หลอกไปทิ้งบนภูเขา “แรงงานไทยในไต้หวัน” แจ้งความเอาผิดนายหน้า

อาชญากรรม
7 พ.ย. 66
14:23
1,561
Logo Thai PBS
หลอกไปทิ้งบนภูเขา “แรงงานไทยในไต้หวัน” แจ้งความเอาผิดนายหน้า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คนไทยที่ถูกหลอกไปทำงานที่ไต้หวัน แล้วถูกนำไปปล่อยบนภูเขา เข้าแจ้งความที่ศูนย์รับแจ้งความตำรวจสอบสวนกลาง เอาผิดนายหน้าที่หลอกไปทำงาน เข้าข่ายกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์

วันนี้ (7 พ.ย.2566) นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด นำผู้เสียหาย 3 คน ที่ถูกหลอกไปทำงานที่ไต้หวัน เดินทางมาที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ กองบัญชาการสอบสวนกลาง เพื่อแจ้งความเอาผิดกับนายหน้าชื่อตะวัน ที่หลอกผู้เสียหายให้ไปทำงานที่ไต้หวัน หัวละ 50,000 บาท อ้างไปทำงานแบบถูกกฎหมาย แต่กลับถูกนำไปปล่อยทิ้งไว้บนเขา ต้องดิ้นรนเอาตัวรอด ก่อนได้รับความช่วยเหลือยจากวัดไทยที่ไต้หวัน ส่งกลับประเทศไทย

นายขันชัย วิงวร หนึ่งในผู้เสียหาย เล่าถึงนาทีเอาตัวรอดหลังตัวเองและน้องที่รู้จักอีกคน ถูกนำตัวขึ้นรถกระบะไปปล่อยบนเขาแห่งหนึ่งในไต้หวันกินนอนอยู่บนเขา อยู่ 2 วัน มีเพียงบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 2 ห่อ น้ำ 5 ขวด และห้ามใช้โทรศัพท์มือถือ

คนที่นำมาส่งอ้างว่า ยังไม่มีงานให้ทำต้องรอไปก่อน แต่กลัวว่าจะถูกขายต่อให้กับขบวนการค้ามนุษย์ จึงตัดสินใจพากันหลบหนีลงจากภูเขา และแวะรับภรรยาที่ถูกแยกจากกัน บริเวณสวนมะเขือเทศตีนเขา ก่อนโพสต์ขอความช่วยเหลือจากสื่อออนไลน์ และมีคนไทยที่ไต้หวันคอยช่วยเหลือ ก่อนติดต่อไปยังวัดไทยที่อยู่ในไต้หวัน และได้รับการช่วยเหลือออกค่าใช้จ่ายค่าเดินทางกลับประเทศในวันที่ 5 พ.ย.2566 ที่ผ่านมา

ผู้เสียหายได้นำหลักฐานการโอนเงิน เอกสารการเดินทางคล้ายโปรแกรมทัวร์ และตั๋วเครื่องบินขากลับปลอม ที่ใช้ตบตาเจ้าหน้าที่ ตม.ไต้หวัน ที่นายหน้าได้ให้ไว้ก่อนเดินทาง มาเป็นหลักฐานเอาผิดกับนางตะวัน หญิงคนที่อ้างตัวเป็นนายหน้าจัดหางาน โดยเรียกเงินค่าดำเนินการต่อคน คนละ 50,000 บาท

ผมและภรรยาต้องกู้หนี้ยืมสินนำไปจ่าย แต่กลับไม่ได้ไปทำงานจริง ตามที่กล่าวอ้าง ว่าจะพาไปทำงานที่สวนส้ม พร้อมยืนยันว่าไม่ทราบว่า เป็นนายหน้าผิดกฎหมาย เพราะผมเคยเดินทางไปทำงานที่ไต้หวันแบบถูกกฎหมายมาก่อน ซึ่งมีขั้นตอนการประสานงานคล้ายกันมาก ทำให้หลงเชื่อและไม่ทราบว่าถูกหลอก

นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ที่ปรึกษา รมว.มหาดไทย และ ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด กล่าวว่า กระแสในช่วงนี้ประชาชนชาวไทยถูกหลอกไปทำงานที่ต่างประเทศเป็นจำนวนมาก จนเป็นข่าวดังว่ามีผีน้อยถูกตรวจขันและถูกจับกุมตีกลับประเทศ

อีกทั้งขบวนการค้ามนุษย์ยังระบาดหนัก สร้างเว็บเพจมาหลอกคนไทยเรียกเก็บค่านายหน้า มีพฤติการณ์สร้างโปรไฟล์ พาคนไทยไปสร้างหลักฐานให้ดูดีว่าได้รับเงินมีงานอยู่จริง ก่อนจะกลับมาหลอกคนไทยคนอื่นไปทำงาน แต่ไม่มีหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง คอยตรวจสอบป้องปรามไม่ให้เกิดเรื่อง วันนี้จึงพาเหยื่อ 3 ราย ที่ถูกหลอกไปทำงานที่สวนส้ม ใน ไต้หวัน มาร้องขอความเป็นธรรม และเอาผิดกับผู้กระทำความผิดตามกฎหมาย

อ่านข่าวอื่นๆ

 พลิก 2 ตลบ ปิดผับตี 4 ขายเหล้าได้

ทส.ล็อกเป้า 10 ป่าอนุรักษ์สกัดเผาซ้ำซาก ปีก่อนป่าวอด 3 ล้านไร่

รายได้ขนาดไหน ต้องจ่ายภาษีให้รัฐ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง