อิสราเอลถล่มค่ายผู้อพยพในกาซาเสียชีวิตอย่างน้อย 50 คน

ต่างประเทศ
1 พ.ย. 66
07:28
2,201
Logo Thai PBS
อิสราเอลถล่มค่ายผู้อพยพในกาซาเสียชีวิตอย่างน้อย 50 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อิสราเอลโจมตีค่ายผู้อพยพที่ใหญ่ที่สุดในกาซา มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 50 คน บาดเจ็บจำนวนมาก ระบุ การโจมตีครั้งนี้สามารถปลิดชีพหนึ่งในผู้บัญชาการของกลุ่มฮามาสที่เกี่ยวข้องกับการวางแผนโจมตีอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา

วันนี้ (1 พ.ย.2566) กองทัพอิสราเอลโจมตีค่ายผู้อพยพ Jabalia ค่ายผู้อพยพที่ใหญ่ที่สุดในกาซา ตั้งอยู่ทางตอนเหนือ โดยระบุว่า การโจมตีในครั้งนี้พุ่งเป้าไปที่ฐานที่มั่นใหญ่ของกลุ่มฮามาส

เบื้องต้นกระทรวงสาธารณสุขของปาเลสไตน์และโรงพยาบาลอินโดนีเชียน ซึ่งเป็นสถานพยาบาลหลักในการรับผู้บาดเจ็บ รายงานว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 50 คน บาดเจ็บประมาณ 150 คน ทั้งนี้มีความเป็นไปได้ว่าผู้เสียชีวิตในค่ายผู้อพยพอาจจะมีหลายร้อยคน

ในขณะที่ภาพรวมของผู้เสียชีวิตในเขตกาซา มีอย่างน้อย 8,485 คน ในจำนวนนี้ร้อยละ 73 เป็น เด็ก ผู้หญิง และผู้สูงอายุ และมีผู้บาดเจ็บ 21,000 คน

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานอ้างแหล่งข่าวซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของอียิปต์ที่ดูแลจุดผ่านแดนราฟาห์ ระบุว่า เช้าวันพุธตามเวลาท้องถิ่น อียิปต์จะยอมเปิดจุดผ่านแดนให้ชาวปาเลสไตน์ 81 คน ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสจากการโจมตีในกาซาเข้าไปรักษาในอียิปต์ได้ หากเป็นเช่นนั้นจริง จะถือเป็นครั้งแรกที่อียิปต์ยอมเปิดจุดผ่านแดนให้พลเรือนเข้ามาในอียิปต์ นับตั้งแต่สงครามเปิดฉาก

โบลิเวียตัดความสัมพันธ์อิสราเอล

การโจมตีค่ายผู้อพยพของกองทัพอิสราเอล ทำให้เกิดการประท้วงในหลายประเทศ ในขณะที่โบลิเวียประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิสราเอล เนื่องจากอิสราเอลได้ก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของโบลิเวีย แถลงว่า รัฐบาลได้ตัดสินใจยุติความสัมพันธ์กับอิสราเอล และขอประณามการโจมตีเขตกาซาของอิสราเอล รวมถึงการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ ที่เกิดจากการโจมตีชาวปาเลสไตน์

ทั้งนี้โบลิเวียถือเป็นประเทศแรก ๆ ที่ประกาศยุติความสัมพันธ์กับอิสราเอล นับตั้งแต่สงครามเปิดฉากขึ้น เมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งในปี 2009 โบลิเวียเคยใช้มาตรการนี้มาแล้วด้วยเหตุผลเดียวกัน

ส่วนที่กรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน ประชาชนประมาณ 2,000 คน รวมตัวใกล้กับสถานเอกอัครราชทูตอิสราเอล ประท้วงการโจมตีค่ายผู้อพยพ

อ่านข่าวอื่น ๆ

10 ศพแรงงานในอิสราเอลกลุ่ม 3 กลับถึงไทย 1 พ.ย.

อิสราเอลยืนยัน "ชานี ลุค" สาวเยอรมันถูกจับเป็นตัวประกัน เสียชีวิตแล้ว

"ปานปรีย์" เยือนกาตาร์-อียิปต์ หารือช่วยตัวประกันคนไทย

"คนไทย" ในอิสราเอล ถูกจับเป็นตัวประกันเพิ่ม 3 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง