จับกระแสการเมือง 1 พ.ย.2566 "เศรษฐา" คืนดาบกองทัพ ไม่ยุบ กอ.รมน.

การเมือง
1 พ.ย. 66
16:41
780
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง 1 พ.ย.2566 "เศรษฐา" คืนดาบกองทัพ ไม่ยุบ กอ.รมน.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

#ยุบกอรมน #Saveประชาชน ติดเทรนทวิต X ข้ามวันหลังจาก เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เดินสายมอบนโยบายครั้งแรกที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) หลังเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐ มนตรี ซึ่งตามโครงสร้างนายกรัฐมนตรี เป็น ผอ.รมน.หรือเป็นหัวหน้าของหน่วยงาน

ท่ามกลางกระแสข่าวลือก่อนหน้าเรื่อง “ยุบ กอ.รมน.” หน่วยงานเก่าแก่ที่มีอายุถึง 58 ปี ทำหน้าที่ศูนย์ประสานงานกลาง เพื่อต่อต้านภัยคุกคามที่มุ่งทำลายผลประโยชน์และความมั่นคงของชาติ จนได้ชื่อว่าเป็นฝ่ายการเมืองของกองทัพไทย

ย้อนหลังไปเมื่อ 28 ต.ค.2566 รอมฎอน ปันจอร์ สส.พรรคก้าวไกล เชิญชวนประชาชนแสดงความคิดเห็นต่อร่าง พ.ร.บ.ยกเลิก พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 หรือร่างกฎหมายยุบ กอ.รมน.ซึ่งเป็นร่างที่ รอมฎอน และสส.พรรคก้าวไกล เสนอเข้าสู่สภาฯ เมื่อกลางเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา

ปัจจุบันอยู่ระหว่างรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 77 มีผู้ร่วมแสดงความเห็นกว่า 31,375 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 28 ต.ค.)

อ่านข่าว นายกฯ ย้ำไม่คิดยุบ กอ.รมน. - คืนที่ดิน 9,276 ไร่ ให้ ปชช.ก่อนสิ้นปี

ล่าสุด รอมฎอน แถลงข่าววันนี้ว่า กอ.รมน.มีข้อกล่าวหาทั้งเรื่องการใช้งบที่มากเกินจริง ความไม่โปร่งใสในการบริหารกำลังพล ข้อสงสัยเหล่านี้เกิดขึ้นมาตลอดหลายปี ยังไม่รวมถึงประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภายใต้ รวมทั้งปฏิบัติการข่าวสารทางการทหาร

หน่วยงานด้านความมั่นคงควรมีหน้าที่ และอำนาจที่จำกัดอยู่เพียงการรักษาบูรณภาพแห่งดินแดน ควรทำหน้าที่ของรั้ว ไม่ใช่เอารั้วเข้ามาในห้องนั่งเล่น เอารั้วเข้ามาในครัว ในห้องนอน หรือในพื้นที่ของพลเรือน

ท่ามกลางข่าวลือนี้ในที่สุด นายกรัฐมนตรี เคลียร์ชัดในการเยือน กอ.รมน.ครั้งแรก พร้อมยืนยันรัฐบาลไม่มีความคิด ไม่มีความตั้งใจของรัฐบาลนี้ ที่จะยุบ กอ.รมน.

ขอให้เป็นเรื่องของพรรคที่เสนอยุบ กอ.รมน. ให้ไปเข็ญในสภาเอง

ทางกองทัพหน่วยงานภาครัฐ และพรรคการเมืองที่เกี่ยวข้อง ขอทำงานอย่างเดียว ให้ประชาชนเป็นคนตัดสิน เดิมหน่วยงานนี้ปราบปรามคอมมิวนิสต์ แต่วันนี้มีแค่การพัฒนาและมีแค่เรื่องช่องว่างความเข้าใจผิดระหว่างกองทัพกับประชาชนมีลดน้อยลง

พร้อมทวิต X ผ่านทาง Srettha Thavisin ตอกย้ำอีกครั้งในช่วงสายวันนี้ ยืนยันว่า ไม่เคยไม่รับฟัง ไม่เคยไม่สนใจ แต่เป็นการเห็นต่างแล้วจะพยายามพัฒนาทุก ๆ องค์กรให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของโลก โดยเน้นย้ำให้หน่วยงานนี้เน้นไปเรื่องการพัฒนาและดูแลพี่น้องประชาชน ทุก ๆ องค์กรก็ต้องมีการเปลี่ยนแปลง

แต่การที่โลกเปลี่ยนแปลงไปไม่ได้หมายความว่าต้องยกเลิก องค์กรนั้น

ทำให้ สส.ฟากเห็นต่าง ดาหน้าออกมาแสดงความสุดลิ่ม หนึ่งในนั้น กัณวีร์ สืบแสง พรรคเป็นธรรม ตั้งคำถามว่านายกรัฐมนตรี ไม่ยุบ กอ.รมน.เท่ากับคืนอำนาจให้ทหารหรือไม่ ทั้งที่เป็นรัฐบาลมาจากการเลือกตั้งของประชาชน

และสะท้อนว่าทหารยังคงมีบทบาทชักใยการทำงานการเมืองอยู่หรือไม่ พร้อมกันนี้ ยังเสนอปัดฝุ่นกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ คล้ายๆ Homeland Security ของประเทศสหรัฐฯ

เรียกว่ายังคงรักษาพื้นที่บนหน้าสื่อ สำหรับ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล เดินสายทัวร์สหรัฐอเมริกา เข้ารับเชิญกองทุนคาร์เนกี้เพื่อสันติภาพโลก

โชว์กึ๋นตอบคมทุกคำถาม ทั้งเศรษฐกิจ-การต่างประเทศ ชู ซิลิคอนคาร์ไบด์ โอกาสประเทศไทย และแนะผนึกอาเซียนจัดสมดุลใหม่ออกจากความตึงเครียดจีน-สหรัฐฯ

แถมปิดท้ายก่อนกลับไทย Meet & Greet กับพี่น้องคนไทยในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เพื่อขอขอบคุณคนไทยในอเมริกา ที่เทคะแนนให้พรรคก้าวไกล พร้อมยาหอมเหมือนกองหน้าประชาธิปไตย เมื่อมาถึงตรงนี้ นิวยอร์กแตกแล้ว บอสตันแตกแล้ว วอชิงตัน ดี.ซี.ก็แตกอีก

เมื่อผมยังไม่ยอมแพ้ ก็เชื่อว่าคนไทยที่อยู่ที่แห่งนี้ก็ไม่ยอมแพ้เช่นเดียวกัน

ส่วนการช่วยเหลือแรงงานไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกันในอิสราเอล รัฐบาลยังเดินหน้าเต็มที่ ล่าสุด ปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศของไทย เข้าพบ ดร.ฮุซัยน์ อะมีร อับดุลลอฮิยอน รมว.ต่างประเทศของอิหร่าน ณ กรุงโดฮา รัฐกาตาร์ เพื่อขอรับการสนับสนุนจากอิหร่านให้มีการปล่อยตัวประกันคนไทยในอิสราเอล 

สอดคล้องกับการเปิดใจของ อารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย นายมุข สุไลมาน เลขานุการประธานสภาฯ บอกถึงเบื้องหลังเจรจากลุ่มฮามาส ผ่านทางอิหร่าน ยืนยันว่าคนไทยที่ถูกจับยังปลอดภัย เพียงแต่รอเวลาที่เหมาะสมปล่อยคืนอ้อมกอดครอบครัว

ยืนยันไม่ได้ข้ามหน้าข้ามตาใคร เรามีศักยภาพช่วยก็ต้องช่วย และถ้าคนไทยถูกปล่อยตัวขอให้เป็นผลงานของคนไทยทั้งหมด ไม่ใช่ของคนใดคนหนึ่ง

อ่านข่าว

เปิดเบื้องหลังทีมเจรจา "แกนนำฮามาส" ปล่อยตัวประกันคนไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง