จับกระแสการเมือง 2 พ.ย.2566 อุ้ม "ปูอัด" สลัด "แจ้" เด็ดคนไหน ก้าวไกลก็สะเทือน

การเมือง
2 พ.ย. 66
18:09
946
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง 2 พ.ย.2566  อุ้ม "ปูอัด" สลัด "แจ้" เด็ดคนไหน ก้าวไกลก็สะเทือน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

ออกมาแล้ว บทลงโทษ 2 สส.พรรคก้าวไกลที่มีพฤติกรรมคุกคามทางเพศ 2 กรณีต่างกรรม ต่างวาระ ผลประชุมของคณะกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล และ สส. เมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา จากจำนวนผู้ร่วมประชุม 128 คน ยาวนานกว่า 6 ชั่วโมง โดยมีการยึดโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์สื่อสารทุกชนิดเอาไว้ชั่วคราว เพื่อป้องกันข้อมูลรั่วไหล และป้องกันการอัดเสียง

มติ 120 เสียง ให้ "แจ้" วุฒิพงศ์ สส.ปราจีนบุรี ออกจากพรรคก้าวไกล ขณะที่ "ปูอัด" ไชยามพวาน สมาชิก 106 เสียงมีมติเห็นควรให้ขับออก แต่เนื่องจากเสียงไม่ถึง 3 ใน 4 คือ 116 เสียงของจำนวนคณะกรรมการบริหารพรรค และ สส.ที่มีอยู่ก็นั่นหมายถึงไม่สามารถจะมีมติขับ "ปูอัด" ไชยามพวาน ออกจากพรรคได้ แต่ที่ประชุมเห็นว่าควรจะตัดสิทธิพึงมีทั้งหมด และให้คาดโทษไปตลอดสมัยประชุม หากมีพฤติกรรมใดๆ ที่เข้าข่ายคุกคามทางเพศอีก จะต้องให้พ้นจากสมาชิกพรรค 

ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย

ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย

ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย

หากย้อนไทมไลน์วันเกิดเหตุฉาว เมื่อวันที่ 30 ก.ค.2566 หญิงสาวที่อ้างว่าเป็นอาสาสมัครพรรคก้าวไกลตั้งแต่ปี 2564 ได้ร้องเรียนมายังพรรคว่าได้ช่วย "แจ้" วุฒิพงศ์ ทองเหลา ผู้สมัคร สส.ปราจีนบุรี ขณะนั้น หาเสียง จนฝ่ายชายเริ่มทักแชตพูดคุยในลักษณะลามกอนาจาร เมื่อความแตกวุฒิพงศ์อัดคลิปแถลงว่า มีคนจ้องจะดิสเครดิตทำลายชื่อเสียงเขา เพราะเขากำลังตรวจสอบเรื่องราวหลายอย่างในปราจีนบุรี

แต่เพียงไม่นาน ต.ค.2566 พฤติกรรมดังกล่าวก็เกิดขึ้นอีก เมื่อ "ปูอัด" ไชยามพวาน สส.กรุงเทพ เขตจอมทอง-ธนบุรี ถูกร้องเรียนเช่นกัน

ความต่างระหว่าง สส.คนหนึ่งถูกขับออกจากพรรค แต่อีกคนไม่ถูกขับออก ทำให้หัวหน้าพรรคก้าวไกล "ต๋อม" ชัยธวัช ตุลาธน ต้องออกมาชี้แจงว่า "แจ้" วุฒิพงศ์ มีการใช้อำนาจในตำแหน่งหน้าที่ตั้งแต่เป็นว่าที่ผู้สมัคร สส. จนถึงการเป็น สส. ใช้อำนาจมิชอบในการคุกคามทางเพศ และใช้อำนาจตัวเองปกปิดความผิด

ส่วน "ปูอัด" ไชยามพวาน ที่มีพฤติกรรมคุกคามทางเพศ ผิดวินัยร้ายแรงเช่นกัน แต่ผิดคนละอย่าง และแต่ละอย่าง จะมีบทลงโทษหลายระดับ ดังนั้น เจ้าตัวจำเป็นจะต้องออกมายอมรับผิด และขอโทษรวมถึงเยียวยาผู้เสียหาย

สส.จำนวนหนึ่งเห็นว่ามาตรการในการลงโทษรุนแรงแตกต่างกัน ซึ่งในกรณีการขับออกจากพรรคของนายวุฒิพงศ์ ไม่ใช่เป็นการตัดหางปล่อยวัด แต่ทำตามบทลงโทษของพรรคเท่าที่ทำได้
ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม.

ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม.

การโค้งคำนับขอโทษ ของ สส.ปูอ้ด พร้อมกับระบุถึงเหตุผลที่ออกมาชี้แจงล่าช้า เพราะกลัวจะกระทบกับทางพรรค จึงได้แต่กล้ำกลืนฝืนทน ส่วนหลักฐานเบื้องต้นมีเพียงแค่แชทสนทนา ยังไม่มีหลักฐานเพิ่มเติม

ขณะนี้มีการร้องเรียนต่อ กกต. ขอให้ตรวจสอบคุณสมบัติผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จึงขอพิสูจน์ในชั้น กกต. และเชื่อว่าการเข้าสู่กระบวนการของ กกต.จะส่งผลในความยุติธรรมแก่ทุกฝ่าย และเชื่อว่าผู้ร้องเรียนก็จะได้รับความเป็นธรรมเช่นกัน และเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมที่ได้ และเชื่อว่าจะเป็นทางออกที่ดีของทุกฝ่าย

"ปูอัด" ไชยาพวาน มองว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นการดิสเครดิตตน และพรรคก้าวไกล พร้อมย้ำอีกว่าไม่ได้กระทำตามที่ถูกกล่าวหา ทั้งนี้หากท้ายที่สุด กกต. วินิจฉัยแล้วว่าผิดก็พร้อมที่จะลาออก แต่ไม่ตอบว่าหากวันนี้พรรคมีมติให้ขับออกพร้อมจะน้อมรับหรือไม่

วุฒิพงศ์ ทองเหลา

วุฒิพงศ์ ทองเหลา

วุฒิพงศ์ ทองเหลา

ในการออกมาเปิดใจครั้งแรก "แจ้" วุฒิพงศ์ ยอมรับว่าหลังกระบวนการทางพรรคสิ้นสุดลง และมติที่ออกมา ได้เห็นรีแอคชันภายในพรรคเยอะมาก ซึ่งกระบวนการจากนี้จะพิสูจน์ความจริง เรื่องดังกล่าวทำให้เกิดความเสียหายมากทั้งส่วนตัว และครอบครัว ยอมรับว่ารู้สึกผิดหวัง เพราะมีมติรุนแรงที่สุดคือการขับออก เพราะหมายถึงการทำผิด

ยอมรับเสียใจแต่ตัวเองไม่มีคอนเนคชันเรื่องพรรคการเมืองเลย ยังคิดไม่ออกว่าจะไปพรรคไหน 2 ปี ขอโทษพี่น้องชาวปราจีน ที่ทำให้ผิดหวัง

อ่านข่าว : "วุฒิพงศ์" เปิดใจผิดหวังมติ-ไม่ลาออก หลังถูกขับพ้นก้าวไกล

สิ่งที่ตามมาหลังมติพรรคออกไป นอกจากเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมายจากหลายฝ่าย ทั้งจากคนในพรรคเองและจากสังคมแล้วยังมีรีเอคชันต่างๆ ตามมาในโลกโซเชียล

ประเดิมที่ ภัทราภรณ์ เก่งรุ่งเรืองชัย สก. พรรคก้าวไกล ได้แชร์ข่าวแถลงผลประชุม พร้อมแสดงความคิดเห็นในทวิตเตอร์ (x) ว่า หน้า... ไม่มีความละอายแก่ใจ เป็นคนให้ได้ก่อนค่อยเป็นผู้แทนประชาชน พร้อมกับแท็กหา สส.ปูอัด

ส่วน สส.หญิงพรรคก้าวไกล คนอื่นๆ เช่น ศศินันท์ ธรรมนิธินันท์ สส.กทม. กัลยพัชร รจิตโรจน์ สส.บัญชีรายชื่อ ภัสรินทร์ รามวงศ์ สส.กทม. และ ภัสราภรณ์ เก่งรุ่งเรืองชัย สก.กทม. เปลี่ยนโปรไฟล์ในโซเชียลมีเดียของตัวเองเป็นสีดำ

ไม่เว้นแม้แต่ "ช่อ" พรรณิการ์ วานิช ออกมาเรียกร้องให้ สส.ไชยามพวาน ลาออกจากพรรคก้าวไกล

facebook : ไอซ์ รักชนก ศรีนอก

facebook : ไอซ์ รักชนก ศรีนอก

facebook : ไอซ์ รักชนก ศรีนอก

ขณะที่ "ไอซ์ รักชนก ศรีนอก" สส. โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ตนเองโหวตให้ขับออกทั้งสองกรณี ขอยุติทำกิจกรรมกับพรรคก้าวไกล จนกว่า 2 สส.จะยอมรับผิด และออกมาขอโทษผู้เสียหาย

ส่วนวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.ก้าวไกล โพสต์ X "ไชยาพวาน ควรลาออก"

ปัญหาที่เกิดขึ้นกับก้าวไกลก็ต้องหาทางออกให้กับพรรคและสังคม เช่นเดียวกับรัฐบาลเศรษฐาที่ต้องเดินหน้าบริหารประเทศตามนโยบาย 

เก็บอารมณ์ได้มิดชิด "นายกฯนิด" เศรษฐา ทวีสิน ด้วยท่าทีอารมณ์ดีและมีความสุข แถมยังตอบคำถามสื่อเรื่องการแต่งตั้งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ที่ล่วงเลยมานานกว่าเดือนแล้ว แต่ยังไม่มีการเสนอชื่อใครขึ้นมาดำรงตำแหน่ง  นายกฯนิด บอกเพียงสั้นๆ ว่า รอเรื่องของข้อกฎหมาย คาดว่า 10 วันจะชัดเจน และยืนยันว่าไม่ได้มีปัญหา ที่ผ่านมา สมช.ได้ปฏิบัติงานอย่างเต็มสมรรถภาพ ไม่ตกหล่น และ "ฉัตรชัย  บางชวด" รักษาการเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติก็ไม่ได้มีปัญหาติดขัดในเรื่องใด

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง

และก่อนที่นายกฯนิด จะเดินกลับไปยังตึกไทยคู่ฟ้า ระหว่างทางได้แวะทักทายพ่อค้าแม่ค้าร้านค้าต่างๆ ที่จำหน่ายอาหารบริเวณโรงอาหารสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นกันเอง โดยสอบถามถึงการค้าขายและต้นทุนวัตถุดิบต่างๆ สำหรับใช้ในการประกอบอาหารด้วยความสนใจและห่วงใยว่าเป็นอย่างไร เช่น ราคาน้ำมัน ไข่ไก่ น้ำตาล เป็นต้น ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าได้บอกว่าค่าครองชีพยังสูงอยู่โดยเฉพาะราคาต้นทุนวัตถุดิบต่างๆ สำหรับประกอบอาหาร พร้อมกันนี้ได้แวะสนับสนุนกาแฟอเมริกาโนและขนมเค้ก เพื่อหนุนสร้างอาชีพให้แก่ผู้พิการด้วย

 พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ที่วัดห้วยปลากั้ง

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ที่วัดห้วยปลากั้ง

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ที่วัดห้วยปลากั้ง

ส่วนความเคลื่อนไหวในวงการสีกากี เมื่อ 2 บิ๊ก ต้องมาเจอกัน "บิ๊กต่อ" พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. และ "บิ๊กโจ๊ก" พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ที่วัดห้วยปลากั้ง จ.เชียงราย ที่งานทอดกฐินสามัคคีวันนี้ ไม่รู้เป็นความตั้งใจหรือบังเอิญ แต่ที่แน่ๆ ทั้งคู่ได้แช๊ะภาพร่วมกันและบรรยากาศเต็มไปด้วยความชื่นมื่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

รู้จัก "สส.ปูอัด" ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ ถูกตัดสิทธิ ปมคุกคามทางเพศ

#ปูอัด ขึ้นเทรนด์ X เรียกร้อง สส.ก้าวไกล ลาออก ปมคุกคามทางเพศ

ขับ"วุฒิพงศ์" พ้นก้าวไกล "สส.ปูอัด"ถูกตัดสิทธิปมคุกคามทางเพศ

รู้จัก "วุฒิพงศ์ ทองเหลา" สส.ปราจีนบุรี หลังก้าวไกลขับพ้นพรรค 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง