ส่งกำลังใจ "หมอไท" สู้ดิวะ อัปเดตอาการป่วยมะเร็งปอด

สังคม
5 พ.ย. 66
08:33
7,760
Logo Thai PBS
ส่งกำลังใจ "หมอไท" สู้ดิวะ อัปเดตอาการป่วยมะเร็งปอด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โลกออนไลน์ ร่วมส่งกำลังใจ "หมอกฤตไท" หมอหนุ่มเจ้าของเพจ "สู้ดิวะ" อัปเดตอาการป่วยมะเร็งปอด พร้อมฝากผลงานหนังสือบอกเล่าประสบการณ์ต่อสู้โรคร้าย กรมการแพทย์ ระบุมะเร็งปอดติด 1 ใน 5 พบผู้ป่วยรายใหม่ 17,222 คนในปี 2565

#สู้ดิวะ ติดอันดับคำค้นในทวิต X หลังจาก นพ.กฤตไท ธนสมบัติกุล หรือหมอไท ผู้ป่วยมะเร็งปอดระยะที่ 4 ได้ออกมาแชร์เรื่องราว และอาการป่วยของตัวเอง ผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก Krittai Tanasombatkul และหนังสือ "สู้ดิวะ"

หลังล่าสุด มีการอัปเดตว่าหมอไท อาการไม่ค่อยดี มะเร็งมีการลุกลามไปทั่วร่างกาย ทำให้ไม่สามารถใช้ชีวิตได้ปกติ จนไม่สามารถร่วมงานแจกลายเซ็นงานหนังสือ

โดยระบุว่า ผมคงอยู่ได้อีกไม่นานแล้ว ใครมีอะไรอยากพูดอยากบอกผมเชิญได้เลย ผมน่าจะไปช่วงกลางเดือนหน้า จากนั้นไว้เจอกันใหม่นะครับ ขอบคุณสำหรับทุกอย่างตลอดช่วง 30 ปีที่ผ่านมา ขอโทษถ้าผมทำให้ใครไม่พอใจ

กำลังใจล้นหลาม-ถอดบทเรียนหนังสือสู้ดิวะ

ทั้งนี้ในเพจเฟซบุ๊กของหมอไท มีเพื่อนๆ และผู้ที่ติดตามเพจ "สู้ดิวะ" ได้เข้ามาร่วมให้กำลังใจหมอหนุ่มผ่านการกดไลน์กว่า 1.3 แสนครั้ง และคอมเมนต์ให้กำลังใจเกือบ 400 ข้อความ และกดแชร์ 28,000 ครั้ง พร้อมทั้งส่งขอให้สู้กับโรคร้าย 

เช่น tmine เอิร์ทมิกซ์ ทวิต X ระบุว่า กราบหัวใจคุณหมอ การมีชีวิตอยู่อย่างใช้สติ ทุกวัน มันดีแค่ไหน ความรู้สึกตอนนี้คือ โลกนี้ใจร้ายจัง โอกาสที่มีทำไมไม่เท่ากัน คนมีโอกาสที่เหลืออยู่ใช้ทุกวันทั้งปีเท่ากับที่คุณหมอใช้ใน1 วันไหม 1วันเท่ากันคุณค่าไม่เท่ากัน #สู้ดิวะ พร้อมกับภาพการ์ตูนของหมอไท

อ่านข่าว ให้กำลังใจ หมอหนุ่มอนาคตไกล ป่วยมะเร็งปอดระยะ 4

ก่อนหน้านี้คนบนโลกออนไลน์ รู้จัก "หมอไท" ที่บอกเล่าเรื่องราวอาการป่วยมะเร็งปอดของตัวเอง ผ่านเพจสู้ดิวะ เมื่อ 10 พ.ย.2565 ในวัย 28 ปี และเป็นคนที่ชอบออกกำลังกาย แต่กลับป่วยเป็นมะเร็งปอดระยะที่ 4 โดยทำให้ผู้คนนในสังคมรู้จักและหันมาใส่ใจเรื่องของโรคมะเร็ง

ปัจุจบันหมอไทบรรจุเป็นอาจารย์ประจำศูนย์ระบาดวิทยาคลินิกและสถิติศาสตร์คลินิก ภาควิชาเวชศาสตร์ครอบครัว คณะแพทย์ศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

อ่านข่าว เช็กสัญญาณเตือน "มะเร็งปอด" แนะตรวจคัดกรองทุกปี

รู้จักมะเร็งปอดคร่าชีวิตคนไทย

นพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า มะเร็งปอดเป็นมะเร็งที่พบมากที่สุดทั่วโลก สำหรับประเทศไทยโรคมะเร็งปอดถือเป็น 1 ใน 5 ของมะเร็งที่พบบ่อย ซึ่งพบมากเป็นอันดับ 2 ในเพศชาย และอันดับ 5 ในเพศหญิง แต่ละปีจะมีผู้ป่วยรายใหม่ประมาณ 17,222 คน เป็นเพศชาย 10,766 คน และเพศหญิง 6,456 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 14,586 คน หรือคิดเป็น 40 คนต่อวัน

สำหรับปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญของโรคมะเร็งปอด คือ การสูบบุหรี่ หรือการได้รับควันบุหรี่มือสอง และการสัมผัสสารก่อมะเร็ง อาทิ ก๊าซเรดอน แร่ใยหิน รังสี ควันธูป ควันจากท่อไอเสีย และมลภาวะทางอากาศ โดยเฉพาะฝุ่น PM 2.5 เป็นต้น

เช็กสัญญาณเตือน "มะเร็งปอด"

สำหรับมะเร็งปอดมีสัญญาณเตือน เช่น อาการไอเรื้อรังมากกว่า 1 เดือน ไอมีเสมหะปนเลือด หายใจลำบาก เหนื่อยหอบง่ายมากกว่าปกติ เจ็บแน่นหน้าอก อ่อนเพลีย เป็นต้น หากมีอาการผิดปกติเหล่านี้ผู้ป่วยควรรีบปรึกษาแพทย์

ด้านการรักษามีวิธีหลัก ๆ ได้แก่ การผ่าตัด การให้ยาเคมีบำบัด และการฉายรังสี ซึ่งแพทย์จะพิจารณาจากระยะของโรค ตำแหน่งของก้อนมะเร็ง และการกระจายของโรค รวมถึงสุขภาพโดยรวมของผู้ป่วย

อ่านข่าว

รับมือคลื่นมะเร็ง “มฤตยูเงียบ” โรคร้ายคร่าชีวิตคนไทย

X-ray ยีนกลายพันธุ์ ต้นตอ "มะเร็งปอด"

"หมอกฤตไท" ตั้งคำถามปัญหาฝุ่น PM2.5 "ต้องซื้ออากาศหายใจจริงๆ เหรอ"

ตำรวจหนุ่ม แชร์เรื่องราวเมื่อรู้ป่วย "มะเร็งปอด"

 
 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง