แนวโน้มราคาหมูหน้าเขียงขยับขึ้น หลังปราบหมูเถื่อนจริงจัง

เศรษฐกิจ
3 พ.ย. 66
13:40
2,142
Logo Thai PBS
แนวโน้มราคาหมูหน้าเขียงขยับขึ้น หลังปราบหมูเถื่อนจริงจัง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ราคาหมูหน้าฟาร์มเริ่มขยับตัวดีขึ้น เช่นเดียวกับราคาเนื้อหมูในตลาดสดที่มีแนวโน้มขยับขึ้นเช่นกัน ผู้ค้าคาดการณ์ว่าเป็นผลมาจากการปราบหมูเถื่อนในช่วงที่ผ่านมา

วันนี้ (3 พ.ย.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากสหกรณ์ผู้เลี้ยงสุกร และสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ประกาศปรับราคาหมูหน้าฟาร์มขึ้นกิโลกรัมละ 4 บาทจากฐานเดิม เพื่อลดความเสียหายจากการขายต่ำกว่าต้นทุนให้กับผู้เลี้ยงหมู ทำให้ตั้งแต่ 2 งวดวันพระที่ผ่านมา รวมแล้วราคาชิ้นส่วนหมูปรับขึ้นจากราคาส่งที่กิโลกรัมละประมาณ 100 บาท บวกเพิ่มไปอีกประมาณกิโลกรัมละ 14-16 บาท ขณะที่ราคาการจำหน่ายเนื้อหมูสดหน้าเขียงที่ตลาดยิ่งเจริญบางร้านเริ่มมีการปรับตัว

พ่อค้าเขียงหมูในตลาดสดยิ่งเจริญ ระบุว่า หากราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มอยู่ระดับนี้ ในอนาคตก็จำเป็นจะต้องขยับราคาเนื้อหมูต่างๆ ขึ้น เพราะราคาขายส่งมาสูงมาก แต่ปัจจุบันยังคงขายราคาเดิม

อ่านข่าว : สาวแชร์เทคนิค "ปลดหนี้ผ่อนบ้าน"หมดไวทำได้จริง

ขณะที่ผู้บริโภคคนหนึ่ง กล่าวว่า ราคาจำหน่ายเนื้อหมูสดในปัจจุบันถือว่าเป็นราคาที่ยอมรับได้ เพราะเห็นใจทั้งผู้เลี้ยงและพ่อค้าที่ต้องแบกรับต้นทุนหลายด้าน ทั้งนี้หากเปรียบเทียบกับการปรับราคาไข่ไก่ที่ต้องซื้อบริโภคทุกวัน ยังมองว่าราคาไข่ไก่ยังปรับขึ้นสูงกว่าเนื้อหมู

ด้านนายเดือนเด่น ยิ้มแย้ม ประธานชมรมผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระบุว่า แม้ในระยะนี้ราคาหมูหน้าฟาร์มจะปรับตัวขึ้นมาบ้างแล้ว แต่ผู้เลี้ยงรายย่อยยังคงขายหมูขาดทุน เนื่องจากราคาต้นทุนการเลี้ยงชนิดซื้อลูกอยู่ที่ประมาณ 80 บาทต่อกิโลกรัม

ผู้เลี้ยงจึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินมาตรการแก้ปัญหาตามมติ Pig Board โดยเฉพาะให้กระทรวงพาณิชย์ใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ 2542 กำหนดราคาซื้อหน้าฟาร์มไม่ต่ำกว่าต้นทุนการผลิตที่ 80 บาทต่อกิโลกรัม ทั่วราชอาณาจักรเป็นระยะเวลา 90 วัน รวมถึงให้มีการควบคุมปริมาณการเลี้ยงของทุนใหญ่ไม่ให้กระทบต่อตลาดรายย่อย

อ่านข่าว : ทิ้งชีวิตเดอะแบก "ดอกเบี้ยบาน" เข้าทางลัด "ผ่อนบ้าน" หมดเร็ว

นายเดือนเด่น กล่าวด้วยว่า ในวันที่ 6 พ.ย.นี้ จะมีการประชุมของคณะอนุกรรมการ Pig Board กลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงรายย่อยคาดหวังว่าจะได้ความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาทั้งในด้านราคาจำหน่าย และมาตรการป้องกันหมูเถื่อนที่มีความเข้มข้นและต่อเนื่อง

ผู้ค้าเห็นด้วยปราบหมูเถื่อนส่งผลดีต่อผู้เลี้ยง

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาเนื้อหมูสดในตลาดเทิดไท อ.เมือง จ.นครราชสีมา พบว่า มีการปรับราคาขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 2 โดยหมูสามชั้น กิโลกรัมละ 140-150 บาท, สันคอ กิโลกรัมละ 130-140 บาท, สะโพก กิโลกรัมละ 100-110 บาท, คอหมู กิโลกรัมละ 180-200 บาท

ทั้งนี้ พ่อค้าแม่ค้าคาดว่าเป็นผลมาจากการปราบปรามหมูเถื่อน หมูแช่แข็งอย่างจริงจัง ส่งผลให้ปริมาณหมูเถื่อนในท้องตลาดลดลงจำนวนมาก

นางสุภาพ พินนอก เจ้าของเขียงหมู เปิดเผยว่า ราคาหมูหน้าฟาร์มจะมีการปรับขึ้นช่วงหลังเทศกาลเป็นเรื่องปกติ แต่ก่อนออกพรรษาจนถึงขณะนี้มีการปรับขึ้นราคาต่อเนื่อง 2 สัปดาห์แล้ว โดยสัปดาห์แรก ปรับขึ้นกิโลกรัมละ 4 บาท สัปดาห์ที่ 2 ปรับขึ้นอีกกิโลกรัมละ 3.50 บาท

ส่วนที่ร้านมีการปรับราคาหน้าเขียงขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากรับหมูมาชำแหละเอง ทำให้ต้นทุนต่ำกว่าร้านอื่นๆ ส่วนตัวเห็นด้วยกับการปราบปรามเนื้อหมูเถื่อน เพราะจะทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงหมูขายหมูได้ในราคาดีขึ้น

ขณะที่ผู้ค้าใน จ.มหาสารคาม สะท้อนว่า แม้ราคาหมูจะปรับขึ้นหรือลดลงก็ไม่ได้ส่งผลให้ลูกค้าเพิ่มขึ้น เพราะลูกค้าหันไปซื้อเนื้อหมูจากห้างฯ หรือร้านสะดวกซื้อแทน

อ่านข่าวอื่นๆ

หักดิบคุมราคา “น้ำตาลทราย” ใคร? ได้-เสีย ประโยชน์

ร้องสายด่วน 1569 ร้านค้าไม่ติดป้ายราคา-ขายของแพง

สคฝ.ห่วงคนทุกกลุ่ม "เงินฝากลดลง" ยอดรวมหดตัวในรอบ 10 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง