รมว.กต.เผยพบข้อมูลหลายกลุ่มจับตัวประกันแยกขังในกาซา

ต่างประเทศ
7 พ.ย. 66
20:06
534
Logo Thai PBS
รมว.กต.เผยพบข้อมูลหลายกลุ่มจับตัวประกันแยกขังในกาซา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.ต่างประเทศ เผยมีข้อมูลใหม่ว่าอาจไม่ใช่แค่กลุ่ม "ฮามาส" ที่จับตัวประกันไว้ แต่มีอีก 2-3 กลุ่มที่จับและแยกขังไว้ในฉนวนกาซา

วันนี้ (7 พ.ย.2566) นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ต่างประเทศ (กต.) กล่าวถึงตัวประกันคนไทยที่ถูกจับในสงครามอิสราเอล-ฮามาส ว่า ขณะนี้ตัวประกันยังอยู่ในเขตกาซา และได้รับรายงานว่ากลุ่มที่จับตัวประกันไม่ใช่แค่กลุ่มฮามาส แต่มี 2-3 กลุ่มที่จับตัวประกันไป ดังนั้นตัวประกันอาจแยกกันอยู่

หากถึงเวลาที่มีการปล่อยตัวประกันก็คาดว่าจะปล่อยในช่องทางที่ปลอดภัย เช่น ช่องทางชายแดนที่ติดกับอียิปต์ ซึ่งรัฐบาลไทยได้ติดต่อประสานงานกับรัฐบาลอียิปต์แล้ว โดยขอให้เจ้าหน้าที่ของไทยเข้าไปรับตัวคนไทยกลับมา

รมว.ต่างประเทศ ย้ำว่า การเดินทางพบผู้นำ 3 ประเทศคือ กาตาร์ อิหร่าน และอียิปต์ ได้รับข้อมูลตรงกันว่าคนไทย 24 คนที่ถูกจับเป็นตัวประกันจะได้รับการปล่อยตัวเป็นกลุ่มแรก นอกจากนี้ไม่ติดใจที่มีหลายหน่วยงานเจรจาช่วยเหลือตัวประกัน เพราะต่างคนต่างมีเครือข่าย หากช่วยคนไทยได้ถือเป็นเรื่องดี

อ่านข่าว : "ปานปรีย์" ขอรอฟังข่าวดีช่วยตัวประกัน เชื่อคนไทยถูกปล่อยตัวกลุ่มแรก 

"ศราวุฒิ" ชี้เป็นไปได้ตัวประกันถูกจับจากหลายกลุ่ม

ขณะที่ ดร.ศราวุฒิ อารีย์ ผู้อำนวยการศูนย์มุสลิมศึกษา สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า กลุ่มติดอาวุธในกาซามี 2 กลุ่ม คือ กลุ่มฮามาส และกลุ่มอิสลามิกจิฮัด แม้อดีตมีอุดมการณ์แตกต่างกัน แต่ในภาวะวิกฤตมีโอกาสประสานงานกันได้

กลุ่มฮามาส มีปีกทางหารที่เป็นร่มใหญ่คือ กองพันอัล-กัสซาม แต่มีกลุ่มย่อยที่ปฏิบัติการในกาซาหลายกลุ่ม ขณะที่อิสราเอลโจมตีอย่างต่อเนื่องทำให้กลุ่มย่อยเหล่านี้กระจายในหลายพื้นที่ ซึ่งเป็นไปได้ที่อาจมีการจับตัวประกันโดยกลุ่มย่อยเหล่านี้ด้วย

ดร.ศราวุฒิ กล่าวอีกว่า หากกลุ่มฮามาสจะปล่อยตัวประกันจริง คาดว่าจะไม่ส่งไปที่ประเทศอิหร่าน เพราะเหตุผลด้านภูมิประเทศที่อยู่ไกลจากกาซา และอดีตเคยมีความขัดแย้งในสงครามซีเรีย ซึ่งเพิ่งกลับมาฟื้นฟูความสัมพันธ์ช่วงหลังโควิด-19 โดยเชื่อว่ามีความเป็นไปได้ที่จะส่งตัวประกันทางด่านราฟาห์ ประเทศอียิปต์ เพราะอยู่ติดกาซา และสัปดาห์ที่ผ่านมาอียิปต์อนุญาตให้ชาวต่างชาติที่อยู่ในกาซาอพยพออกมา จึงเป็นช่องทางเดียวที่เหมาะสมในเวลานี้

อ่านข่าว : "มุข" เผย "ฮามาส" ส่งสัญญาณปล่อย 23 ตัวประกันคนไทย

เตรียมส่งอีก 7 ร่างกลับถึงไทย 9 พ.ย.นี้

ขณะเดียวกัน กต.แจ้งสรุปสถานการณ์ผลกระทบต่อคนไทยจากสถานการณ์อิสราเอล-กาซา สถานะวันที่ 7 พ.ย. เสียชีวิต 34 ราย (คงเดิม) ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บเพิ่มเติม โดยยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 4 คน และถูกจับกุม 24 คน (คงเดิม)

นอกจากนี้ยังแจ้งกำหนดการส่งร่างผู้เสียชีวิตชุดที่ 4 จำนวน 7 คนจากอิสราเอล โดยจะถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ด้วยเที่ยวบินของสายการบิน El Al เที่ยวบินที่ LY081 ในวันที่ 9 พ.ย.นี้ เวลา 12.15 น. ได้แก่

1. นายเศรษฐา โฮมสร
2. นายดัว แซ่ย่าง
3. นายไกรสร อรัญถิตย์
4. นายเกียรติศักดิ์ พาที
5. นายธวัชชัย แซ่ท้าว
6. นายศรายุทธ ปั้นกิจวานิชเจริญ
7. นายปพนธนัย โป่งเครือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

1 เดือนสงครามอิสราเอล-ฮามาส ยอดเสียชีวิตกาซาทะลุ 10,022 คน

สื่อเผยกองทัพอิสราเอลจ่อเคลื่อนกำลังเข้า "กาซา ซิตี" ใน 48 ชม.

เรือดำน้ำสหรัฐฯ ออกโรง ส่งสัญญาณป้องปราม "อิหร่าน"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง