จุดเทียนไว้อาลัย 1 เดือนสงครามอิสราเอล-ฮามาส

ต่างประเทศ
6 พ.ย. 66
10:26
906
Logo Thai PBS
จุดเทียนไว้อาลัย 1 เดือนสงครามอิสราเอล-ฮามาส
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถานทูตไทยในกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล จุดเทียนร่วมไว้อาลัยผู้เสียชีวิตคนไทยทั้ง 34 คน ขณะที่มีรายงานพระราชาธิบดีอับดุลลอฮ์ที่ 2 แห่งจอร์แดน โพสต์ทวิต ระบุส่งเวชภัณฑ์เข้าโรงพยาบาลสนาม

วันนี้ (6 พ.ย.2566) เพจเฟซบุ๊ก Royal Thai Embassy,Tel Aviv (ทุกเรื่องเมืองยิว) รายงานว่า ตามที่นายไอแซก เฮอร์ซอก (Isaac Herzog) ประธานาธิบดีอิสราเอล ได้เชิญชวนชาวอิสราเอลจุดเทียนรำลึก และไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตจำนวน 1,400 คนจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา

เวลา 18.00 น.วันที่ 5 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งครบรอบ 30 วันของการเสียชีวิต เพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตชาวไทย น.ส.พรรณนภา จันทรารมย์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ นำข้าราชการสถานเอกอัครราชทูตฯ และข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมจุดเทียนรำลึกและไว้อาลัยให้แก่ผู้เสียชีวิตชาวไทย ณ ทำเนียบเอกอัครราชทูต

ข้อมูลจากกระทรวงการต่างประเทศ อัปเดตสถานการณ์แรงงานใทยในอิสราเอลเสียชีวิตเพิ่มอีก 2 คนรวม 34 คน ถูกจับเพิ่มอีก 1 คนรวม 24 คน ขณะที่ชาติอาหรับเรียกร้องอิสราเอลหยุดยิงในฉนวนกาซา

สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลลอฮ์ที่ 2 แห่งจอร์แดน ได้โพสต์ผ่านทาง X (ทวิตเตอร์) และสื่อของรัฐบาลจอร์แดน รายงานว่า กองทัพอากาศจอร์แดนได้ดำเนินการส่งเวชภัณฑ์ที่สำคัญไปยังโรงพยาบาลสนามของจอร์แดนในฉนวนกาซาเมื่อเช้าวันนี้ (6 พ.ย.)

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในฉนวนกาซา ซึ่งปกครองโดยกลุ่มฮามาสระบุว่า ชาวปาเลสไตน์มากกว่า 9,770 คนถูกสังหารในสงครามครั้งนี้ ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อกลุ่มฮามาสเปิดฉากโจมตีทางตอนใต้ของอิสราเอลอย่างไม่คาดคิดเมื่อวันที่ 7 ต.ค. โดยเหตุโจมตีครั้งนั้นส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1,400 ราย และฮามาสจับตัวประกันไว้มากกว่า 240 ราย

อ่านข่าว เจรจาคืบหน้า "ปานปรีย์" มั่นใจตัวประกัน "คนไทย" ถูกปล่อยกลุ่มแรก

ความเสียหายจากสงครามอิสราเอล-ฮามาสซึ่งครบ 1 เดือน

ความเสียหายจากสงครามอิสราเอล-ฮามาสซึ่งครบ 1 เดือน

ความเสียหายจากสงครามอิสราเอล-ฮามาสซึ่งครบ 1 เดือน

แรงงานไทยรอบินไปอิสราเอล 700 คน 

ขณะนี้มีแรงงานไทยจากอิสราเอลที่เดินทางกลับถึงไทยแล้ว 8,813 คนในจำนวนนี้มีผู้ที่ซื้อตั๋วเครื่องบินกลับมาเองด้วยจำนวนหนึ่ง และยังคงมีแรงงานไทยที่อยู่ในอิสราเอลอีกกว่า 21,000 คน

ขณะเดียวกันยังมีแรงงานอีกกว่า 700 คนที่รอเวลาเดินทางไปทำงานที่อิสราเอล ไทยพีบีเอส พูดคุยกับแรงงานไทยตกค้างหลายคน เตรียมไปทำงานอิสราเอล ก่อนเกิดสงคราม

แรงงานบางส่วนได้รับผลกระทบต้องใช้หนี้จากการกู้ เพื่อจะเดินทางไปทำงานที่อิสราเอล

แรงงานบางส่วนได้รับผลกระทบต้องใช้หนี้จากการกู้ เพื่อจะเดินทางไปทำงานที่อิสราเอล

แรงงานบางส่วนได้รับผลกระทบต้องใช้หนี้จากการกู้ เพื่อจะเดินทางไปทำงานที่อิสราเอล

หนี้สิน-ค่านมไม่ให้ลูกรอวันไปทำงาน

นายประจักร ภูหลาบ แรงงานไทย ชี้ได้ดูปลาหมึก ที่เตรียมไว้สำหรับต้องเดินทางไปทำงานที่อิสราเอล เมื่อวันที่ 12 ต.ค.ที่ผ่านมา แต่ตอนนี้ อาหารเหล่านี้ ถูกนำมาแกะกิน ประทังชีวิตในระหว่างที่เขารอ การไปทำงานที่อิสราเอลอย่างไม่มีกำหนด

ในขณะที่เสื้อผ้า ข้าวของเครื่องใช้บางส่วน ยังถูกแพคอยู่ในกระเป๋าเดินทาง แรงงานคนนี้เล่าว่าทุกวันนี้ มีหนี้กว่า 120,000 บาท ที่ยืมมา เพื่อเป็นค่าดำเนินการไปทำงานอิสราเอล และไม่มีบ้านอยู่แล้ว เพราะเอาบ้านไปปล่อยเช่า ติดสัญญา 1 ปี ต้องมาอาศัยอยู่ในหอพักห้องเล็กๆ ราคาเดือนละกว่า 3,000 บาท

ขณะที่บ้านเขาก็ยังต้องผ่อนเดือนละประมาณ 8,000 บาท ตอนนี้เขาแทบไม่มีเงินเหลือใช้จ่ายแต่โชคยังดี ที่ได้ทำงานเดิมใน จ.ระยอง

หนึ่งในแรงงานไทยที่รอไปทำงานอิสราเอล

หนึ่งในแรงงานไทยที่รอไปทำงานอิสราเอล

หนึ่งในแรงงานไทยที่รอไปทำงานอิสราเอล

ค่านมลูกก็ไม่ได้ส่งให้กับทางบ้าน ดอกเบี้ยก็มาแล้ว เงินที่กู้ยืมมาจากญาติเพราะกะว่าจะได้เดินทางไปทำงานอิสราเอล ตอนนี้รวมที่ยืมมาทั้งหมด 120,000 บาท

เช่นเดียวกับ นายทวีศักดิ์ สุขบรรเทิง  หนึ่งในแรงงานไทยเตรียมเดินทางไปอิสราเอล ยอมรับว่า ยังไม่รู้ว่าจะส่งไปทำงานที่อิสราเอลเมื่อไหร่ และส่วนมากคนที่รอไปอิสราเอล ก็เป็นคนที่ตกงาน จึงอยากให้รัฐพิจารณาความช่วยเหลือ โดยใช้มาตรการเดียวกับแรงงานไทยที่กลับจากอิสราเอล พวกเราเดือดร้อนมาก 

อ่านข่าว

กต.อัปเดต แรงงานในอิราเอลตายเพิ่ม 2 ถูกจับอีก 1 คน

แรงงานตกค้างไม่ได้ไปทำงานอิสราเอล วอนรัฐบาลช่วยเหลือ

"มุข" เผย "ฮามาส" ส่งสัญญาณปล่อย 23 ตัวประกันคนไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง