พักโทษ "เทพไท-มาโนช เสนพงศ์" ติดกำไล EM คุม 9 เดือน

การเมือง
5 พ.ย. 66
09:41
1,257
Logo Thai PBS
พักโทษ "เทพไท-มาโนช เสนพงศ์" ติดกำไล EM คุม 9 เดือน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันนี้ (5 พ.ย.) มีรายงานว่า กรมราชทัณฑ์ เตรียมพักโทษ “เทพไท-มาโนช เสนพงศ์” ปล่อยตัวจากเรือนจำ โดยมีเงื่อนไขติดกำไล EM จำกัดพื้นที่ รายงานตัวตามกำหนดอีก 9 เดือน หลังจำคุกคดีทุจริตการเลือกตั้งนายก อบจ.นครศรีธรรมราชปี 2557

กรณีการทุจริตการเลือกตั้งนายก อบจ.นครศรีธรรมราช เมื่อปี 2557 ที่ทำให้ให้ นายมาโนช เสนพงศ์ นายก อบจ.นครศรีธรรมราช พ้นจากตำแหน่ง และถูกดำ เนินคดีอาญา รวมทั้งนายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ที่ถูกศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 2 ปี เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี เมื่อ 6 กรกฎาคม 2565 ขณะนี้ทั้งคู่ อยู่ที่เรือนจำกลางนครศรีธรรมราช

มีรายงานก่อนหน้านี้ว่า นายเทพไท ใช้สิทธิทูลเกล้าฯ ขอพระราชทานอภัยโทษ เหมือนนายทักษิณ ชินวัตร รายงานว่า กรมราชทัณฑ์ ได้พิจารณาให้มีการพักโทษนายเทพไท เสนพงศ์ และน้องชายคือ นายมาโนช เสนพงศ์ แล้ว ทั้งคู่มีกำหนดถูกปล่อยตัวในวันที่ 5 พ.ย.2566

ล่าสุด มีรายงานว่า กรมราชทัณฑ์ได้พิจารณาให้มีการพักโทษ นายเทพไท และน้องชาย คือนายมาโนช  ทั้งคู่มีกำหนดถูกปล่อยตัวในวันที่ 5 พ.ย.นี้ มีข้อกำหนดสวมกำไลอีเอ็มอีก 9 เดือนจนครบโทษ และถูกจำกัดพื้นที่ตามที่ได้แจ้งไว้เท่านั้น ห้ามเดินทางออกนอกพื้นที่

รวมทั้งจะต้องเข้ารายงานตัวต่อเจ้าพนักงานคุมประพฤติทุกเดือนจนครบกำหนดโทษที่เหลืออีก 9 เดือน หลังหักเวลาถูกจองจำมาแล้ว 15 เดือน จากโทษทั้งหมด 2 ปี และปลดกำไลอีเอ็มเมื่อครบเวลา

อ่านข่าว ศาลฎีกาสั่งจำคุก 2 ปี "เทพไท-มาโนช" เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี

ส่วนหลักการสำคัญที่ได้รับการพักโทษนั้น มีรายงานว่า จากเหตุนักโทษทั้งคู่ต้องคำพิพากษาถึงที่สุด เป็นนักโทษชั้นเยี่ยม จำคุกมาแล้วมากกว่า 1 ใน 3 จึงเข้าข่ายได้รับสิทธิการพักโทษ

ก่อนหน้านี้เมื่อ 22 ก.ย.ที่ผ่านมา นายเทพไท ส่งข้อมูลผ่าน นายพงษ์สินธ์ เสนพงศ์ น้องชายที่เข้าไปเยี่ยม และได้ฝากข้อความการเรียกร้องให้ได้รับสิทธิเช่นเดียวกับ นายทักษิณ ชินวัตร และอ้างถึงคุณสมบัติที่เหนือกว่าอดีตนายกรัฐมนตรี หลังจากผ่านไปเพียงไม่นาน ปรากฏว่า นายเทพไท และนายมาโนช ได้รับการพิจารณาพักโทษ โดยระบุว่าเป็นไปตามระเบียบการขอพักโทษของกรมราชทัณฑ์

อ่านข่าว

ตระกูล “เสนพงศ์” ประกาศลาออก ปชป.

ศาลตัดสินจำคุก "เทพไท-มาโนช" คนละ 2 ปี ทุจริตเลือกตั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง