"ฮามาส" สกัดชาวต่างชาติอพยพข้ามด่านราฟาห์ ออกจากกาซา

ต่างประเทศ
5 พ.ย. 66
17:18
1,706
Logo Thai PBS
"ฮามาส" สกัดชาวต่างชาติอพยพข้ามด่านราฟาห์ ออกจากกาซา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มีรายงานว่า กลุ่มฮามาสไม่ให้ชาวต่างชาติอพยพออกจากกาซา จนกว่าอิสราเอลจะรับประกันว่ารถพยาบาลที่ออกจากชุมชนชาวปาเลสไตน์จะถึงจุดผ่านแดนราฟาห์

วันนี้ (5 พ.ย.2566) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กลุ่มฮามาสขัดขวางชาวต่างชาติไม่ให้ออกจากเขตกาซา จนกว่าอิสราเอลจะรับประกันว่ารถพยาบาลที่ออกจากชุมชนชาวปาเลสไตน์จะไปถึงจุดผ่านแดนราฟาห์

ข้อเรียกร้องดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากเมื่อวันที่ 3 พ.ย. อิสราเอลยอมรับว่าได้โจมตีรถพยาบาลที่อยู่นอกโรงพยาบาลอัล-ชิฟา ในกาซา ซิตี ที่กำลังมุ่งหน้าไปจุดผ่านแดนราฟาห์ โดยระบุว่ารถพยาบาลคันดังกล่าวเป็นของกลุ่มฮามาส

อ่านข่าว : โจมตีรถพยาบาลในกาซา เสียชีวิต 15 เจ็บ 60 คน

ฮามาสชี้อิสราเอลโจมตีทำ "ตัวประกัน" ตายกว่า 60 คน

กองพันอัล-กัสซาม กลุ่มติดอาวุธของฮามาส เผยแพร่คลิปวิดีโอที่ระบุว่าเป็นภาพปฏิบัติการโจมตีกองทัพอิสราเอลในเขตกาซา โดยทำลายยานพาหนะของอิสราเอลได้ 10 คัน

เช่นเดียวกับกองทัพอิสราเอลที่เผยแพร่ภาพการโจมตีกลุ่มฮามาสในเขตกาซา ทั้งการโจมตีภาคพื้นดินและทางอากาศ โดยกระทรวงสาธารณสุขของปาเลสไตน์ รายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตในเขตกาซาล่าสุด เพิ่มเป็น 9,488 คน

ขณะที่สำนักข่าวอัล อาราบิยา รายงานว่า โฆษกของกองพันอัล-กัสซาม เปิดเผยว่านับตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมามีตัวประกันเสียชีวิตไปมากกว่า 60 คน จากการโจมตีทางอากาศของกองทัพอิสราเอล

สหรัฐฯ เดินสายเจรจาชาติอาหรับยุติความรุนแรง

การโจมตีระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสยังคงดุเดือด ท่ามกลางความพยายามของนานาชาติที่ต้องการยุติความรุนแรงโดยเร็ว ล่าสุดแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ที่ 2 แห่งจอร์แดน ในกรุงอัมมาน เพื่อหารือเรื่องการยุติความรุนแรงระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส

การเดินสายเยือนภูมิภาคตะวันออกกลางในครั้งนี้ บลิงเคน มีกำหนดพบปะหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศจากประเทศอาหรับ 5 ชาติ ได้แก่ จอร์แดน ซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อียิปต์และกาตาร์ โดยจะมีผู้แทนจากองค์การบริหารปาเลสไตน์ (PA) เข้าร่วมการหารือด้วย เป้าหมายเพื่อยุติสงครามและหาวิธีจัดการกับวิกฤตด้านมนุษยธรรม

สหรัฐฯ และชาติอาหรับมีความเห็นขัดแย้งกัน ซึ่งฝั่งของชาติอาหรับต้องการให้หยุดยิง แต่สหรัฐฯ ไม่เห็นด้วย เพราะมองว่าการหยุดยิงจะเปิดโอกาสให้กลุ่มฮามาสมีเวลาฟื้นฟูกองกำลังให้กลับมาเข้มแข็งอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข้ามแดนหนีตาย! ต่างชาติอพยพออกจากกาซาผ่าน "ด่านราฟาห์"

"อิสราเอล - ฮามาส" เผยคลิปวิดีโอปฏิบัติการโจมตีฝ่ายตรงข้าม

รัฐบาลไทยมอบเงิน 3 ล้านให้ UN ช่วยเหลือผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์

เจรจาคืบหน้า "ปานปรีย์" มั่นใจตัวประกัน "คนไทย" ถูกปล่อยกลุ่มแรก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง