ขีดเส้น 15 วันให้ "บิ๊กป๊อด" ชงกม.อากาศสะอาดเข้าครม.

สิ่งแวดล้อม
31 ต.ค. 66
16:58
501
Logo Thai PBS
ขีดเส้น 15 วันให้ "บิ๊กป๊อด" ชงกม.อากาศสะอาดเข้าครม.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรี สั่ง "บิ๊กป๊อด" ชงร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาดเข้าครม.ภายใน 15 วัน เตรียมรับฝุ่นพิษ PM2.5 ปีนี้เอลนีโญ่พารุนแรงมาเร็ว เตรียมคิกออฟ 8 พ.ย.นี้ ปลัดทส.ชี้คุมเข้ม 20 ป่าเผาซ้ำซาก หลังปีก่อนเสียหาย 4 ล้านไร่

วันนี้ (31 ต.ค.2566) นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้มีข้อสั่งการเป็นกรณีพิเศษเรื่องให้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เร่งนำร่างพ.ร.บ.อากาศสะอาด พ.ศ.... เสนอเข้าครม.ภายใน 15 วัน เพื่อจะรีบส่งต่อให้สภาพิจารณา 

เนื่องจากนายกรัฐมนตรี เป็นห่วงปัญหาฝุ่น PM 2.5 เพราะเริ่มมีปัญหาตั้งแต่ปลายม.ค.นี้ นายกรัฐมนตรี ขอให้เร่งสปีดมากเพื่อหาทางแก้ไขปัญหา

นอกจากนี้กรณีที่นายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรและสหกรณ์ รายงานที่ประชุมเรื่องรับมือภัยแล้งและปรากฏการณ์เอลนีโญที่จะเกิดขึ้นในปี 2567 โดยมีแนวคิดที่จะทำธนาคารน้ำใต้ดินมารับมือสถานการณ์ดังกล่าว ซึ่งมีบางจุดที่ทำแล้วประสบความสำเร็จ และบางจุดที่ทำแล้วไม่สำเร็จ

ในที่ประชุมครม.มีการถกเถียงกัน นายกรัฐมนตรี ขอว่าอย่าถกเถียงกัน แต่ให้ทดลองทำของจริงด้วยการใช้ชัยนาทโมเดล จ.ชัยนาท เพื่อพิสูจน์ว่าโครงการนี้จะได้ผลหรือไม่
นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

ทส.รับลูกเร่งเสนอครม.-เชื่อแก้ปัญหาได้ 

ด้านนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัด ทส.กล่าวว่า สำหรับ ร่างพ.ร.บ.อากาศสะอาด อยู่ที่สำนักงานขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) ของรัฐบาล ซึ่งฉบับดังกล่าว ทส.ได้มีการหารือกับสำนักนายกรัฐมนตรีแล้ว และหลายภาคส่วนมาแล้ว ดังนั้นภายในระยะเวลา 15 วันสามารถเสนอได้ทันที 

เชื่อว่าการมีกฎหมายอากาศสะอาดมาบังคับใช้ จะช่วยให้สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ดีขึ้นเพราะมีกฎหมายรองรับ แต่ก็ต้องได้รับความร่วมมือจากทุกกระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย
พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทส.

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทส.

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทส.

ปลัดทส.กล่าวอีกว่า ส่วนการรับมือสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ในปี 2567 ขณะนี้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อม (กวล.) เมื่อสัปดาห์ก่อน ตอนนี้รอนำเสนอต่อที่ประชุมครม.สัปดาห์หน้า เบื้องต้นทส.กำหนดคิกออฟวันที่ 8 พ.ย.นี้

เนื่องจากปีนี้ประเมินว่าเอลนีโญ่ เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ปี 2567 จะรุนแรงกว่าทุกปี จึงจะคิกออฟตั้งแต่เดือนพ.ย. จากเดิมจะคิกออฟดือนธ.ค.นี้ ซึ่งความเข้มข้นจะมากขึ้นทั้งเชิงพื้นที่และการบังคับใช้กฎหมาย

กางพื้นที่ป่าอนุรักษ์-ป่าสงวนเป้าหมายคุมไฟป่า

นายจตุพร กล่าวอีกว่า สำหรับมาตรการเชิงรุกที่ต้องทำให้เห็นเป็นรูปธรรม เช่น 10 ป่าอนุรักษ์ และ10 ป่าสงวนแห่งชาติที่ปี 2566 มีปัญหาการเผาพื้นที่ป่ามากสุดรวมพื้นที่มากกว่า 4 ล้านไร่แบ่งเป็นป่าอนุรักษ์ 3 ล้านไร่ เช่น สาละวิน ศรีน่าน เขื่อนศรีนครินทร์ ลุ่มน้ำปาย แม่ปิง ส่วนอีก 1 ล้านไร่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ เช่น ป่าน้ำยวมฝั่งซ้าย ป่าอมก๋อย เป็นต้น 

 

ภาครัฐยกระดับมาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่นพิษ PM 2.5 ปี 2567 เช่น กำหนดพื้นที่เป้าหมายเน้นพื้นที่เผาซ้ำซาก 50% และกำหนดเป้าลดการเผาไหม้ในพื้นที่เกษตรลงให้ได้ร้อยละ 50 หรือลดลง 3.25 ล้านไร่จากปีนี้มีพื้นที่เผาไหม้ 66% หรือ 6.5 ล้านไร่ ทั้งใน 10 ป่าอนุรักษ์ และ 10 ป่าสงวนแห่งชาติ

ส่วนแหล่งกำเนิดอื่นทั้งในภาคอุตสาหกรรม และการเผาไหม้จากพื้นที่เกษตร กรรรมอื่นๆ ต้องเข้มขึ้น อย่างไรก็ตาม โรดแมปจะทำได้จริงหรือไม่ ยังต้องให้หน่วยงานที่เป็นหน่วยควบคุมแหล่งกำเนิด รวมทั้งกทม.ต้องต้องช่วย และมีเป้าหมายร่วมไม่ใช ทส.ทำหน่วยงานเดียว

ส่วนฝุ่นข้ามแผนจากประเทศเพื่อนบ้านนั้น เบื้องต้นจากการที่นายกรัฐมนตรี เดินทางไปประเทศลาว ได้มีการพูดคุยเรื่องปัญหาหมอกควันไฟป่า เพื่อขอความร่วมมือกับเรื่องการเผาข้ามแดนแล้ว

ร่างกม.อากาศสะอาด 6 ฉบับมีอะไรบ้าง

สำหรับร่างพ.ร.บ.อากาศสะอาด พ.ศ...มีการเสนอมาแล้วจำนวน 6 ฉบับ ดังนี้

  • ร่าง พ.ร.บ. อากาศสะอาดเพื่อประชาชน พ.ศ. …. (เสนอโดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคภูมิใจไทย)
  • ร่าง พ.ร.บ. การบริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด พ.ศ. …. (เสนอโดยประชาชน 12,000 คน)
  • ร่าง พ.ร.บ.การรายงานการปล่อยและการเคลื่อนย้ายสารมลพิษสู่สิ่งแวดล้อม พ.ศ. …. (เสนอโดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคก้าวไกล)
  • ร่าง พ.ร.บ. กำกับดูแลการจัดการอากาศสะอาดเพื่อสุขภาพแบบบูรณาการ พ.ศ. …. (เสนอโดยเครื่อข่ายอากาศสะอาด (ประชาชน)
  • ร่าง พ.ร.บ. อากาศสะอาดเพื่อประชาชน (เสนอโดยพรรคพลังประชารัฐ)
  • ร่าง พ.ร.บ. การบริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด พ.ศ. …. (นายไพสิฐ พาณิชย์กุล) โดยได้ทำการศึกษาเปรียบเทียบเพื่อที่จะกำหนดร่างกฎหมายว่าด้วยอากาศสะอาดฉบับใหม่ขึ้นมา ให้ครอบคลุมในทุกด้านให้ได้มากที่สุดและเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนมากที่สุด

อ่านข่าว

เช็กลิสต์ปี'67 ทส.ยกเครื่องปรับแผนสู้ฝุ่น PM2.5

2 เดือนครึ่งป่วยฝุ่น 1.7 ล้านคน-สั่งตั้งวอร์รูม 6 จว.เหนือ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง