ฟื้น“พลับพลึงธาร” ราชินีแห่งสายน้ำกลางชุมชน จ.ระนอง พืชหายากใกล้สูญพันธุ์

ภูมิภาค
8 พ.ย. 66
15:19
621
Logo Thai PBS
ฟื้น“พลับพลึงธาร” ราชินีแห่งสายน้ำกลางชุมชน จ.ระนอง พืชหายากใกล้สูญพันธุ์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“พลับพลึงธาร” ที่ออกดอกบานสะพรั่งสีขาวสวยงาม ส่งกลิ่นหอมฟุ้งไปทั่วคลองเรือ ลำคลองสาขาของคลองนาคา ต.นาคา อ.สุขสำราญ จ.ระนอง และนี่ คือ มนต์เสน่ห์ที่มีเพียงไม่กี่แห่งในไทย ที่มีพลับพลึงธาร พืชเฉพาะถิ่น หายากใกล้สูญพันธุ์

ในอดีตความงดงามนี้เคยหายไป เพราะผลกระทบจากการพัฒนาลำคลอง ทำให้คนในชุมชนลุกขึ้นมาฟื้นคลองนาคา จนทำให้พลับพลึงธาร ที่เหมือนสมบัติของชุมชน กลับมาเติบโตกลางสายน้ำอีกครั้ง

จ.ระนอง มีความสมบูรณ์ทางธรรมชาติมาก โดยเฉพาะดอกพลับพลึงธาร การโปรโมทพลับพลึงธาร จึงเป็นกิจกรรมเริ่มแรกของกลุ่มอันซีนระนอง เป็นการสนับสนุนการอนุรักษ์ด้วย สนับสนุนการท่องเที่ยวด้วย

ดอกพลับพลึงธารขึ้นทะเบียนเป็นดอกไม้ใกล้สูญพันธุ์ ในไทยก็จะมีแค่ที่ จ.ระนอง และ พังงาเล็กน้อยเท่านั้น

น.ส.กฤชสร ทรายแก้ว ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานชุมพร-ระนอง กล่าวว่า การท่องเที่ยวหลายอย่างเป็นการทำลายธรรมชาติ แต่การส่งเสริมการฟื้นฟูพลับพลึงธาร ควบคู่ไปกับการพัฒนาท่องเที่ยวโดยชุมชนที่บ้านไร่ใน ตอบโจทย์ที่ชุมชนมีรายได้จากการท่องเที่ยวด้วย

ชาวบ้านทำกิจกรรมกันอย่างเงียบๆ มานานแล้ว แต่วันนี้หลายคนแสดงให้เห็นว่า มีใจอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และอยากให้นักท่องเที่ยวมาเยือน

ไม่เพียงแต่คนในชุมชนเท่านั้น ที่มารวมตัวทำกิจกรรมเพื่อฟื้นฟูดอกพลับพลึงธาร แต่วันนี้แนวคิดในการส่งเสริมการท่องเที่ยวในชุมชน ยังมีเด็ก ๆ จากสถาบันการศึกษาเข้าร่วมเรียนรู้

เด็กๆ ได้สนุกสนานไปกับการแกะกรอบกระดาษเป็นรูปต่าง ๆ ก่อนจะนำไปใช้เป็นกรอบ ที่มีภาพพื้นหลังเป็นดอกพลับพลึงธารในลำน้ำ และเผยแพร่ในสื่อออนไลน์ ซึ่งเป็นหนึ่งในงานศิลปะ คัทเอาท์ สเก็ตช์ (cutout sketch) ที่ได้นำศิลปะมาผนวก เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนอย่างยั่งยืน

น.ส.ปาริชาต ทองกลั่น นักเรียนชั้น ม.4 โรงเรียนสุขสำราญราษฎร์รังสรรค์ กล่าวว่า เป็นการส่งเสริมให้คนไทยที่ไม่เคยรู้จักดอกพลับพลึงธาร มารู้จัก มาศึกษา เพราะใกล้จะสูญพันธุ์แล้ว และยังทำให้คนรู้จักจังหวัดระนองมากขึ้นด้วย

ขณะที่นายพชร อาชาศรัย อาจารย์พิเศษ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ระบุว่า การนำศิลปะ คัทเอาท์ สเก็ตช์ (cutout sketch) มาใช้ในการทำกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว มีแนวคิดง่ายๆ คือ ตอนนี้ใคร ๆ ก็เป็นอินฟลูเอนเซอร์ได้ สิ่งที่เราอยากจะบอกต่อสิ่งที่เราอยากถ่ายทอด ก็สามารถส่งผ่านผลงานศิลปะได้ ให้น่าสนใจ นอกจากจะเป็นภาพถ่ายที่สวยงามเพียงอย่างเดียว

นอกจากการอนุรักษ์ และฟื้นฟูพลับพลึงธารแล้ว สิ่งที่จะทำให้คนในชุมชนร่วมมือในการพัฒนาอย่างยั่งยืน นายอัมรินทร์ ประสมพล ผู้ประสานงานกลุ่มท่องเที่ยวบ้านไร่ใน มองว่า จะต้องสร้างรายได้ให้กับคนชุมชนด้วย

จึงร่วมกันผลิตผลผลิตต่าง ๆ ในพื้นที่ เช่น กาแฟสด และของดีต่าง ๆ จากบ้านไร่ใน รวมถึงพัฒนาแหล่งที่พัก หรือ โฮมสเตย์ รองรับเพราะหากทำให้ คนในชุมชนมีรายได้ ชาวบ้านก็จะได้มีกำลังใจในการพัฒนาพื้นที่ ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น

ตอนแรกผมยัง 50-50 ว่า ท่องเที่ยวชุมชนบ้านไร่ในจะไปได้ไหม แต่วันนี้เราเห็นหลายส่วนมาร่วมกัน ทั้งกลุ่มอันซีนระนอง ททท.สถาบันการศึกษา นักวิชาการ และคนในชุมชน ผมมั่นใจมากขึ้น เพราะการฟื้นฟูพลับพลึงธารที่เป็นเรื่องยากมาก แต่พวกเราก็ทำได้ และคนในชุมชนก็เริ่มมีรายได้จากสิ่งนี้ ผมคิดว่ามันไปต่อได้แน่ ๆ

การเติบโตของดอกพลับพลึงธารกลางสายน้ำใส หลังการล่มสลายในอดีต เป็นหนึ่งในต้นแบบของการจัดการท่องเที่ยวชุมชน ที่เริ่มจากความไม่สิ้นหวัง ทุกฝ่ายจึงพยายามอย่างเต็มที่ ที่จะสร้างความมั่นใจและความเข้มแข็งให้กับชุมชน ในการที่ร่วมกันฟื้นคืนพลับพลึงธาร ที่ได้ชื่อว่าเป็น “ราชินีแห่งสายน้ำ”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง