ขับ"วุฒิพงศ์" พ้นก้าวไกล "สส.ปูอัด"ถูกตัดสิทธิปมคุกคามทางเพศ

การเมือง
2 พ.ย. 66
10:09
3,765
Logo Thai PBS
ขับ"วุฒิพงศ์" พ้นก้าวไกล "สส.ปูอัด"ถูกตัดสิทธิปมคุกคามทางเพศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พรรคก้าวไกล มีมติขับ "วุฒิพงศ์ ทองเหลา" สส.ปราจีนบุรีพ้นพรรคปมคุกคามทางเพศ ส่วน "สส.ปูอัด" ยังรอดตัดสิทธิ พร้อมให้รับผิด ขอโทษ และเยียวยาผู้เสียหาย ชี้ทั้ง 2 กรณีคุกคามทางเพศจริง "ชัยธวัช" หนุนหากลาออก แสดงความรับผิดชอบทางการเมือง

เมื่อวันที่ 1 พ.ย.2566) นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล เผยภายหลังประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค และสส.ของพรรคก้าวไกลนานกว่า 6 ชั่วโมง เพื่อหาข้อยุติกรณีเรื่องร้องเรียนกล่าวหา สส.มีพฤติกรรมคุกคามทางเพศ ได้แก่ นายวุฒิพงศ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรี และนายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม. เขตจอมทอง-บางขุนเทียน-ท่าข้าม

คณะกรรมการบริหารพรรคเห็นว่าทั้ง 2 กรณีมีความผิดจริง ผลการลงมติให้นายวุฒิพงศ์ ออกจากพรรคก้าวไกล ด้วยมติ 120 เสียง

อ่านข่าว : "วุฒิพงศ์" เปิดใจผิดหวังมติ-ไม่ลาออก หลังถูกขับพ้นก้าวไกล

จี้ สส.ปูอัด ขอโทษชดเชยผู้เสียหาย

ส่วนนายไชยามพวาน เสียงส่วนใหญ่ เห็นควรให้ขับเอาสมาชิกพรรค 106 เสียง แต่เนื่องจากว่าเสียงไม่ถึง 3 ใน 4 คือ 116 เสียงของจำนวนคณะกรรมการบริ หารพรรค และสส.ที่มีอยู่ก็เท่ากับว่าไม่สามารถมีมติที่จะขับ นายไชยามพวานออกจากพรรคได้ แต่ที่ประชุมเห็นว่าควรจะตัดสิทธิพึงมีทั้งหมด และให้คาดโทษไปตลอดสมัยประชุม หากมีพฤติกรรมใดๆที่เข้าข่ายคุกคามทางเพศอีก จะต้องให้พ้นจากสมาชิกพรรค

ที่ประชุมเห็นว่า นายไชยามพวาน จะต้องออกมายอมรับผิด และขอโทษต่อสัง คม ขอโทษต่อผู้เสียหาย รวมถึงจะต้องชดเชยเยียวยาตามที่ผู้เสียหายต้องการแต่หากยืนยันว่าตนเองไม่ได้กระทำผิด ไม่ยินดีที่จะขอโทษต่อผู้เสียหาย และไม่ยินดีที่จะชดใช้ความผิดของตนเอง ก็จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคและส.สพรรคก้าวไกลร่วมกันอีกครั้งเพื่อมีมติต่อไป

ประชุมกันนานมากคณะกรรมการวินัย คณะกรรมการบริหารพรรคและสส. ของพรรค เห็นตรงกันว่า สส.ทั้ง 2คน มีพฤติกรรมคุกคามทางเพศจริง และผิดวินัยร้ายแรง แต่เมื่อกระทำความผิด ก็มีบทลงโทษหลายระดับ

อ่านข่าว “สส.ปูอัด” ขอโทษปมคุกคามทางเพศ"พร้อมลาออก" ถ้ากกต.ชี้ผิด

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล

นายชัยธวัช กล่าวว่า กรณีนี้จะเห็นว่า นายไชยามพวาน แม้จะเป็นสมาชิกพรรคอยู่ แต่เจ้าตัวจำเป็นจะต้องออกมายอมรับผิด และขอโทษรวมถึงเยียวยาผู้เสียหาย และมีข้อถกเถียงกันมากในที่ประชุม

ต่างจากกรณีนายวุฒิพงศ์ ที่เห็นตรงกันเกือบทั้งหมดว่ามีการใช้อำนาจในตำแหน่งหน้าที่บทบาท ตั้งแต่เป็นว่าที่ผู้สมัคร สส.มาจนถึงการเป็น สส.และเป็นการใช้อำนาจโดยไม่ชอบในการคุกคามทางเพศ และพยายามที่จะใช้อำนาจของตนเองในการปกปิดความผิด

สส.จำนวนหนึ่งเห็นว่ามาตรการในการลงโทษรุนแรงแตกต่างกัน ซึ่งในกรณีการขับออกจากพรรคของนายวุฒิพงศ์ ไม่ใช่เป็นการตัดหางปล่อยวัด แต่ทำตามบทลงโทษของพรรคเท่าที่ทำได้

จี้แสดงสปิริตลาออก

หลังจากนี้พรรคจะมีการตั้งคณะกรรมการชุดพิเศษขึ้นมาที่มี น.ส.เบญจา แสง จันทร์ รองหัวหน้าพรรคเป็นหัวหน้าคณะทำงานที่จะปรับปรุงกระบวนการทั้งหมด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาเรื่องนี้ขึ้นอีก รวมถึงมีมาตรการและกระบวนการที่มีประสิทธิภาพกว่านี้ ยืนยันพรรคให้ความสำคัญกับการไม่อดทนต่อการคุกคามทางเพศ พร้อมรับให้ความร่วมมือ หากมีการยื่นร้องคณะกรรมการจริยธรรมของสภาฯ 

หลังจากนี้คณะกรรมการวินัยของพรรคจะแจ้งบทลงโทษให้กับ ผู้ถูกร้องและผู้เสียหายได้รับทราบครับ มติของกรรมการบริหารพรรคกลับมติของที่ประชุม โดยทางพรรคไม่ได้มีการเจรจาหรือเรียกร้องให้ 2 สส. ที่กระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรงลาออก เพื่อแสดงความรับผิดชอบ เพราะขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของผู้ถูกร้อง

บางครั้งการแสดงความรับผิดชอบทางการเมือง เป็นเรื่องที่พึงทำ ซึ่งคนทำผิดหากแสดงความรับผิดชอบทางการเมืองสังคมก็พร้อมที่จะให้โอกาส และการรับผิดชอบทางการเมืองไม่จำเป็นต้องรอให้ข้อเท็จจริงยุติ

อ่านข่าว 

ปมฉาวแชทไลน์ สส.ปราจีนบุรี สะเทือน “ก้าวไกล”

"ก้าวไกล" ตั้งคณะทำงานพิเศษฯแก้ไขปัญหาความรุนแรงทางเพศ - "เบญจา"ประธาน

"ปลาตะเพียน" ปลาพื้นเมืองคู่ครัวไทย "ขุนหลวงท้ายสระ" โปรดเสวย ในอดีตใครกินต้องโทษปรับ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง