"เศรษฐา" ประสานช่วย 165 คนไทยในเล่าก์ก่ายติดสู้รบเมียนมา

การเมือง
3 พ.ย. 66
11:21
2,088
Logo Thai PBS
"เศรษฐา" ประสานช่วย 165 คนไทยในเล่าก์ก่ายติดสู้รบเมียนมา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรี ประสานช่วยคนไทย 165 คนในเมืองเล่าก์ก่าย ได้รับผลกระทบเหตุสู้รบในเมียนมาแล้ว เร่งพากลับไทย

วันนี้ (2 พ.ย.2566) นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยข้อความทวิตเตอร์ (X) ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ซึ่งได้ระบุถึงสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศเมียนมาและการช่วยเหลือคนไทย

ขณะนี้ นายกรัฐมนตรี ได้รับรายงานเกี่ยวกับสถานการณ์ในเมียนมา ที่มีคนไทยและชาติอื่นๆ ติดอยู่ในเมืองเล่าก์ก่ายจากการสู้รบ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้งได้ประสานทางการเมียนมาให้ช่วยเหลือคนไทยจำนวน 162 คนและจัดให้พักในพื้นที่ปลอดภัยแล้ว

ขณะนี้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง กำลังหารือกับทางการเมียนมาเพื่อช่วยให้คนไทยทั้งหมดกลับไทยโดยเร็ว 

นายกรัฐมนตรี สั่งการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเร่งด่วนให้ช่วยเหลือ ดูแลสวัสดิภาพคนไทยที่ได้รับผลกระทบ ให้ได้รับความปลอดภัยเดินทางกลับประเทศไทยโดยเร็ว

ต่อมาเวลา 12.00 น.นายเศรษฐา ให้สัมภาษณ์อีกครั้งว่า ขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) กำลังประสานที่จะนำตัวคนไทยกลับมาให้ได้

ยืนยันว่าตอนนี้ปลอดภัยแน่นอน อยู่ในความดูแลของทหารเมียนมา ไม่ได้ถูกจับตัวไปอย่างที่มีการพูดกัน และกระทรวงการต่างประเทศจะมีการแถลงความชัดเจนให้ทราบต่อไป

สมช.เร่งถกช่วยพาคนไทยกลับบ้าน 

รายงานข่าวเปิดเผยว่า ขณะนี้สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ได้มีการประชุมกัน โดยได้รับการร้องเรียนจาก กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)ว่า ทหารรัฐบาลเมียนมา ได้เข้าไปยึดเป็นพื้นที่บ่อนกาสิโน

ทำให้บางส่วนได้อพยพผ่านเข้ายังชายแดนประเทศจีน ส่วนคนไทย ทางกองทัพบก กำลังพูดคุยเจรจา และหากทหารเมียนมาปล่อยคนไทยกลับมา ก็อยากจะให้ผ่านมาชายแดนไทยพม่า หรืออีกเส้นทางหนึ่งคือผ่านจากชายแดนไปยังประเทศจีน อย่างไรก็ตาม ขอเวลาในการเจรจาพูดคุยระยะหนึ่งก่อน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง