ไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์เอ พุ่งป่วย 3.5 แสนคน ตาย 21 คน

สังคม
7 พ.ย. 66
17:12
2,371
Logo Thai PBS
ไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์เอ พุ่งป่วย 3.5 แสนคน ตาย 21 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
องค์การอนามัยโลก ยกไทย และ เคนยา เป็นประเทศต้นแบบขับเคลื่อนแผนการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ พร้อมเผยอัตรายป่วยไข้หวัดใหญ่พุ่ง 355,936 คน ส่วนใหญ่ป่วย สายพันธุ์ เอ และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 21 คน

วันนี้ (7 พ.ย.2566) นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค พร้อมด้วย Dr.Jos Vandelaer ผู้แทนองค์การอนามัยโลกประจำประเทศไทย เปิดการประชุมแลกเปลี่ยนประสบการณ์บริหารวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ในประเทศไทย ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญ จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูลการดำเนินงานแผนงานวัคซีน ไข้หวัดใหญ่ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 ซึ่งได้ข้อสรุปการเรียนรู้สำหรับองค์การอนามัยโลกใช้แนะนำประเทศต่าง ๆ

นพ.โสภณ กล่าวว่า โรคไข้หวัดใหญ่ในประเทศไทยมีการระบาดในฤดูกาลฝน และปีนี้มีแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มขึ้นทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. - 28 ต.ค. 2566 มีรายงานผู้ป่วย 355,936 คน เสียชีวิต 21 คน ส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ชนิดเอ

ดังนั้น มาตรการในการป้องกัน และช่วยลดความรุนแรงของโรคไข้หวัดใหญ่ ที่ดำเนินงานมาตั้งแต่ 2547 คือการจัดหาและฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลให้กับกลุ่มเสี่ยง 7 กลุ่ม และบุคลากรทางการแพทย์ ในช่วงเดือน พ.ค.-ส.ค.ของทุกปี อย่างไรก็ตาม หากมีการพัฒนาประสิทธิภาพของวัคซีนให้สามารถเพิ่มภูมิคุ้มกันได้นานมากขึ้น และครอบคลุมสายพันธุ์ที่มีการระบาด ย่อมส่งผลดีทั้งต่อประชาชน บุคลากรทางการแพทย์

ทั้งนี้ สำนักงานใหญ่องค์การอนามัยโลก โดยฝ่ายวัคซีนและชีววิทยา (WHO's Department of Immunization, Vaccines and Biologicals, IVB) คัดเลือก ประเทศไทย และสาธารณรัฐเคนยา ให้เป็น 2 ประเทศ ต้นแบบแผนงานวัคซีนไข้หวัดใหญ่ เพื่อเรียนรู้ประสบการณ์ ต่อผู้กำหนดนโยบายการใช้วัคซีนไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลของประเทศต่างๆ

อ่านข่าวอื่น :

สคส. เตรียมระบบ "ห้ามโทรหาฉัน" ป้องกันมิจฉาชีพโทรลวง ปชช.

ท้องถิ่นเฮ! ยื่นขอใช้งบฯ จังหวัด จากงบฯ ปี 67 ได้แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง