"อนุทิน" ชี้เปิดผับถึงตี 4 แต่ไม่ขยายเวลาขายสุรา

สังคม
5 พ.ย. 66
14:06
1,594
Logo Thai PBS
"อนุทิน" ชี้เปิดผับถึงตี 4 แต่ไม่ขยายเวลาขายสุรา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อนุทิน" ชี้ขยายเวลาปิดสถานบริการ แต่ไม่ได้ขยายเวลาขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และใน 4 จังหวัดนำร่องจะพิจารณาเป็นโซนพื้นที่ ไม่ครอบคลุมทั้งจังหวัด

เมื่อวันที่ 4 พ.ย.2566 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย กล่าวถึงการขยายเวลาปิดสถานบริการในพื้นที่นำร่อง 4 จังหวัดท่องเที่ยว เป็นเวลา 04.00 น. ว่า แม้จะขยายเวลาปิดสถานบันเทิง-สถานการบริการ แต่จะไม่ขยายเวลาให้ดื่มสุราได้มากขึ้น เพียงแต่สามารถอยู่ในร้านและพูดคุยกันได้นานขึ้น เพราะเจตนาของการออกมาตรการนี้คือเพื่อให้เกิดการจ้างงานเพิ่มขึ้น รวมถึงการขายสินค้าและบริการที่ไม่ใช่แอลกอฮอล์ ถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยว

และแม้จะนำร่องในพื้นที่ 4 จังหวัด คือ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ภูเก็ตและชลบุรี แต่จะไม่ครอบคลุมสถานบริการทั้งจังหวัด โดยจะเป็นลักษณะโซนนิ่ง หรือการจัดโซนในบางพื้นที่

สำหรับพื้นที่ กทม. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยว่า กำหนดโซนพื้นที่ขยายเวลาเปิด-ปิดสถานบันเทิง เช่น สีลม-พัฒน์พงศ์-อาร์ซีเอ-เพชรบุรีตัดใหม่-รัชดาภิเษก

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า ได้เข้าหารือกับนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา พูดคุยเรื่องการแบ่งโซนนิ่งสถานบริการที่จะขยายเวลาเปิดถึง 04.00 น. ซึ่งเน้นย้ำว่ายังไม่มีการขยายเวลาให้กับสถานบริการทั่วไปนอกเขตโซนนิ่ง เช่น สถานบริการย่านทองหล่อ ยังคงปิดในเวลาเดิม รวมถึงสถานประกอบการที่คล้ายสถานบริการด้วย

จากนี้กระทรวงมหาดไทยจะออกเป็นพระราชกฤษฎีกา หรือกฎกระทรวง ขยายเวลาให้ถึง 04.00 น. รวมถึงสถานบริการที่อยู่ในโรงแรมด้วย ซึ่งจะทำให้สามารถดูแลได้ละเอียดขึ้นและไม่กระทบกระเทือนต่อประชาชนทั่วไป

ทั้งนี้มีรายงานว่า ระยะเวลาการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในสถานบันเทิงถูกกำหนดไว้ใน พระราชบัญญัติสถานบริการ 2546 และ กฎกระทรวงมหาดไทยกำหนดวันเวลาเปิดปิดสถานบริการ พ.ศ. 2547 โดยสถานบริการที่ให้เปิดตาม มาตรา 3 (1) ที่เปิดให้บริการ ะหว่างเวลา 21.00 - 02.00 น.ของวันรุ่งขึ้น สำหรับสถานบริการที่ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่เพื่อการอนุญาตให้ตั้งสถานบริการตามที่กำหนดโดยพระราชกฤษฎีกา เท่ากับว่าการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยังขายได้ถึ.เวลา 02.00 น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ยันนำร่อง 4 จังหวัดเปิดผับถึงตี 4 กระตุ้นท่องเที่ยว

ขีดเส้นจบ 15 ธ.ค. "อนุทิน" เร่งฟังความเห็นเปิดผับตี 4 กระตุ้นศก.

"หมอชลน่าน" ยังไม่รับลูกขยายเปิดผับ-บาร์-ขอชั่งน้ำหนักรอบด้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง