คนใช้ "บัตรทอง" ได้รับความเสียหายหลังรักษา รับเงินช่วยเหลือ 4 แสนบาท

สังคม
6 พ.ย. 66
10:11
1,198
Logo Thai PBS
คนใช้ "บัตรทอง" ได้รับความเสียหายหลังรักษา รับเงินช่วยเหลือ 4 แสนบาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“คารม” เผยผู้ใช้สิทธิบัตรทองที่ได้รับความเสียหายจากการรักษา มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือเบื้องต้นไม่เกิน 400,000 บาท ต้องยื่นเรื่องภายใน 2 ปี

วันที่ 5 พ.ย.2566 นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การให้บริการทางการแพทย์และสาธารณสุขภายใต้ “ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ” (บัตรทอง) รัฐบาลร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมุ่งให้บริการกับประชาชนผู้มีสิทธิอย่างมีคุณภาพและมาตรฐาน แต่โอกาสเกิดภาวะไม่พึงประสงค์จากการรับบริการย่อมเกิดขึ้นได้ จึงต้องมีมาตรการรองรับเพื่อสร้างความมั่นใจต่อการเข้ารับบริการและเป็นการดูแลช่วยเหลือเบื้องต้นผู้ป่วยหากเกิดภาวะไม่พึงประสงค์ อีกทั้งยังช่วยลดความขัดแย้งและการฟ้องร้องระหว่างผู้รับบริการและผู้ให้บริการในระบบสุขภาพได้

นายคารม กล่าวว่า สปสช.กำหนดประเภทความเสียหายและอัตราการจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นเป็น 3 กรณี คือ กรณีเสียชีวิตหรือทุพพลภาพอย่างถาวร จ่ายเงินช่วยเหลือตั้งแต่ 240,000 บาท แต่ไม่เกิน 400,000 บาท กรณีสูญเสียอวัยวะหรือพิการ จ่ายเงินช่วยเหลือตั้งแต่ 100,000 บาท แต่ไม่เกิน 240,000 บาท และกรณีบาดเจ็บหรือเจ็บป่วยต่อเนื่อง จ่ายเงินช่วยเหลือไม่เกิน 100,000 บาท ระยะเวลาภายใน 2 ปี นับตั้งแต่วันที่ทราบความเสียหาย

ทั้งนี้ ผู้เสียหายสามารถยื่นคำร้องขอรับเงินชดเชยได้ที่หน่วยบริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ, สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (ในจังหวัดที่เกิดเหตุ), หรือสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 1-13, หน่วยรับเรื่องร้องเรียนอื่นที่เป็นอิสระจากผู้ถูกร้องเรียน ตามมาตรา 50(5), ศูนย์สิทธิบัตรทอง และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ชั้น 2 อาคารบี ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ถนนแจ้งวัฒนะ หลักสี่ กรุงเทพฯ สอบถามเพิ่มเติมที่สายด่วน สปสช.โทร 1330

ข่าวที่เกี่ยวข้อง