โลกใหม่นักเที่ยว "ทัวร์โบราณสถานยามค่ำ" กระตุ้นเศรษฐกิจไทย

สังคม
7 พ.ย. 66
13:12
2,290
Logo Thai PBS
โลกใหม่นักเที่ยว "ทัวร์โบราณสถานยามค่ำ" กระตุ้นเศรษฐกิจไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

ไทยไม่ได้มีดีแค่แหล่งท่องเที่ยว แต่ความโดดเด่นทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ศาสนสถานและโบราณสถาน วิถีชีวิตผู้คน ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติอยากเข้ามารู้จัก วิถีชีวิตคนไทย ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาพบว่ามีนักท่องเที่ยว จีน ฝรั่ง อินเดีย ดาราคนดังระดับโลก ต่างเข้ามาเที่ยววัดวาอาราม และโบราณสถานต่างๆ ทั่วไทยจำนวนมาก

ล่าสุด "Dinesh Mehta" นักแสดงหนุ่มบอลลีวูด ผู้โด่งดังจากบทพระเจ้าประสัณชิต ในซีรีส์พระพุทธเจ้า มหาศาสดาโลก ที่เป็นที่นิยมอย่างมากในประเทศไทย ได้เดินทางมาเที่ยววัดไชยวัฒนาราม จ.พระนครศรีอยุธยา

IG : Dinesh k mehta

IG : Dinesh k mehta

IG : Dinesh k mehta

โดยนักแสดงหนุ่มได้แต่งชุดผ้าหลากสีสันมาท่องเที่ยว และได้ถ่ายรูปคู่กับวัดไชยฯ โพสต์ลงเฟซบุ๊กทางการชื่อ Dinesh k Mehta อย่างไรก็ตาม หากเข้าไปส่องเฟซบุ๊กของดาราคนดังกล่าว พบว่าก่อนหน้านี้ เคยเข้ามาท่องเที่ยวตามสถานที่สำคัญๆ ของไทยในหลายจังหวัด และยังมีเซเลป ดารา คนดังจำนวนไม่น้อยที่ทยอยเข้ามาเที่ยวต่ออย่างเนื่อง

ด้านหนึ่งสะท้อนให้เห็นว่า การกระตุ้นเศรษฐกิจ ไม่จำเป็นต้องขยายเวลาปิดสถานบันเทิง บาร์ ผับเท่านั้น แต่ที่ผ่านมากระทรวงการท่องเที่ยวฯ ได้มีการขยายเวลาเปิดรับนักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมวัดวาอารามได้ในยามค่ำคืน และพบว่า มีเสียงตอบรับที่ดีไม่แพ้การประกอบด้านอื่นๆ

นักเที่ยวไม่เน้นดื่ม-แห่ชมอันซีนมรดกไทย

นายธีระ วัชรปราณี ผู้จัดการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.)

นายธีระ วัชรปราณี ผู้จัดการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.)

นายธีระ วัชรปราณี ผู้จัดการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.)

นายธีระ วัชรปราณี ผู้จัดการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) กล่าวว่า การจัดโซนนิ่งเปิดสถานบันเทิงใน 4 จังหวัดนำร่อง ได้แก่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ชลบุรี และ ภูเก็ต ส่วนใหญ่เป็นเมืองท่องเที่ยว อยากถามว่า รัฐสามารถควบคุมได้จริงหรือ เพราะจากการรวบรวมข้อมูลของเครือข่ายฯ พบว่า นักท่องเที่ยวจะดื่มหนักในช่วงเทศกาล จากนั้นอุบัติเหตุก็จะตามมา จึงเชื่อว่า หากมีการขับเคลื่อนนโยบายนี้จะส่งผลกระทบต่อสังคมหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็น สังคม และ วิถีชีวิตของประชาชน

นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวไทยไม่ได้มุ่งหวังว่า จะต้องมาดื่มเหล้า แต่คงอยากมาเที่ยวในสถานที่ที่เป็นมรดกโลก, อันซีนไทยแลนด์ หรือ วัฒนธรรมที่น่าสนใจ จึงอยากให้รัฐบาลไปมุ่งส่งเสริมการท่องเที่ยวในส่วนนี้มากกว่า

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : เสียงค้านสนั่น “ขยายเวลาปิดผับ”ได้ไม่คุ้มเสีย 

เปิดประสบการณ์ เที่ยว "โบราณสถานกลางคืน"

นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร

นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร

นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร

นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า การขยายเวลาปิด ผับ-บาร์ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจกับการสนับสนุน เมืองมรดกโลก เป็นคนละประเด็นกัน แม้จะมีนักวิชาการหลายฝ่ายให้การสนับสนุน โดยปัจจุบันการส่งเสริมการท่องเที่ยวหรือ แหล่งโบราณสถานเหล่านี้ มีการขยายเวลาให้นักท่องเที่ยวได้เที่ยวชมในยามค่ำคืน ไปถึงเวลา 22.00 น. ถือเป็นการสร้างประสบการณ์และการท่องเที่ยวแบบใหม่ให้กับนักท่องเที่ยว

การขยายเวลาท่องเที่ยวดังกล่าวทำบนพื้นฐาน "โบราณสถานปลอดภัย นักท่องเที่ยวปลอดภัย" ในทุกจุดจะมีการประดับไฟสวยงาม เพื่อความปลอดภัยในยามค่ำคืน โดยขณะนี้ได้มีการเปิดโบราณสถานกลางคืน 3 แห่ง คือ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา-วัดไชยวัฒนาราม จ.พระนครศรีอยุธยา, อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร จ.กำแพงเพชร, อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย จ.นครราชสีมา และ พระนารายณ์ราชนิเวศน์ จ.ลพบุรี

ตามรอยประวัติศาสตร์ "อานิสงส์" ละครย้อนยุค

น.ส.สุกัญญา เบาเนิด ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 3 พระนครศรีอยุธยา เล่าว่า การเปิดโบราณให้ชมในยามกลางคืน ที่อุทยานประวัติศาสตร์ วัดไชยวัฒนาราม เริ่มตั้งแต่วันที่ 13 ต.ค.2566 ที่ผ่านมา และคาดว่าจะเปิดไปถึง 31 ธ.ค.2566 เป็นการขยายเวลาท่องเที่ยว จากเดิมปิดเวลา 18.30 น. เป็น 22.00 น. ในวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์-นักขัตฤกษ์เท่านั้น และผลจากการขยายเวลาปิดทำให้มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก มาท่องเที่ยวประวัติศาสตร์ในยามค่ำคืน เนื่องจากในช่วงกลางวัน สภาพอากาศร้อนจัด

วัดไชยวัฒนาราม จ.พระนครศรีอยุธยา

วัดไชยวัฒนาราม จ.พระนครศรีอยุธยา

วัดไชยวัฒนาราม จ.พระนครศรีอยุธยา

การได้สวมชุดไทยถ่ายภาพ ทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวมีความใกล้ชิดกับโบราณมากขึ้น โดยสัดส่วนของนักท่องเที่ยวเพิ่มมากถึงร้อยละ 40 จากเวลาปกติช่วงกลางวันมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมวัดไชยวัฒนาราม เฉลี่ยวันละ 500 คน แต่ในช่วงเย็นที่ขยายเวลาจำหน่ายตั๋ว 18.30–21.00 น. และเปิดให้ชมถึง 22.00 น. แค่เพียง 3 ชม. มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นถึง 1,000 คน

น.ส.สุกัญญา ยอมรับว่าอานิสงส์ของละครไทยมีผลให้การท่องเที่ยวโบราณสถานได้รับความนิยม เนื่องจากเนื้อหาละครอิงประวัติศาสตร์ จึงทำให้คนอยากมาตามรอย และเมื่อได้เปิดบริการให้เช่าสวมชุดไทยถ่ายภาพ จึงทำให้กิจกรรมดังกล่าวที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น จึงถือเป็นซอฟต์พาวเวอร์ประเภทหนึ่ง

ในช่วงก่อนโควิด ปี 2561 กระแสสวมชุดไทย ท่องเที่ยวโบราณสถาน ก็เริ่มได้รับความนิยมแล้ว จึงอยากให้รัฐบาล หรือ หน่วยงานเข้ามาสนับสนุนในส่วนนี้ เพื่อให้การท่องเที่ยวโบราณสถานมีความยั่งยืน ไม่ต้องอิงกับกระแสละคร เหมือนกับเวลาที่เราเดินทางไปต่างประเทศยังสวมชุดประจำชาติของประเทศนั้นๆ ถ่ายภาพ เป็นการท่องเที่ยวที่เป็นธรรมชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง