มท.1 ขอความร่วมมือ กปน.-กปภ.ไม่ถอดมิเตอร์น้ำ 3 เดือนค้างจ่าย

สังคม
6 พ.ย. 66
16:56
462
Logo Thai PBS
มท.1 ขอความร่วมมือ กปน.-กปภ.ไม่ถอดมิเตอร์น้ำ 3 เดือนค้างจ่าย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เตรียมลุ้น! มท.1 ขอความร่วมมือ "กปน.-กปภ." ไม่ถอดมิเตอร์น้ำ 3 เดือนค้างจ่าย เพื่อลดภาระค่าครองชีพประชาชน หลังขอให้การไฟฟ้าไม่ถอดมิเตอร์ไฟค้างจ่าย 3 เดือน

วันนี้ (6 พ.ย.2566) น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และ โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่านายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย เป็นประธานในการประชุมขับเคลื่อนและติดตามนโยบายของรัฐบาลและภารกิจสำคัญของกระทรวงมหาดไทย

นอกจากนี้นายอนุทิน ยังติดตามพร้อมให้นโยบายโดยเน้นที่ประเด็นการเร่งรัดดำเนินมาตรการการลดภาระค่าครองชีพให้แก่พี่น้องประชาชน เช่น ช่วยแบ่งเบาภาระค่าน้ำ ค่าไฟ แก่พี่น้องประชาชน ขณะนี้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การไฟฟ้านครหลวง ได้สนองนโยบายลดภาระประชาชน ได้อย่างรวดเร็ว

พร้อมกับได้ขยายเวลาถอดมิเตอร์ไฟฟ้า จาก 1 เดือน เป็น 3 เดือน ให้โอกาสประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้ารายย่อยได้มีไฟฟ้าใช้อย่างต่อเนื่อง

โดยหากการประปานครหลวง (กปน.) และการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) พิจารณาออกมาตรการที่คล้ายคลึงกัน ทั้งการลดค่าน้ำ การขยายเวลาถอดมิเตอร์ ก็จะช่วยได้อีกทางหนึ่ง

หากกปน.และกปภ.ดำเนินมาตรการต่างๆ คล้ายกับการไฟฟ้าได้ มาตรการเหล่านี้ จะช่วยบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายได้อย่างเป็นรูปธรรม

อ่านข่าว "วุฒิพงศ์" สวนกลับ "ผู้ช่วย สส." ส่อเอื้อประโยชน์ซื้อที่ดิน

คิกออฟหนี้นอกระบบ 28 พ.ย.นี้

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ทางด้านการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ นายอนุทินได้เข้าร่วมการประชุมกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เมื่อ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา แนวทางการแก้ไขปัญหา ส่วนหนึ่งจะต้องพึ่งพากลไกของมหาดไทย และตำรวจ โดยรัฐบาลมีกำหนดจะประกาศคิกออฟแนวทางจัดการหนี้นอกระบบในวันที่ 28 พ.ย.นี้

พร้อมทั้ง จัดประชุมกับหน่วยงานเกี่ยวข้องทั่วประเทศ ซึ่งจะให้กระทรวงมหาดไทยเป็นเจ้าภาพในวันที่ 8 ธ.ค.นี้ ซึ่งได้มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการเพื่อให้การขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อ่านข่าว กฟภ. รับลูก มท.1 ให้ผู้มีรายได้น้อย ค้างค่าไฟ ได้ 3 เดือน เริ่ม ธ.ค.นี้

เร่งออกสมุดจัดสรรที่ดิน

นอกจากนี้ รมว.มหาดไทย ได้ติดตามนโยบายการจัดสรรที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยให้กับพี่น้องประชาชน ให้เร่งรัดออกสมุดประจำตัวแก่ผู้ได้รับการคัดเลือกให้ได้รับการจัดสรรที่ดินตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อผู้ได้รับจัดสรรจะใช้เป็นเอกสารในการดำเนินการต่างๆ เช่น การกู้ยืมสินเชื่อจากธนาคารเพื่อนำมาลงทุนในที่ทำกินต่อไป

พร้อมให้ดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลในการเชื่อมโยงข้อมูลที่ดินเพื่อดำเนินการตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 10 ต.ค.ที่ผ่านมา ในประเด็นการจัดทำแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน 1:4000 (One Map) ให้แล้วเสร็จ

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ในส่วนของการขยายเวลาเปิดสถานบริการถึง 04.00 น. ตามที่นายกรัฐมนตรีได้มีนโยบายว่าจะให้เริ่มนโยบายนี้ ที่จังหวัดท่องเที่ยว 4 จังหวัดก่อนคือ กทม. เชียงใหม่ ชลบุรี และภูเก็ต

ในส่วนของกระทรวงมหาดไทย ต้องดำเนินการแก้ไขกฎกระทรวงเพื่อให้เป็นไปตามนโยบาย ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามขั้นตอนให้แล้วเสร็จ ตามกรอบเวลาที่นายกฯ กำหนดที่จะให้เริ่มมาตรการตั้งแต่ 15 ธ.ค.นี้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงไฮซีซันต่อไป

อ่านข่าว

โฮมสเตย์ “สกาด” เข้มแข็ง พร้อมรับนักท่องเที่ยวหนาวนี้ ดื่มด่ำวิวเขาและสายหมอก

"รมว.แรงงาน" เผย ธ.ค.นี้ ประกาศอัตราค่าจ้างขั้นต่ำรอบใหม่ แต่ไม่ถึงวันละ 400 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง