จับกระแสการเมือง: วันที่ 31 ต.ค.2566 “สิระ-ปารีณา” ทิ้งการเมือง ควงสากตำส้มตำ

การเมือง
31 ต.ค. 66
17:19
593
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง: วันที่ 31 ต.ค.2566 “สิระ-ปารีณา” ทิ้งการเมือง ควงสากตำส้มตำ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

ต้านไม่ไหว พรุ่งนี้ (1 พ.ย) คณะกรรมการบริหารพรรคก้าวไกลและ สส.จะมีมติลงโทษ 2 สส.ก้าวไกลที่ถูกร้องคุกคามทางเพศ-ล่วงละเมิด ว่าจะถูกตัดสิทธิพึงมีในฐานะสมาชิกพรรค หรือขับออกจากพรรค หลัง “เบญจา แสงจันทร์” สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมการวินัยชุดพิเศษ เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงทางเพศ ออกมาเปิดเผยผลสอบว่า ทั้ง 2 กรณีมีความผิดเป็นไปตามข้อร้องเรียนจริง

ส่วน “ทิม พิธา” หรือ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล ยังคงเดินสายพบเครือข่ายคนไทยและนักศึกษาไทยในอเมริกาอย่างต่อเนื่อง ต่างจาก “ชัยธวัช ตุลาธน” หัวหน้าพรรคก้าวไกลปัจจุบัน ซึ่งถูกกลุ่มคณะกรรมการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและความเท่าเทียมระหว่างเพศ ที่พร้อมเพียงในชุด “สีดา ลุยไฟ” นำโดย “นิยม นพรัตน์” หรือ “เค สามถุยส์” บุกประท้วงบริเวณหน้าที่ทำการพรรคอาคารไทยซัมมิท เพื่อขอให้ก้าวไกลออกมาชี้แจงข้อครหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น

ยังไปต่อไม่ได้ Digital Wallet หรือเงิน 10,000 ดิจิทัล เพื่อป้องกันความสับสน “นายกฯ นิด” เศรษฐา ทวีสิน บอกว่า ให้อดใจรอก่อน เนื่องจากมีผู้ให้ข้อมูลหลายคน จึงทำให้กระจัดกระจาย โดยเฉพาะตัวเลขผู้มีสิทธิ์จะได้รับเงิน ตัวชี้วัด หรือเส้นแบ่งคนจน-รวย ได้หรือไม่ได้อย่างไร รวมทั้งระยะทาง ระยะเวลา งบประมาณ ซึ่งจะมีการชี้แจงครั้งเดียว ม้วนเดียวจบ เพื่อไม่ให้เกิดข้อสงสัยและป้องกันความสับสน สำหรับข้อเสนอที่ว่า จะมีการใช้จ่ายผ่านแอปฯ เป๋าตัง หรือไม่นั้น นายกฯ นิดยังไม่ได้ให้คำตอบ

ไม่ได้ซ้ำเติม แต่แค่สงสัย “องอาจ คล้ามไพบูลย์” รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กตั้งคำถาม หลัง “พิชัย ชุณหวชิร” ที่ปรึกษานายกฯ บอกว่า การแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ให้กับคนอายุ 16 ปีขึ้นไป คงล่าช้า แจกไม่ทันเดือน ก.พ.2567 น่าจะใช้เดือน ก.ย.2567 ชี้ให้เห็นว่ารัฐบาลไม่ได้วางแผนศึกษาและทำแบบแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ขายผ้าเอาหน้ารอดไปวันๆ กลายเป็น “แจกเงินดิจิทัล อลวน” สับสนเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาอยู่ตลอดเวลา

จึงอยากให้รัฐเร่งดำเนินการ “นโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตเลิกว้าวุ่น” เพราะมีประชาชนส่วนหนึ่งรอคอยอยู่

แม้ยังไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรค แต่การทำหน้าที่ฝ่ายค้านของ “ชัยชนะ เดชเดโช” สส.นครศรีธรรมราช ในฐานะรักษาการรองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ขาดตกบกพร่อง เดินหน้าท้าชน “หมอชลน่าน” นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข จากพรรคเพื่อไทย ที่ออกมากำหนดนโยบายให้ผู้ครอบครองยาบ้าไม่เกิน 10 เม็ด ให้ถือเป็นผู้เสพต้องเข้าสู่กระบวนการบำบัด และเตรียมที่จะออกเป็นกฎหมายลูก

ชัยชนะ ท้าให้ รมว.สาธารณสุข ลงไปดูข้อเท็จจริงในพื้นที่ โดยเฉพาะการเพิ่มเพดานผู้ครอบครองให้เป็นผู้เสพจาก 5 เม็ดเป็น 10 เม็ด และให้กระทรวงสาธารณสุขรับตัวไปบำบัดฟื้นฟู ไม่ต้องรับโทษในเรือนจำ พบว่าสถานบำบัดที่เหมาะสมยังมีไม่เพียงพอ

“...วิธีการส่วนใหญ่คือ การนัดตัวผู้ที่บำบัดมาตรวจร่างกาย และจ่ายยารักษาเหมือนกับคนไข้ปกติ เมื่อไม่ได้กินยาหรือไม่มีมาตรการควบคุมตัวผู้บำบัดที่ดีพอ ก็จะเกิดอาการคลุ้มคลั่งทำร้ายบุคคลรอบข้าง หากเพิ่มเพดานเป็น 10 เม็ด แต่ไม่มีการวางมาตรการจูงใจให้ผู้ติดยาเสพติดไปบำบัด เกรงว่าอาจจะเป็นจุดเล็กๆ ที่จะขยายไปเป็นผู้ค้าได้ในอนาคต เสียงทักท้วงของ “ชัยชนะ” สส.นครศรีธรรมราช

ไม่ยอมตกเทรนด์ “สิระ เจนจาคะ” อดีต สส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ วางมือทางการเมือง มาควงสากเปิดร้านอาหาร หลังเห็น “เสี่ยเต้น” ณัฐวุฒิ ใสเกื้อ อดีต ผอ.ครอบครัวเพื่อไทย ไปเปิดร้านอาหารใต้ขายแล้วรุ่ง ถึงคิวตัวเองบ้าง อยากจะเปิดร้านขายอาหารอีสาน

ว่าแล้วไม่รอช้า ในวันพรุ่งนี้ (1 พ.ย) “สิระ” จะเปิดร้านอาหาร “ครัวเรือนไทย” ริมถนนแจ้งวัฒนะ ตรงข้ามศูนย์ราชการ ขายอาหารแนวไทย ไทยอีสาน และอาหารจีน จึงอยากให้ลองแวะมาชิมลิ้มลองรสชาติ โดยควงคู่หู “ปารีณา ไกรคุปต์” อดีต สส.ราชบุรี มาโชว์ฝีมือตำส้มตำ ประเดิมเปิดร้านใหม่ด้วย จะรุ่งหรือร่วง คอการเมืองต้องรอพิสูจน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยาบ้ากี่เม็ดเท่ากับผู้เสพ? เข้าบำบัดรักษา

"เศรษฐา" ขอ ปชช.รอฟัง "ดิจิทัลวอลเล็ต" ม้วนเดียวจบ

1 พ.ย. "ก้าวไกล" ประชุมชี้ขาดโทษ 2 สส.ปมคุกคามทางเพศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง