คนไทยในเล่าก์ก่าย อาจได้กลับไทยในสัปดาห์หน้า

สังคม
4 พ.ย. 66
19:06
743
Logo Thai PBS
คนไทยในเล่าก์ก่าย อาจได้กลับไทยในสัปดาห์หน้า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลังรอคอยมานานกว่าหนึ่งสัปดาห์ ในที่สุดคนไทย 162 คน ที่ถูกหลอกไปทำงานที่เมืองเล่าก์ก่าย เขตปกครองตนเองโกก้าง ทางตอนเหนือของเมียนมา อาจได้เดินทางออกจากพื้นที่สู้รบ กลับประเทศไทยในสัปดาห์หน้า

วันนี้ (4 พ.ย.66) เจ้าหน้าที่เมียนมา รับคนไทยจำนวน 29 คน จากโรงแรม 2 แห่ง ไปรวมกับคนไทยอีก 133 คนที่ค่ายทหาร เพื่อรอการเดินทางออกจากพื้นที่เมืองเล่าก์ก่าย เขตปกครองตนเองโกก้าง ซึ่งคาดว่าอาจเกิดขึ้นในสัปดาห์หน้า

นายจารุวัฒน์ จิณห์มรรคา มูลนิธิอิมมานูเอล องค์กรต่อต้านการค้ามนุษย์ระหว่างประเทศ หนึ่งในผู้ประสานงานความช่วยเหลือคนไทยกลุ่มดังกล่าว ระบุว่า คนไทยทั้งหมดที่ไปรวมกันที่ค่ายทหารขณะนี้ปลอดภัยดี

หลังคนไทยกลุ่มนี้ที่มีจำนวนรวม 162 คน ถูกหลอกไปทำงานให้กับกลุ่มสแกมเมอร์ทุนจีนและทยอยได้รับช่วยเหลือออกมาตั้งแต่กลางเดือน ต.ค.แต่ไม่สามารถเดินทางกลับประเทศไทยได้เนื่องจากมีสถานการณ์สู้รบเกิดขึ้นในรัฐฉาน

แผนการเดินทางกลับของคนไทยกลุ่มนี้ มีข้อมูลว่า มีการประสานงานระหว่างเอกอัครราชทูตไทยประจำเมียนมา ปักกิ่ง ประเทศจีน รวมถึงกงสุลไทยประจำคุณหมิง รวมถึงประสานกับทางการเมียนมา เบื้องต้นคาดว่า จะเดินทางกลับทางประเทศจีน

ในวันจันทร์นี้ (6 พ.ย.66) พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) จะเดินทางไปที่กรุงย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา โดยหนึ่งในหัวข้อการพูดคุยที่จะเกิดขึ้นในการเดินทางครั้งนี้ คือ การหารือในประเด็นคนไทยในเล่าก์ก่ายและปัญหาการค้ามนุษย์กับหน่วยงานของทางการเมียนมา

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"เศรษฐา" ประสานช่วย 165 คนไทยในเล่าก์ก่ายติดสู้รบเมียนมา   

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง