ตามรอย "เสือดาวแก่งกระจาน" บาดเจ็บ ล่าสุดกลับเข้าป่าแล้ว

Logo Thai PBS
ตามรอย "เสือดาวแก่งกระจาน" บาดเจ็บ ล่าสุดกลับเข้าป่าแล้ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน แกะรอยติดตาม "เสือดาว" บาดเจ็บเป็นแผลบริเวณหลังคอ ล่าสุดกลับเข้าป่าแล้ว พร้อมสแตนบายทีมสัตวแพทย์ ยืนยันยังเปิดการท่องเที่ยวตามปกติ โดยจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง

ความคืบหน้ากรณีเมื่อวานนี้ (1 พ.ย.2566) เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ กจ.4 (บ้านกร่าง) อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี พบเสือดาวบาดเจ็บ คาดว่าเกิดขึ้นจากการต่อสู้แย่งคู่ผสมพันธุ์ โดยมาหลบอยู่บริเวณใต้อาคารสำนักงานหน่วยฯ จนต้องปิดกั้นพื้นที่ป้องกันอันตรายต่อนักท่องเที่ยว ซึ่งวานนี้เปิดการท่องเที่ยวเป็นวันแรก

เสือดาวบาดเจ็บเข้ามาหลบใต้สำนักงานหน่วยบ้านกร่าง

เสือดาวบาดเจ็บเข้ามาหลบใต้สำนักงานหน่วยบ้านกร่าง

เสือดาวบาดเจ็บเข้ามาหลบใต้สำนักงานหน่วยบ้านกร่าง

วันนี้ (2 พ.ย.2566) นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เปิดเผยว่า ขณะนี้เปิดท่องเที่ยวตามปกติ โดยมีเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ค่อยเฝ้าระวัง หากพบสิ่งผิดปกติ หรือจุดเสี่ยง ก็จะแจ้งนักท่องเที่ยวต่อไป โดยเมื่อวานนี้ (1 พ.ย.) เวลา 15.00 น. เสือตัวดังกล่าวได้เดินออกจากหน่วยบ้านกร่างฯ ไปยังบริเวณลำธาร จากนั้นเดินเข้าป่า เชื่อว่าอาการน่าจะดีขึ้นและฟื้นกำลังแล้ว อีกทั้งลักษณะการเดินปกติ ขนยังเป็นมันเงา จมูกมีความชื้น แววตายังสดใส แต่อาจมีอาการเจ็บจากแผล ซึ่งปกติเสือรักษาตัวเองด้วยการเลียแผล

ส่วนการสังเกตจากภาพถ่าย พบบาดแผลบริเวณหลังคอ เห็นไกล ๆ จากกล้อง คาดว่าเป็นรอยกัด หรือรอยตะปบ เป็นแผลเปิดยาว แต่ยังไม่ชัดว่าลึกเพียงใด

เจ้าหน้าที่ได้จัดชุดติดตามแกะรอยตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา เบื้องต้นยังไม่พบเสือดาว โดยจัดชุดติดตาม 1-2 วัน หากไม่พบตัวอาจเป็นไปได้ว่าอาการดีขึ้น ขณะที่สัตวแพทย์ประจำ สบอ. 3 สาขาเพชรบุรี ได้เตรียมพร้อมเข้าตรวจสอบและดูอาการ แต่หากอาการไม่รุนแรงมาก อาจนำยาแก้ปวด ลดอักเสบใส่ในอาหารไว้ให้เสือกิน รวมทั้งเตรียมติดกล้องดักถ่ายสัตว์ป่า 2 ตัวในบริเวณบ้านกร่าง เพื่อติดตามเสือดาว

ตอนนี้ให้แนวทางว่า ถ้าเสือยังแข็งแรง ก็ไม่จำเป็นต้องจับ
เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบและเฝ้าระวังความปลอดภัย

เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบและเฝ้าระวังความปลอดภัย

เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบและเฝ้าระวังความปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่ตรวจสอบพบว่าเสือตัวดังกล่าวมีลักษณะอ่อนแรงและอ่อนเพลียมาก อาจวางแผนยิงยาสลบและเย็บแผลรักษา

ก่อนหน้านี้ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เคยพบสัตว์ป่าบาดเจ็บ เช่น เก้ง กวางที่ถูกหมาในทำร้าย แต่ไม่ค่อยพบสัตว์ผู้ล่าอย่างเสือ หมี

ล่าสุดเวลา 14.00 น. หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ระบุว่า เจ้าหน้าที่พบซากเสือดาวตัวดังกล่าว ตายบริเวณใกล้กับศาลาตรวจการณ์หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ กจ. 4 (บ้านกร่าง) ซึ่งนายอนุรักษ์ สกุลพงษ์ นายสัตวแพทย์ประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี จะผ่าพิสูจน์ซากเพื่อยืนยันสาเหตุการตาย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวดี คาด "เสือดาว-เสือดำ" เพิ่มเป็น 200 ตัว เล็งติดกล้องสำรวจ 

หายาก "เสือดาวแก่งกระจาน" โผล่โชว์ตัว 

พบครอบครัวเสือดาวในป่าแก่งกระจาน 

"แก่งกระจาน" โชว์ภาพเสือดาว-เสือดำ ก่อนขึ้นทะเบียนมรดกโลก 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง