตั้งชุดเฉพาะกิจ ควบคู่จุดตรวจ จุดสกัด ตรวจตราสถานบันเทิง แหล่งมั่วสุมอบายมุข และสิ่งผิดกฎหมาย


การปรับฮวงจุ้ย เปลี่ยนห้องทำงานในสถานที่ราชการ ควรจะหยุดได้แล้ว เพราะนี่ไม่ใช่สถานที่เอกชน หรือ ของที่ไม่จำเป็น ก็ไม่ควร เช่น บางห้องก็เห็นมีตู้แช่ไวน์ อย่างนี้ ก็ไม่ควรมี ควรเลิกได้แล้ว แล้วไปเน้นแก้ไขปัญหาของประชาชนอย่างจริงจัง ทั้งปัญหาการไม่รับแจ้งความ หรือ ภารกิจป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง