แจ้งเพิ่มเที่ยวบินอพยพ "แรงงาน" ในอิสราเอลกลับไทย 2-3 พ.ย.นี้

ต่างประเทศ
2 พ.ย. 66
07:21
672
Logo Thai PBS
แจ้งเพิ่มเที่ยวบินอพยพ "แรงงาน" ในอิสราเอลกลับไทย 2-3 พ.ย.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถานทูตไทยในอิสราเอล แจ้งเพิ่มเที่ยวบินอพยพแรงงานไทยกลับประเทศ วันที่ 2-3 พ.ย.นี้ ให้รีบมาลงทะเบียน-ทำเอกสารเดินทางที่ศูนย์พักพิงฯ ขณะที่ "ปานปรีย์" พบ รมว.ต่างประเทศอียิปต์ ขอเจรจาช่วยตัวประกัน

วันที่ 1 พ.ย.2566 เมื่อช่วงกลางดึก เพจกระทรวงการต่างประเทศ ได้เผยแพร่ภาพนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ ขณะพบหารือกับนายซามิห์ ฮัสซัน ชุกรี รมว.ต่างประเทศสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ ที่กรุงไคโร

ฝ่ายไทยแสดงความเสียใจที่มีคนอียิปต์ได้รับบาดเจ็บจากสถานการณ์สู้รบในอิสราเอล-กาซา และย้ำท่าทีร่วมกันในการเรียกร้องให้มีการหยุดยิงทันทีและต่อเนื่อง เพื่อเหตุผลทางมนุษยธรรมตามการเรียกร้องของประชาคมโลก และทั้งสองฝ่ายสนับสนุนการเจรจาสู่ทางออกร่วมกันที่สันติอย่างจริงใจและสร้างสรรค์ระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์

ฝ่ายไทยได้ขอรับความสนับสนุนในการเจรจาเพื่อปล่อยตัวคนไทยและคนชาติอื่นที่ถูกจับเป็นตัวประกันโดยเร็วที่สุด นอกจากนี้ ยังได้ขอความร่วมมือให้อียิปต์เปิดให้ฝ่ายไทยเข้าถึงจุดผ่านพรมแดนราฟาห์ เมื่อตัวประกันชาวไทยได้รับการปล่อยตัว เพื่อที่จะให้ความช่วยเหลือคนไทยได้อย่างทันท่วงที ซึ่งอียิปต์รับจะสนับสนุนอย่างเต็มที่

แจ้งแรงงานรีบลงทะเบียนกลับไทย 2-3 พ.ย.นี้

ขณะที่เพจสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ แจ้งแรงงานคนไทยในอิสราเอล ว่ามีเที่ยวบินอพยพเพิ่มเติมในวันที่ 2-3 พ.ย.นี้ โดยให้รีบมาลงทะเบียนที่ศูนย์พักพิง โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล เทลอาวีฟ เพื่อดำเนินการในเรื่องเอกสารการเดินทาง

ผู้เสียชีวิตชาวเอเชีย 60 คน ยังยืนยันตัวตนไม่ได้ 60 

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ช่วงหนึ่งได้สอบถามนางออร์นา ซากิฟ เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย ทราบว่า ขณะนี้ทางการอิสราเอล แจ้งว่ายังมีผู้เสียชีวิตจากภัยสงครามอีก 60 คน ที่ยังยืนยันตัวตนไม่ได้ โดยทั้งหมดเป็นคนเอเชีย และไม่ยืนยันว่ามีคนไทยอยู่ในจำนวนนี้ด้วยหรือไม่

สำหรับการช่วยอพยพแรงงานกลับไทย กระทรวงแรงงาน ยืนยันว่า ขณะนี้กลับถึงไทยแล้ว 8,603 คน สำหรับผู้ที่ประสงค์จะเดินทางกลับ สามารถออกค่าใช้จ่ายไปก่อนแล้วมายื่นเบิกกับกระทรวงแรงงานในภายหลังได้ คาดว่าขณะนี้มีแรงงานไทยอยู่ในอิสราเอล ประมาณ 20,000 คน ยืนยันไม่ได้ว่าแรงงานที่อยู่ในเขตกาซา 5,000 คน ออกจากโซนสู้รบรุนแรงทั้งหมดแล้วหรือไม่ แต่ทางการอิสราเอล แจ้งผ่านที่ปรึกษาทูตไทยฝ่ายแรงงานว่า พยายามเข้าช่วยเหลือคนไทยออกมาอย่างเต็มที่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"กาตาร์" ยินดีช่วยเต็มที่ให้ปล่อยตัวคนไทย เชื่อเป็นกลุ่มแรก ๆ ที่จะถูกปล่อยตัว 

อิสราเอลถล่มค่ายผู้อพยพในกาซาเสียชีวิตอย่างน้อย 50 คน 

11 ศพแรงงานในอิสราเอล กลุ่ม 3 กลับถึงไทยแล้ว 

สถานทูตฯ แจ้งโอกาสสุดท้าย เที่ยวบินอพยพ 1 พ.ย.นี้ ภายใน 5 โมงเย็นวันนี้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง