รัฐบาลไทยมอบเงิน 3 ล้านให้ UN ช่วยเหลือผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์

ต่างประเทศ
3 พ.ย. 66
17:16
1,691
Logo Thai PBS
รัฐบาลไทยมอบเงิน 3 ล้านให้ UN ช่วยเหลือผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัฐบาลไทยมอบเงินให้หน่วยงานของยูเอ็น 3 ล้านบาทเพื่อช่วยผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ ขณะที่ รมว.กต.เผยกาตาร์ อียิปต์และอิหร่านรับปากช่วยเจรจาให้ปล่อยตัวประกันคนไทย

วันนี้ (3 พ.ย.2566) นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ต่างประเทศ เป็นผู้แทนรัฐบาลไทยมอบเงิน 3 ล้านบาท แก่สำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานของสหประชาชาติ (UN) สำหรับผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์

พร้อมทั้งแสดงความเสียใจต่อหน่วยงานที่สูญเสียเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติภารกิจอยู่ในเขตกาซา และหวังว่าเงินจำนวนนี้จะบรรเทาข์ทุกข์ของประชาชนในกาซาที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาการขาดแคลนอาหาร เวชภัณฑ์ พลังงานและที่พังพิง เนื่องจากสถานการณ์ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นได้

ขณะที่นายจูเซฟเป เด วินเซนทีส รักษาการผู้ประสานงานสหประชาชาติ ซึ่งเป็นผู้รับมอบเงินช่วยเหลือ กล่าวขอบคุณสำหรับความช่วยเหลือในครั้งนี้ รวมถึงความร่วมมือที่มีให้กับทางองค์การตลอดมา

ปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ต่างประเทศ

ปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ต่างประเทศ

ปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ต่างประเทศ

ปานปรีย์ชี้ "กาตาร์-อียิปต์-อิหร่าน" พร้อมช่วยไทย

นายปานปรีย์ ยังแถลงผลการเดินทางเยือนกาตาร์และอียิปต์ เพื่อหารือให้มีการช่วยเหลือตัวประกันชาวไทยที่ถูกกลุ่มฮามาสจับตัวไป ว่า ได้พบกับเจ้าหน้าที่ระดับสูง 4 คน ได้แก่ นายกรัฐมนตรีกาตาร์ ซึ่งเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศด้วยอีกตำแหน่งหนึ่ง, รัฐมนตรีกาตาร์อีกคนหนึ่งที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลเรื่องตัวประกัน, รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านและรัฐมนตรีต่างประเทศอียิปต์ โดยทั้ง 3 ประเทศถือเป็นมิตรประเทศของไทยและมีความสัมพันธ์ที่ดีกับไทยมาโดยตลอด แสดงท่าทีและพร้อมให้ความช่วยเหลือประเทศไทยอย่างเต็มที่

นอกจากนี้ นายปานปรีย์ได้ใช้โอกาสระหว่างการหารือชี้แจงและขอให้รัฐมนตรีทั้ง 3 ประเทศสื่อสารไปยังกลุ่มฮามาสว่า แรงงานไทยในอิสราเอลส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรที่ไปทำงานเพื่อหารายได้ส่งกลับมายังครอบครัวที่ประเทศไทย ซึ่งไม่มีความเกี่ยวข้องกับการเมืองหรือความขัดแย้งใดๆ ทั้งสิ้น และขอร้องให้ผลักดันเจรจาเพื่อให้ปล่อยตัวคนไทยโดยเร็วที่สุด

ขณะที่อียิปต์อนุญาตให้นักการทูตและเจ้าหน้าที่ไทยไปรับตัวประกันที่จุดผ่านแดนราฟาห์ได้ หากได้รับการปล่อยตัวผ่านเส้นทางดังกล่าว โดยนายปานปรีย์ยืนยันด้วยว่ามีตัวประกันชาวไทย 23 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ปานปรีย์" เยือนกาตาร์-อียิปต์ หารือช่วยตัวประกันคนไทย

3 วันติด อิสราเอลถล่มค่ายผู้อพยพในกาซา เสียชีวิต 195 คน

ข้ามแดนหนีตาย! ต่างชาติอพยพออกจากกาซาผ่าน "ด่านราฟาห์"

"กาตาร์" ยินดีช่วยเต็มที่ให้ปล่อยตัวคนไทย เชื่อเป็นกลุ่มแรก ๆ ที่จะถูกปล่อยตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง