นายกฯ รับขึ้นเงินเดือน ขรก.สอดรับปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ

การเมือง
6 พ.ย. 66
20:20
2,702
Logo Thai PBS
นายกฯ รับขึ้นเงินเดือน ขรก.สอดรับปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกฯ ยอมรับเอกสารสั่งการพิจารณา-ศึกษาการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการ สอดรับกับการพิจารณาประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ แต่ยังไม่ยืนยันว่าจะพิจารณา-สรุปและประกาศภายในปีงบประมาณ ปี 2567 หรือไม่

วันนี้ (6 พ.ย.2566) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ยอมรับว่าเอกสารสั่งการพิจารณา-ศึกษาการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการ เป็นไปได้ที่จะพิจารณาให้สอดรับกับการปรับขึ้นอัตราค่าแรงขั้นต่ำ ตามที่กระทรวงแรงงานพิจารณาและเตรียมเสนอ ครม.

การพิจารณา-ศึกษาที่ว่านี้ นายกฯ ระบุว่า มอบให้คณะทำงานรายงานกลับมาภายในสิ้นเดือน พ.ย.นี้ แต่ยังไม่ยืนยันว่าจะพิจารณาอย่างไรและเมื่อไหร่ ทันกรอบงบประมาณปี 2567 หรือไม่ ทั้งหมดต้องดูในรายละเอียดอีกครั้ง แต่หลักๆ คือทั้งเงินเดือนของข้าราชการและค่าแรงขั้นต่ำไม่ได้ขึ้นมานานแล้ว

อ่านข่าว : เปิดเอกสาร! นายกฯ สั่งศึกษาปรับค่าแรงขั้นต่ำเงินเดือนขรก.-จนท.รัฐ

นายกฯ ยังอ้างถึงข้อเสนอของกระทรวงแรงงานที่ระบุว่า ค่าแรงขั้นต่ำอาจขึ้น 400 บาทแบบไม่เท่ากันในทุกพื้นที่ เช่นเดียวกับหลักการที่จะสอดคล้องกันว่าจำนวนการปรับขึ้นเงินเดือน เปอร์เซ็นที่ขึ้น ต้องว่ากันไปแต่ละภาคส่วนว่าจะขยับขึ้นอย่างไรและเมื่อไหร่

หลังจากที่นายกฯ มอบหมายให้นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ต่างประเทศ ในฐานะประธานกรรมการข้าราชการพลเรือน เร่งรัดไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อศึกษาเรื่องนี้

สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) อยู่ระหว่างพิจารณาวิธีการปรับเงินเดือน รวมถึงพิจารณาปรับปรุงบัญชีเงินเดือนและการขยายขอบเขตไปยังหน่วยงานอื่นๆ เมื่อมีข้อสรุปจะนำไปหารือกับสำนักงบประมาณ เพื่อหาทางเพิ่มเงินเดือนให้กับข้าราชการ

จากนั้นจะนำไปหารือร่วมกับนายปานปรีย์, ก.พ., กระทรวงการคลัง, สำนักงบประมาณ และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ก่อนที่จะเสนอต่อ ครม.ในเดือน พ.ย.นี้ ตามคำสั่งของนายกฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"รมว.แรงงาน" เผย ธ.ค.นี้ ประกาศอัตราค่าจ้างขั้นต่ำรอบใหม่ แต่ไม่ถึงวันละ 400 บาท

“แจกแหลก” เอาใจสุดขั้ว เงินดิจิทัล-ขึ้นเงินข้าราชการ “รัฐบาลเศรษฐา” พร้อมเปย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง