5 วัน ศรส.รับร้องเรียนความรุนแรงกว่า 2,000 เคส พบ กทม.มากสุด

การเมือง
7 พ.ย. 66
11:57
264
Logo Thai PBS
5 วัน ศรส.รับร้องเรียนความรุนแรงกว่า 2,000 เคส พบ กทม.มากสุด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"รมว.พม." เผย 5 วัน ศรส.รับร้องเรียนความรุนแรงแล้วกว่า 2,000 เคส พบ กทม.สูงสุด 60% เหตุรุนแรงในเด็ก-สตรี พร้อมเร่งเยียวยา-ฝึกอาชีพ แรงงานหลังหนีสงครามจากอิสราเอล

วันนี้ (7 พ.ย.2566) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวถึงความคืบหน้าการทำงานของ ศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) ของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ว่า หลังจากที่เริ่มเปิดศูนย์ดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. เป็นต้นมา มีการสรุปตัวเลขถึงวันที่ 5 พ.ย. พบว่า มีประชาชนที่ติดต่อขอความช่วยเหลือมายังศูนย์ ศรส. 2,195 คน

ความรุนแรง

ความรุนแรง

ความรุนแรง

อ่านข่าว : ชิงเดือดเก้าอี้ "บอร์ดประกันสังคม" ใครเป็นใคร ก่อนเลือกตั้ง 24 ธ.ค.นี้

โดยมีผู้มาขอคำแนะนำให้บริการ ขอคำปรึกษา ขอรับสวัสดิการในรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสวัสดิการสำหรับผู้สูงอายุ เด็กแรกเกิด และผู้พิการ ซึ่งมีประเด็นที่น่าเป็นห่วงคือ กรณีที่มีการใช้ความรุนแรงกับกลุ่มเปราะบาง ไม่ว่าจะเป็น การใช้ความรุนแรงกับเด็กสตรี และผู้สูงอายุ ผู้พิการ

ทั้งนี้ ในช่วง 1 - 5 พ.ย.2566 นั้น พบเหตุการณ์ใช้ความรุนแรงในครอบครัว 66 ครั้ง คิดเป็นเฉลี่ยวันละ 13 ครั้ง และที่สำคัญเป็นการกระทำจากบุคคลในครอบครัว คิดเป็นร้อยละ 60 และพื้นที่ที่ได้รับแจ้งเหตุมากที่สุด คือ กรุงเทพมหานคร ซึ่งมากถึง 26 กรณี

อ่านข่าว : ไขคำตอบ! "แย้มธี่หยด"ไม่ใช่ผีเข้า โรคสมองอักเสบจากภูมิคุ้มกัน

และเมื่อ ศรส.ได้รับแจ้งเหตุก็ได้ส่งหน่วยเคลื่อนที่เร็ว ร่วมกับทีมสหวิชาชีพ และทีมที่ทำหน้าที่ช่วยเหลือเข้าไประงับเหตุ และป้องกัน เข้าไปวางแผนให้การช่วยเหลือ ทั้งในระยะสั้น กลาง ยาว ซึ่งหน่วยเคลื่อนที่เร็วดังกล่าวไม่ได้มีเฉพาะในกรุงเทพมหานคร แต่มีอยู่ในทุกๆจังหวัดทั่วประเทศ

นายวราวุธ กล่าถึงการช่วยเหลือแรงงานไทยเดินทางกลับจากประเทศอิสราเอลของกระทรวงการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ว่า จากที่ให้ ความช่วยเหลือตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค. - 4 พ.ย. ได้ให้การดูแลและให้คำปรึกษาแก่แรงงานที่เดินทางกลับมาดังกล่าว 8,348 คน และได้ช่วยเหลือส่งกลับภูมิลำเนาแล้วกว่า 300 คน คิดเป็นเงิน 234,000 บาท

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

อ่านข่าว : หมอเตือน! เสพติดแอปพลิเคชันดังทุกวัน "กระตุ้นโรคจิตแฝง"

นอกจากนี้ ได้มีการจัดที่พักให้ด้วยบางส่วน และมีการติดตามไปเยี่ยมถึงบ้านของแรงงานไทยใน 62 จังหวัด จำนวน 1,458 คน และมีผู้ที่ต้องการให้ความช่วยเหลือกว่า 300 คน ซึ่งส่วนใหญ่ต้องการขอรับความช่วยเหลือในรูปของเงินสงเคราะห์ การฝึกฝนอาชีพ ทุนการศึกษา รวมถึงการปรับปรุงที่อยู่อาศัย ซึ่งศูนย์ ศรส.จะเร่งเยียวยาให้กับแรงงานไทยเหล่านี้ต่อไป

อ่านข่าวอื่น ๆ

"อนุทิน" เสียงแข็งไม่รับ "สส.แจ้" เข้า "ภูมิใจไทย" เหตุต้องคำนึงความเหมาะสม

วิบากกรรม 8 อดีต สส.ก้าวไกล "พลั้งพลาด" แพ้ภัยตัวเอง

โดนแรงบีบหนัก "ปูอัด" ไชยามพวาน ปมคุกคามทางเพศ

1 เดือนสงครามอิสราเอล-ฮามาส ยอดเสียชีวิตกาซาทะลุ 10,022 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง