"วันนอร์" เผยมติ ก.ร. เคาะ "อาพัทธ์" นั่งเลขาสภาฯคนใหม่

การเมือง
31 ต.ค. 66
13:50
974
Logo Thai PBS
"วันนอร์" เผยมติ ก.ร. เคาะ "อาพัทธ์" นั่งเลขาสภาฯคนใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วันนอร์" เผย ที่ประชุม ก.ร. เคาะ "อาพัทธ์" นั่งเลขาสภาฯคนใหม่ ชี้เป็นผู้อาวุโสสูงสุด ความรู้ ความสามารถเหมาะสม ยัน ไม่มีล็อกในสมัยตนแน่นอน ขณะที่ พร้อมทูลเกล้าฯ "ชัยธวัช" เป็นผู้นำฝ่ายค้านฯ ทันที รอเพียงเอกสาร กกต.รับรองจากก้าวไกล ก่อน

วันนี้ (31 ต.ค.2566) นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุม คณะกรรมการข้าราชการรัฐสภา (ก.ร.) ว่า ที่ประชุม ก.ร.ได้พิจารณาเลขาสภาผู้แทนราษฎรคนใหม่ แทนนางพรพิศ เพชรเจริญ อดีตเลขาธิการสภาฯ ที่เกษียณอายุราชการ โดยมีมติเห็นชอบให้ ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์ รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะรักษาการเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เป็นเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรคนต่อไป โดยตนจะเสนอชื่อนายอาพัทธ์ เพื่อโปรดเกล้าฯต่อไป

ทั้งนี้เหตุผลที่เห็นชอบ ร.ต.ต.อาพัทธ์ เป็นเลขาธิการสภาฯนั้น เพราะมีความอาวุโสสูงสุด มีประสบการณ์ทางด้านการประชุม และด้านกฎหมายรอบด้านมาแล้ว จึงเป็นบุคคลที่สมควรเสนอ ก.ร. และ ก.ร.ก็เห็นชอบตามที่รัฐสภาเสนอ ซึ่งกระบวนการเป็นไปตามกฎของ ก.ร. คือ ต้องมีการเลือกสรรโดยคณะกรรมการอย่างน้อย 3 คน ซึ่งคณะกรรมทั้ง 3 คน เห็นชอบให้ ร.ต.ต.อาพัทธ์ เป็นผู้ที่มีคะแนนสูงสุด ตนจึงได้นำชื่อเสนอ ก.ร.ในวันนี้ ซึ่งตนไม่ได้มีปัญหาอะไร

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวต่อว่า รายชื่อผู้สมัครมีทั้งหมด 5 คนจาก 6 คน ซึ่งมีผู้อาวุโสน้อยที่สุด และติดภารกิจต่างประเทศ จึงได้สละสิทธิ์ ทำให้เหลือ 5 คน ซึ่งได้มีการพิจารณาจากคะแนนของคณะกรรมการคัดเลือกทั้งความ อาวุโส อำนาจการบริหารงาน รวมทั้งให้มีการแสดงวิสัยทัศน์ด้วย ส่วนที่ก่อนหน้านี้มีผู้สมัคร 3 คน ก็ได้มีคำสั่งยกเลิกไปแล้ว เพราะเห็นว่าผู้สมัครยังน้อยไป เนื่องจากมีรองเลขาฯถึง 6 คน แต่สมัครเพียง 3 คน ดังนั้นจึงคิดว่าควรเปิดโอกาสอีกครั้งเพื่อให้ได้บุคคลที่เหมาะสมที่สุด

ได้ยืนยันกับที่ประชุม ก.ร.ว่าการแต่งตั้งคราวนี้นอกจากจะมีกรรมการแล้ว ผมขอยืนยันว่าเราใช้กฎของคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (กพ.) เมื่อวันที่ 8 ส.ค.2566 อย่างเคร่งครัด คือไม่มีการแทรกแซงจากฝ่ายการเมือง จากสมาชิกวุฒิสภา สมาชิกรัฐสภา หรือบุคคลอื่น แต่ให้เป็นไปตามความสามารถทุกประการ ซึ่งไม่มีใครสงสัยอะไร

เมื่อถามว่า ในรอบแรกที่มีผู้สมัคร 3 คน และมีการร้องเรียนทำให้ต้องยกเลิกใช่หรือไม่ ประธานสภาฯ กล่าวว่า มีการร้องเรียนอยู่บ้าง แต่ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ แต่สาระสำคัญคือ เราต้องการให้มีผู้สมัครจำนวนมาก เพื่อที่จะให้มีการคัดเลือกด้วยความรอบคอบ และไม่มีการครหาว่าจะมีการล็อกให้คนนั้นคนนี้ จึงได้ชี้แจงชัดเจนว่าให้ทุกคนที่มีคุณสมบัติพร้อมก็ให้มาสมัคร ไม่มีการแทรกแซง ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามนั้น

ทั้งนี้เพื่อให้ข้าราชการในส่วนของสภาผู้แทนราษฎรที่ตนรับผิดชอบเขาได้มีขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรู้ความสามารถ ซื่อสัตย์สุจริต และเมื่อจะมีการเลื่อนระดับสูงก็ไม่มีคนอื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งจะทำให้ราชการทั้งหลายมีกำลังใจว่าใครมีความรู้ ความสามารถ ก็จะได้รับการสรรหาได้ ไม่ใช่ว่ามีความหวั่นวิตกว่าจะมีการแทรกแซงว่ามีการล็อกคนนั้นคนนี้ ยืนยันว่าในยุคที่ตนเป็นประธานสภาฯไม่มีเรื่องแบบนี้แน่

วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร

วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร

วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร

พร้อมทูลเกล้าฯ “ชัยธวัช” เป็นผู้นำฝ่ายค้านฯ 

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกระบวนการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ภายหลังพรรคเป็นธรรมรับรองนายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก และรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง เป็นสมาชิกพรรคเรียบร้อยแล้ว ว่า นายปดิพัทธ์สามารถทำหน้าที่เป็น สส.และรองประธานสภาฯ ตามข้อบังคับรัฐสภาต่อไปได้

ส่วนเรื่องผู้นำฝ่ายค้านนั้นได้ติดต่อไปยังนายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แล้วว่าขอให้รีบดำเนินการเกี่ยวกับหนังสือรับรองการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล จากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพราะกังวลว่า กกต.จะไม่ทำหนังสือดังกล่าวมาถึงสภาฯ ดังนั้นถ้ายังไม่ผ่าน กกต.ก็ถือว่าความเป็นหัวหน้าพรรคและ กก.บห.ยังไม่สมบูรณ์แต่ปฏิบัติหน้าที่ก่อนได้ เพราะการทูลเกล้าฯจะต้องมีเอกสารครบถ้วน

ผมพยายามเร่งอยู่ อยากให้เรื่องนี้เสร็จโดยเร็ว เพราะหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้าน มีหลายประการ ในคณะกรรมการชุดต่างๆต้องอาศัยผู้นำฝ่ายค้าน ซึ่งหัวหน้าพรรคก้าวไกลรับทราบแล้ว คิดว่าคงเร็วๆนี้

เมื่อถามถึงเวลาที่เหมาะสมในการทูลเกล้าฯภายหลังจากที่หัวหน้าพรรคก้าวไกลได้หนังสือรับรองจาก กกต.แล้ว นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า เมื่อได้รับหนังสือจาก กกต.แล้ว ตนต้องรีบนำเสนอเพื่อโปรดเกล้าฯทันที และไม่ควรเกิน 7 วัน

อ่านข่าวอื่นๆ :

"โรม" นำทีม กมธ.คุย "บิ๊กทิน" แจงจัดซื้ออาวุธ-เรือดำน้ำ

ป.ป.ช.ตั้ง 31 อรหันต์ คุมเข้ม "ดิจิทัลวอลเล็ต"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง