ฟีฟ่ายืนยันไม่เป็นทางการ "ซาอุดีอาระเบีย" เจ้าภาพบอลโลก 2034

กีฬา
1 พ.ย. 66
15:08
326
Logo Thai PBS
ฟีฟ่ายืนยันไม่เป็นทางการ "ซาอุดีอาระเบีย" เจ้าภาพบอลโลก 2034
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประธานฟีฟ่ายืนยันอย่างไม่เป็นทางการว่า "ซาอุดีอาระเบีย" จะได้สิทธิเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกในปี 2034 หลังกลายเป็นประเทศเดียวที่ยื่นเสนอตัวในวันเดทไลน์

เมื่อวันที่ 31 ต.ค.2566 เป็นวันสุดท้ายที่สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) ประกาศปิดรับข้อเสนอของชาติจากทวีปเอเชียและโอเชียเนีย ที่ต้องการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2034 หรือในอีก 11 ปีข้างหน้า ซึ่งมี 2 ชาติเสนอตัวคือ ซาอุดีอาระเบียและออสเตรเลีย แต่จากนั้นออสเตรเลียถอนตัวจากการเสนอชื่อในวันสุดท้าย ทำให้เหลือเพียงซาอุีอาระเบีย เพียงชาติเดียว

จิอานนี อินฟาติโน ประธานฟีฟ่า ออกมายืนยันด้วยตัวเองว่า ซาอุดีอาระเบีย เป็นเพียงชาติเดียวที่เสนอตัวเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกปี 2034 ซึ่งในปีนั้นฟีฟ่าตั้งใจให้เป็นคิวของทวีปเอเชียและโอเชียเนียที่จะได้จัดฟุตบอลโลก และทำให้ฟุตบอลโลก 10 ปีต่อจากนี้เป็นฟุตบอลของคนทั้งโลกอย่างแท้จริง สอดคล้องกับการให้สัมภาษณ์ของ ยาสเซอร์ อัลมีเซฮัล ประธานสหพันธ์ฟุตบอลซาอุดีอาระเบีย ที่เชื่อมั่นว่าการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกของพวกเขาจะเป็นการยกระดับฟุตบอลโลกไปอีกขั้นอย่างแท้จริง

ก่อนหน้านี้ วงการฟุตบอลซาอุดีอาระเบียได้สร้างความสั่นสะเทือนให้กับวงการลูกหนังโลก ด้วยการทุ่มเงินดึงสตาร์ดังระดับโลกไม่ว่าจะเป็น คริสเตียโน โรนัลโด, คาริม เบนเซมา และเนย์มา มาเล่นในลีกของซาอุดีอาระเบีย

ทั้งนี้ จะทำให้ฟุตบอลโลกตั้งแต่ปี 2026-2034 มีประเทศเจ้าภาพครบทั้ง 5 ทวีป โดยเริ่มจากปี 2026 ที่สหรัฐอเมริกา-แคนาดา และเม็กซิโก 3 ชาติจากอเมริกาเหนือ เป็นเจ้าภาพร่วม ตามด้วยปี 2030 สเปน-โปรตุเกส จากยุโรป และโมรอคโก 1 ชาติจากแอฟริกา เป็นเจ้าภาพ โดยให้อุรุกวัย-อาร์เจนติน่า และปารากวัย 3 ทีมในอเมริกาใต้ เป็นเจ้าภาพ นัดเปิดสนามในโอกาสครบรอบ 100 ปีฟุตบอลโลก และปี 2034 ซาอุดีอาระเบีย จากเอเชีย

กังวลซาอุฯ จัดบอลโลก หวั่นเกิดปัญหาสิทธิมนุษยชน

ขณะเดียวกันก็มีความกังวลเกี่ยวกับการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกของซาอุดีอาระเบีย โดย มิคกี วอร์เดน ผู้อำนวยการของฮิวแมนไรท์วอทช์ องค์กรด้านสิทธิมนุษยชน และ โรนัน เอเฟน กรรมการบริหารฝ่ายสนับสนุนฟุตบอลยุโรป ได้เปิดเผยกับสำนักข่าว Reuters แสดงความกังวลถึงเรื่องนี้ เพราะซาอุดีอาระเบียเคยมีประวัติด้านสิทธิมนุษยชน การไม่ยอมรับหรือรับรองสวัสดิภาพของกลุ่มแฟนบอล โดยเฉพาะกลุ่ม LGBTQ+ โดยมองว่าซาอุดีอาระเบียไม่มีคุณสมบัติที่จะเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก

อย่างไรก็ตาม ซาอุดีอาระเบียมีเวลาจนถึงเดือน ก.ค.2024 เพื่อยื่นข้อเสนอฉบับเต็มเเละยืนยันเรื่องสิทธิมนุษยชนให้ฟีฟ่าตรวจสอบคุณสมบัติ หลังจากนั้นจะมีการประชุมใหญ่ของฟีฟ่า เพื่อโหวตเลือกเจ้าภาพฟุตบอลโลกปี 2030 และ 2034 ในปลายปี 2024

อ่านข่าวอื่นๆ

"เมสซี" คว้าบัลลงดอร์ สมัยที่ 8 หลังพา "อาร์เจนติน่า" คว้าแชมป์บอลโลก

อาลัย "เซอร์ บ็อบบี้ ชาร์ลตัน" ตำนานนักเตะแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง