"ชัยธวัช" ชี้ขับ "สส.แจ้" พ้นพรรค ไม่เกี่ยวปมร้อง ผช.สส.เรียกรับผลประโยชน์

การเมือง
7 พ.ย. 66
12:22
649
Logo Thai PBS
"ชัยธวัช" ชี้ขับ "สส.แจ้" พ้นพรรค ไม่เกี่ยวปมร้อง ผช.สส.เรียกรับผลประโยชน์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชัยธวัช" ยันมติขับ "สส.แจ้" พ้นพรรค ไม่เกี่ยวปมร้องผู้ช่วย สส.เรียกรับผลประโยชน์บ่อขยะ ชี้ "เบญจา" งดออกเสียง หลังถูกโยงสนิททีมงาน พร้อมเรียกสอบหลังสึก

วันนี้ (7 พ.ย.2566) นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล มีมติขับนายวุฒิพงศ์ ทองเหลา สส.ออกจากพรรคก่อนหน้านี้ ว่า อดีต สส.แถลงให้ข้อมูลที่สร้างความเสียหายต่อพรรค ว่าทีมงานคนหนึ่งไปรับผลประโยชน์จากบ่อขยะ โดยเป็นผู้ช่วย สส.และทำงานใกล้ชิดกรรมการบริหารพรรคคนหนึ่งนั้น สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้เป็นไปตามข้อกล่าวหานี้ กก.บห.พรรค ได้รับทราบข้อมูลร้องเรียนของนายวุฒิพงศ์ และได้ใช้ประเด็นนี้ในการโต้แย้งข้อกล่าวหาคุกคามทางเพศ

หัวหน้าพรรคก้าวไกล ยืนยันว่า พรรคไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยคุยกับคณะกรรมการวินัยว่าต้องพิจารณาแยกสอบในประเด็นคุกคามทางเพศ และกรณีเรียกรับผลประโยชน์ เพราะเห็นว่าไม่เกี่ยวข้องกับข้อกล่าวหาคุกคามทางเพศ อีกทั้งได้บอกกับคณะกรรมการวินัยว่าเมื่อพิจารณาประเด็นคุกคามทางเพศแล้วเสร็จ ต้องพิจารณากรณีข้อร้องเรียนเรียกร้องผลประโยชน์บ่อขยะต่อทันที ซึ่งต้องรอให้ผู้ถูกกล่าวหาที่ขณะบวชเป็นลาสิกขาก่อน จึงจะเข้าสู่กระบวนการสอบข้อเท็จจริงต่อไป

นายชัยธวัช กล่าวว่า กรณี น.ส.เบญจา แสงจันทร์ กก.บห.ทำงานใกล้ชิดกับผู้ช่วย สส.ที่ถูกร้องเรียนเรียกรับผลประโยชน์นั้น ยืนยันว่า ไม่ได้ส่งผลต่อการพิจารณาข้อเรียกร้องนายวุฒิพงศ์ คุกคามทางเพศ เพราะ น.ส.เบญจา ไม่ได้มีส่วนในขั้นตอนลงมติของคณะกรรมการวินัย และเมื่อผลการพิจารณาส่งมาถึง กก.บห.พรรคนั้น น.ส.เบญจา ก็ของดออกเสียงในชั้นนี้ เพราะทราบว่าตนเองถูกกล่าวหาด้วย

อย่างไรก็ตาม กก.บห.ที่เหลือได้ลงมติเป็นเอกฉันท์ว่า นายวุฒิพงศ์ มีพฤติกรรมคุกคามทางเพศ

หัวหน้าพรรคก้าวไกล ยังกล่าวถึงการแต่งตั้งบุคคลที่ถูกกล่าวหานั้น ไม่ได้เกิดขึ้นจากความสัมพันธ์ส่วนตัวของผู้ช่วย สส. กับ น.ส.เบญจา เพราะแต่งตั้งจากการที่พรรคนำเสนอรายชื่อให้ โดยเห็นว่าเป็นคณะทำงานใน จ.ปราจีนบุรี เมื่อเรื่องนี้เข้าสู่กระบวนการสอบสวนแล้ว น.ส.เบญจา ได้นำรายชื่อผู้ถูกกล่าวหาออกจากการเป็นผู้ช่วย สส. ซึ่งพรรคจะสอบสวนว่ามีการรับผลประโยชน์จริงหรือไม่

ข้อเท็จจริงที่นายวุฒิพงศ์นำมากล่าวหาไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับ น.ส.เบญจา เป็นเพียงการกล่าวหาว่าทีมงานคนหนึ่งมีพฤติการณ์เรียกรับผลประโยชน์ รวมถึงเป็นผู้ช่วย สส.ของ น.ส.เบญจา จึงเป็นส่วนหนึ่งให้ถูกขับออกจากพรรค

กรณีคณะกรรมาธิการการอุตสาหกรรม สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จะเรียกนายวุฒิพงศ์ไปสอบสวนนั้น หัวหน้าพรรคก้าวไกล เห็นว่า เป็นเรื่องที่ดี และขอให้สอบสวนไปถึงนักการเมือง หรือตระกูลบ้านใหญ่ในภาคตะวันออก ว่ามีใครบ้างที่เกี่ยวข้องเครือข่ายผลประโยชน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง