โผล่นั่งโต๊ะอาหาร "ทุเรียน" หมีหมาขาประจำเขาพะเนินทุ่ง

Logo Thai PBS
โผล่นั่งโต๊ะอาหาร "ทุเรียน" หมีหมาขาประจำเขาพะเนินทุ่ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หัวหน้าอุทยานฯ แก่งกระจานเผยภาพ "หมีหมา" โผล่นั่งโต๊ะอาหารชื่อ "ทุเรียน" ขาประจำเขาพะเนินทุ่ง อีกตัวชื่อ "ขนุน" เตือนนักท่องเที่ยวงดให้อาหาร-ถ่ายภาพในระยะปลอดภัย

กรณีมีการถ่ายภาพ "หมี" ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี และโพสต์เผยแพร่ใน Tiktok นั้น

วันนี้ (7 พ.ย.2566) นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เปิดเผยว่า ภาพดังกล่าวเป็น "หมีหมา" ชื่อวิทยาศาสตร์ Helarctos malayanus พบได้ที่หน่วย กจ.4 บ้านกร่าง ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถพบเห็นและถ่ายภาพได้ทุกวัน

เจ้าหน้าที่ตั้งชื่อให้ว่า “น้องขนุน” มีตำหนิรูปพรรณบริเวณหน้ามีรอยแผลเป็นค่อนข้างเยอะ และจุดสีดำบริเวณสัญลักษณ์ตัวยูที่หน้าอกด้านขวา

ส่วนภาพหมีหมาที่พบว่ากำลังนั่งบนโต๊ะกินข้าว เจ้าหน้าที่ตั้งชื่อให้ว่า “น้องทุเรียน” เป็นหมีที่พบประจำที่หน่วย กจ.19 เขาพะเนินทุ่ง ตำหนิรูปพรรณบริเวณหน้าจะมีรอยแผลเป็นค่อนข้างเยอะ และจุดสีดำบริเวณสัญลักษณ์ตัวยูที่หน้าอกด้านขวา

หมีทั้ง 2 ตัว มีความคุ้นเคยกับการกางเต็นท์ของนักท่องเที่ยว เป็นหมีนิสัยดี ไม่ดุร้าย

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้เตือนนักท่องเที่ยวไม่ให้นำอาหารไปไว้ในเต็นท์และเฝ้าระวังไม่ให้หมีมารบกวนเต็นท์พัก รวมถึงแนะนำนักท่องเที่ยวให้อยู่ในระยะปลอดภัยขณะถ่ายภาพและไม่ควรให้อาหารสัตว์ป่า ซึ่งจะทำให้สัตว์ป่าเสียสัญชาติญาณการดำรงชีวิตในธรรมชาติ

นายมงคล กล่าวอีกว่า อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน มีข้อมูลการศึกษาวิจัยพบการกระจายพันธุ์ของหมีทั้ง 2 ชนิด คือ หมีหมา (Helarctos malayanus) และหมีควาย (Ursus thibetanus) หรือที่เรียกว่า "หมีคอวี" ซึ่งมาจากลักษณะทางกายภาพหมีควาย ที่มีขนสีขาวบริเวณหน้าอกเป็นรูปตัววี

ส่วนหมีหมา เป็นหมีที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก ลำตัวยาวประมาณ 1 เมตร ขนตามตัวสั้นสีดำปนน้ำตาล ขนบริเวณอกโค้งเป็นรูปตัว U สีขาวนวล บริเวณหน้าตั้งแต่ตาไปถึงปลายจมูกสีค่อนข้างขาว หรือน้ำตาลอ่อน ซึ่งปกติหมีหมาหากินกลางคืน บางครั้งก็ออกหากินกลางวัน มักหากินเป็นคู่ อยู่ในป่าทึบ ไม่ชอบอยู่ตามเขา ดุร้ายและขึ้นต้นไม้เก่งกว่าหมีควาย ส่วนอุปนิสัยโมโหง่าย ชอบนอนบนต้นไม้หรือตามโพรงไม้สูงๆ ไม่ชอบนอนพื้นดิน บางครั้งร้องคล้ายเสียงสุนัขเห่ากระโชก จึงเรียกว่าหมีหมา เมื่อยืน 2 ขาจะยืนตัวตรง จึงเรียกอีกชื่อว่าหมีคน

อ่านข่าวอื่นๆ

เปิดตัว "ลูกหมีหมา" สมาชิกใหม่สวนสัตว์โคราช

อวดโฉม "วายุ" ลูกช้างเกิดใหม่ "โขลงชบาแก้ว" บนเขาใหญ่

เคลื่อนย้ายลูกช้าง "กันยา" ไปหาแม่รับที่เชียงใหม่ ดีเดย์ 9 พ.ย.นี้

ทส.ล็อกเป้า 10 ป่าอนุรักษ์สกัดเผาซ้ำซาก ปีก่อนป่าวอด 3 ล้านไร่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง